Nhiều chỉ đạo, cước vẫn không giảm

Theo Bộ Tài chính, đến nay giá xăng, dầu tiếp tục giảm sâu thêm 2 đợt (ngày 6 và 21.1.2015), nhưng vẫn còn không ít đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT) chưa thực hiện kê khai giảm giá. Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT và UBND các địa phương chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kê khai giá cước vận tải ôtô trên địa bàn, xử lý nghiêm các đơn vị không thực hiện kê khai giá theo quy định, có tình khai giảm giá chưa phù hợp... xử phạt theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 109/2013, Luật Giá và các văn bản hướng dẫn và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó, ngày 16.1.2015 Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đã đưa ra nhận định giá cước vận tải ôtô giảm 3 - 10% là tương đối hợp lý. Được biết nhận định này dựa trên kết quả của các cuộc thanh tra, kiểm tra từ gần 2 tháng trước - khi đó giá dầu thô vào khoảng 70 - 75USD/thùng. Còn thời điểm hiện tại giá dầu thô chỉ còn 45 - 47USD/thùng. Và giá xăng đã giảm tới hơn 38% so với thời điểm ngày 7.7.2014, nên không thể nói giá cước vận tải hiện nay đã “tương đối hợp lý”.

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014, diễn ra sáng 19.1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thừa nhận tình trạng dây dưa không chịu hạ giá cước vận tải là thực trạng đáng buồn của ngành vận tải năm 2014. Bộ trưởng GTVT khẳng định: “Chúng ta không thể để cước phí vận tải lộn xộn như hiện nay. Đây là điều không thể chấp nhận được. Bộ GTVT phải chủ động làm việc với Bộ Tài chính, chủ động chỉ đạo các sở tài chính và sở GTVT địa phương để kiểm soát bằng được giá cước vận tải”. Tuy nhiên, giới kinh doanh vận tải vẫn không vì thế mà giảm giá cước.

Thời gian qua, Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường kểm tra việc giảm giá cước, phù hợp với thực tế, nhưng theo thừa nhận của một đại diện Cty CP bến xe Hà Nội, hiện có 3 bến do Cty quản lý gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm (Hà Nội) với tổng số 320 DN vận tải hoạt động mà tính đến ngày 19.1 mới có hơn 110 DN (34%) thông báo giảm giá cước, 210 DN còn lại (tương đương 66% số doanh nghiệp vận tải) chưa hề giảm cước.

Cơ quan quản lý đang bất lực!

Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khi nói về vấn đề giá cước vận tải cố tình trây ỳ không giảm giá. Ông Hải cho biết: “Xăng dầu đã giảm gần 10.000 đồng/lít mà cước taxi và các phương tiện vận tải khác không giảm giá là thể hiện sự bất lực của cơ quan quản lý. Hiện tỉ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30 - 40% giá thành vận tải. 

Từ đầu năm 2014 đến nay chi phí nhiên liệu vận tải giảm gần 40% thì không có lý do gì giá cước không giảm. Xăng, dầu tăng giá một chút, chưa cần ai nói gì thì cước vận tải đã tăng. Khi xăng, dầu giảm giá thì họ viện đủ lý do khó khăn để không chịu giảm giá cước. Điều này tôi thấy rất vô lý, dư luận cần phải lên án”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu phải giảm giá cước dịch vụ vận tải trước Tết Nguyên đán

Chiều tối 22.1, tại Bộ Công Thương, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổ công tác liên bộ về quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô đã họp để thảo luận về những tác động của giá dầu thế giới giảm đối với kinh tế VN trong năm 2015 và đưa ra các kiến nghị, giải pháp với Chính phủ về quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô trong thời gian tới.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục kiên định các mục tiêu đã đề ra cho năm 2015, Thủ tướng cho biết theo các phương án và tính toán mà Tổ công tác liên bộ về quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô đưa ra thì mức hụt thu ngân sách không đáng lo ngại như dự báo trước đây, kể cả kịch bản giá dầu thế giới xuống mức 40USD/thùng. Về định hướng điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước, Thủ tướng yêu cầu điều hành hợp lý giá xăng dầu bán lẻ trong nước trên tinh thần so sánh với mặt bằng giá bán lẻ các nước trong khu vực nhằm chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới; đảm bảo lợi ích của đất nước, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Về vấn đề giá cước vận tải, Thủ tướng yêu cầu ngay trong tuần này, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ liên quan họp bàn và đưa ra giải pháp và chỉ đạo giảm giá cước vận tải. 

Thủ tướng yêu cầu phải giảm giá cước dịch vụ vận tải trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Về giá điện, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc chủ trương điều chỉnh giá điện theo thị trường. Tuy nhiên, các bộ liên quan cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá để đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định vào sau Tết Nguyên đán Ất Mùi. Thủ tướng yêu cầu ngay trong năm 2015 EVN phải tạo ra được chuyển biến và có con số cụ thể và công bố công khai việc giảm chi phí giá thành sản xuất điện. Thu Huyền