Giá sẽ khó giảm sâu

Theo chuyên trang thống kê giá xăng dầu trên thế giới Global Petrol Prices, tại thời điểm ngày 15.2, giá xăng dầu thành phẩm tại Việt Nam đang được điều chỉnh khá hợp lý so với các quốc gia khác và là một trong 40 nước có giá xăng dầu duy trì ở mức thấp (0,70 USD/lít), thấp hơn Mỹ (0,52 USD/lít), nhưng bỏ xa nước có giá dầu cao nhất là Hồng Kông (1,76 USD/lít).

Sau 3 lần giảm giá liên tiếp từ đầu năm 2016 tới nay, lần điều chỉnh giá ngày 3.2, giá xăng RON92 đã giảm 729đ/lít, hiện còn ở mức 14.713 đồng/lít. Đây cũng là mức giá thấp nhất kể từ năm 2009 đến nay. Tương tự giá xăng E5 hiện còn 14.263 đ/lít, giá các loại dầu diesel, dầu hoả và madut giá còn thấp hơn, chỉ từ 7.225 đ/lít đến 9.580 đ/lít.

Kể từ chu kỳ tính giá ngày 3.2 đến ngày 17.2, căn cứ để điều chỉnh giá tiếp theo là diễn biến bình quân giá thành phẩm xăng dầu trên thị trường thế giới (thông thường lấy theo giá Platt’s Singapore) đều giảm dưới 30 USD/thùng. Duy chỉ có 1-2 ngày cuối chu kỳ, giá dầu có xu hướng tăng giá nhích lên do có thông tin các nước xuất khẩu dầu lớn là Saudi Arabia, Venezuela và Qatar có cuộc họp không chính thức tại thủ đô Doha của Qatar để thảo luận cùng nhau không tăng sản lượng khai thác để giữ giá dầu.

Như vậy có thể thấy diễn biến giá dầu khá phức tạp, trao đổi với phóng viên báo Lao Động về khả năng tiếp tục giảm giá xăng dầu lần thứ 4 trong năm nay, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lo ngại, nếu giá tiếp tục giảm thì kinh doanh xăng dầu trong nước trở tay không kịp. Trên thực tế, khi giá thế giới giảm thì các lô xăng dầu xuất bán trong nước được nhập từ trước đó với giá cao. Trong khi nhiều DN kinh doanh xăng dầu lớn phải nhập khẩu gối đầu để có lượng dự trữ xăng dầu đủ ít nhất trong 1 chu kỳ giá (khoảng 15 ngày). Trong khi đó, dù giá xăng dầu thế giới hạ, nhưng giá xăng dầu thành phẩm tại các thị trường nhập khẩu chính của VN không duy trì mức hạ tương ứng mà có lên, có xuống. Vì vậy, dự báo, giá xăng dầu lần điều chỉnh ngày mai sẽ khó giảm sâu, mức giảm cụ thể chỉ khoảng 500 đồng/lít với xăng, 400đ/lít với diesel và 300đ/lít với dầu hoả.

Giá dầu vẫn chứa nhiều thuế, phí

Chiều 17.2, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng xác nhận giá dầu đã tiếp tục giảm trong chu kỳ tính giá tiếp theo, tuy nhiên phải chờ tính giá bình quân của cả 15 ngày trong chu kỳ giá thì Liên bộ Công Thương- Tài chính mới cân nhắc mức điều chỉnh.

Ông cũng cho biết, nếu tính từ lần điều chỉnh giá xăng dầu ngày 17.10.2015 đến lần điều chỉnh giá gần nhất ngày 3.2.2016, giá xăng dầu đã có tới 8 lần giảm liên tiếp. Còn nếu tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã có 3 lần điều chỉnh giảm liên tiếp. Đây là tín hiệu tốt nhằm giảm áp lực lên chỉ số giá tiêu dùng (CPI), giảm áp lực tăng giá đầu vào của các ngành kinh tế, khiến giá thành sản xuất hợp lý hơn.

Tuy nhiên, giá xăng dầu bán lẻ trong nước phụ thuộc nhiều vào chính sách giá của từng quốc gia. Tại Việt Nam, trong cơ cấu giá xăng dầu bán lẻ hiện vẫn gồm nhiều mức thuế và phí. Cụ thể, với biểu giá xăng dầu hiện tại, tương đương khoảng gần 2.115 đ/lít, ngoài việc phải chịu 3 loại thuế là thuế VAT (10%), thuế nhập khẩu (20%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10%), thuế bảo vệ môi trường 3.000 đ/lít; giá xăng dầu còn phải chịu mức trích Quỹ bình ổn 300 đồng/lít (kg), chi phí định mức và lợi nhuận định mức. Tổng cộng, các khoản thuế trên lên tới 6.453 đ/lít, tương đương với 43,8% giá bán lẻ xăng dầu. Ngoài ra, trong giá bán lẻ xăng dầu. Nếu loại bỏ các yếu tố thuế phí, có thể giá xăng ở Việt Nam sẽ chỉ khoảng 7.000 đồng/lít.