Air Mekong là hãng hàng không tư nhân thứ ba được cấp phép tại Việt Nam, sau Indochina Airlines và Vietjet Air và chính thức bay từ cuối năm 2010, và hiện đang khai thác liên tục trung bình trên 30 chuyến bay mỗi ngày với 13 đường bay đến 9 điểm nội địa, gồm Hà Nội, TP.HCM, Vinh, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Đà Lạt, Quy Nhơn, Côn Đảo, Phú Quốc.

Về lý do phải tạm dừng bay, đại diện của hãng hàng không Air Mekong cho biết: Đang có kế hoạch tái cơ cấu đội máy bay Bombardier CRJ900 (90 chỗ do Canada sản xuất) và thuê của SkyWest (Hoa Kỳ) không phù hợp. Đại diện hãng này cũng khẳng định với báo giới sẽ chỉ tạm ngừng bay một thời gian kể từ 1.3, và hầu như không có khách hàng nào bị ảnh hưởng bởi hãng không bán vé cho các chặng bay sau ngày 28.2.

Theo các nguồn tin riêng của Lao Động, ngay sau khi hoạt động đến nay Air Mekong đã lỗ nhiều hơn dự kiến và đang trở thành con nợ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ngành hàng không. Mỗi ngày mua 1,3 tỉ đồng tiền xăng nhưng Air Mekong gần đây đã không thể trả tiền đúng hạn, buộc Công ty Xăng dầu hàng không phải có văn bản đốc thúc trả nợ.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo Vinapco cho biết, thời điểm hiện tại Vinapco vẫn đang tiếp tục cung cấp xăng dầu cho hoạt động bay của Air Mekong theo hình thức trả tiền trước do có bảo lãnh của ngân hàng và có cam kết trả nợ từ phía khách hàng. Ngay sáng 19.2 Vinapco cũng mới nhận được một khoản thanh toán 5 tỉ đồng của Air Mekong cho món nợ tiền nhiên liệu trước đó.