Người dùng chịu 2 lần “đứng giá”

Ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định: Xăng dầu là nhiên liệu đầu vào của hàng hoá, dịch vụ thiết yếu, lần giảm giá xăng dầu mới nhất ngày 18.12, Liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định tiếp tục giảm giá theo biến động của bình quân giá xăng dầu thế giới trong chu kỳ tính giá, không tăng thêm thuế nhập khẩu xăng dầu để chia sẻ với người tiêu dùng, góp phần giảm tác động của giá nhiên liệu đầu vào đến các mặt hàng thiết yếu, nhất là thời điểm trước Tết Nguyên đán. Về phía Bộ Tài chính, bộ này cũng liên tiếp ra thông báo yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường dài và taxi rà soát chi phí, yêu cầu giảm giá cước, song những nỗ lực của các cơ quan chức năng dường như là chưa đủ.

Theo đại diện Cty thép miền Nam, việc xăng giảm giá mạnh đáng lẽ sẽ trực tiếp tác động tới giá thành bởi đầu vào trong giá thành sản phẩm của thép thì cước vận tải chiếm phần tương đối lớn. “Tuy nhiên, hiện tại thì các hợp đồng vận chuyển đã ký kết vẫn theo giá cũ từ tháng 8, khi giá xăng chạm ngưỡng gần 20.000 đồng/lít. Còn hợp đồng mới thì bảng giá vẫn giữ nguyên. Chúng tôi không hiểu vì sao xăng giảm giá mạnh, nhưng các doanh nghiệp vận tải lại không giảm giá”, đại diện này nói.

Bà Nguyễn Thị Trang - GĐ một doanh nghiệp tư nhân chuyên nhập đồ khô, hương liệu từ biên giới cho biết hiện nay giá cước vận tải xe 8 tấn từ Lạng Sơn về Hà Nội vẫn duy trì hơn 17.000 đồng/km. “Kể cả giá cước có giảm vài nghìn đồng/km thì giá cũng giảm không đáng kể”, bà Trang nói.

Đánh giá về tác động của việc giảm giá xăng dầu đến nền kinh tế, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng: “Việc giá xăng giảm có tác động trực tiếp đến nền kinh tế bởi nguồn thu ngân sách giảm, xăng dầu hiện đóng góp 6% vào nguồn thu ngân sách”. Về nguyên tắc, khi giá vận tải giảm thì giá hàng hóa sẽ giảm nhưng sẽ có độ trễ nhất định”. Từ đầu năm đến nay xăng dầu đã giảm khoảng 37%, Chưa nói việc người tiêu dùng đang phải chịu tình trạng giá xăng “tăng nhanh, giảm chậm”, do phải “cõng” hơn 50% thuế, phí thuế... khiến giá hàng hóa vẫn đang đứng ở mức cao một cách vô lý, thì việc giá xăng giảm, giá nhiều hàng hoá, dịch vụ vẫn đứng im sẽ khiến sức mua của dân thời gian tới sẽ rất chậm.

Áp lực dư luận, DN taxi giảm giá nhỏ giọt

Trước thông tin Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu sở GTVT các địa phương tăng cường kiểm soát giá cước vận tải, đảm bảo phù hợp với giá nhiên liệu giảm, nếu không sẽ rút giấy phép, nhiều hãng taxi không còn cách nào khác đành miễn cưỡng ra tín hiệu sẽ giảm giá.

Hiện tại nhiều sở GTVT đang yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi kê khai lại giá cước, đặc biệt là các chi phí cấu thành giá cước; giám sát việc thực hiện kê khai và niêm yết giá cước vận tải, nếu phát hiện DN nào vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, thậm chí có thể rút giấy phép các DN cố tình trây ỳ, không giảm cước.

Trước động thái kiên quyết của ngành chức năng, một số doanh nghiệp vận tải taxi được hỏi cho biết sẽ tính toán lại các chi phí để giảm cước taxi. Tuy nhiên, mức giảm dự kiến khoảng 2-3% so với giá trước đó. Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, dù giá xăng giảm sâu, song các DN taxi vẫn phải chịu chi phí khác như lương thưởng cho nhân viên, áp lực cạnh tranh lớn. Đặc biệt gần đây, nhiều hãng taxi lên tiếng lớn do sự xuất hiện của các loại hình ứng dụng công nghệ gọi taxi khiến lượng khách đi taxi truyền thống giảm đáng kể, thị trường du lịch trầm lắng khiến doanh thu mảng kinh doanh taxi của DN giảm đến 20% so với năm 2014.

Theo ông Vũ Vinh Phú giá xăng dầu giảm tới 40%, trong khi cước vận tải từ năm ngoái đến nay giảm chưa tới 10% là vô lý. Nhiều DN lấy lý do cạnh tranh, không hạ giá là khó chấp nhận. Ông đề xuất, các cơ quan chức năng như Bộ GTVT đã tỏ rõ quan điểm quyết liệt với các DN vận tải taxi, tới đây cần yêu cầu các sở GTVT giám sát mạnh hơn nữa, không chỉ nói mà phải “xử” một vài DN trây ỳ để làm gương. Tương tự, với giá hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng liên quan mật thiết đến người dân, để kéo giá, cơ quan quản lý thị trường (Bộ Công Thương) từ nay đến Tết Nguyên đán cần tiếp tục thanh kiểm tra các DN, tránh việc tư thương lợi dụng đục nước béo cò. Sở Tài chính các địa phương cũng vào cuộc rà soát cơ cấu hình thành giá hàng hoá, yêu cầu DN, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, cân đối đủ cung cầu hàng hoá để không xảy ra tình trạng tư thương tạo khan hiếm giả, để trục lợi.