Hướng biển…

Những năm đầu thế kỷ XX, cái tên Nha Trang đã được toàn quyền Đông Dương so sánh với Cannes của Pháp, bởi có nhiều ưu thế đặc biệt về vẻ đẹp cảnh quan, khí hậu ôn hòa và sự đa dạng của hệ sinh thái. Trong thực tế, trải qua biết bao thử thách của thời gian lẫn chiến tranh, Nha Trang vẫn được nhắc đến như là biểu tượng của một vùng đất nên thơ và vô cùng bình yên trước biển. Nói đến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa là mọi người nghĩ ngay đến “biển xanh, cát trắng, nắng vàng” cùng vô số làng biển, lăng ông, tháp Chăm và những lễ hội dân gian đặc sắc.

Dựa vào lợi thế trời cho, Khánh Hòa là tỉnh đầu tiên ở miền Trung kết nối với TP Hồ Chí Minh, đón khách du lịch đến Nha Trang nghỉ dưỡng. Ngay lập tức, “thành phố biển xanh” trở thành một điểm đến mới, hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam. Tại đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ VIII (tháng 4.1996), tập thể lãnh đạo địa phương đã thống nhất chủ trương chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng phát triển của ngành công nghiệp, dịch vụ du lịch, từng bước hình thành các ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, trước ngưỡng cửa của thế kỷ XXI, tỉnh Khánh Hòa nỗ lực thực hiện mục tiêu “trải thảm đỏ”, ưu tiên khuyến khích thu hút nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Từ năm 2000 đến nay, Nha Trang - Khánh Hòa đã tập trung đầu tư xây dưng cơ sở hạ tầng, mở rộng phát triển du lịch biển, đảo; đồng thời chú trọng đào tạo nguồn nhân lực theo hướng chuyên nghiệp hóa và quốc tế hóa. Nếu như năm 1990, tại Nha Trang chỉ có dăm ba khách sạn, nhà nghỉ dọc đường Trần Phú, thì đến năm 2.000 đã có gần 170 cơ sở lưu trú với hơn 3.400 phòng, trong đó có nhiều khách sạn từ 3-5 sao. Đặc biệt, bên bờ biển Nha Trang có một khu nghỉ dưỡng (Ana Mandara) tốt nhất Việt Nam và liên tục được xếp hạng là một trong những khu nghỉ tốt nhất hành tinh.

Hiện tại, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã “có trong tay” 572 cơ sở lưu trú với gần 16.200 phòng nghỉ, trong đó có hàng chục khách sạn từ 3-5 sao, gắn liền với những thương hiệu nổi tiếng như Six Sense Ninh Vân Bay, Sheraton, InterContinental, Evason Ana Mandara, Vinpearl Luxury, Sunrise…và nhiều điểm đến được du khách trong nước cũng như quốc tế ưa thích như Dốc Lết, Vinpearl, đảo khỉ - hòn Lao, Yang Bay, chợ Đầm, Bảo tàng Hải Dương học, Tháp Bà, Hòn Chồng…Trên địa bàn Nha Trang hiện có 155 DN lữ hành, trong đó có 37 đơn vị lữ hành quốc tế thường xuyên hoạt động nhộn nhịp.

…và “cất cánh”

Theo đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu thị trường, kể từ sau năm 2000, du lịch Nha Trang- Khánh Hòa đã có những bước phát triển đột phá, thị trường ngày càng mở rộng, đa dạng và khá ổn định, đặc biệt là số lượng khách quốc tế lưu trú tại Nha Trang-Khánh Hòa cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Nụ cười đón khách bên bờ biển Nha Trang của nhân viên KS Ana Mandara

Bà Thanh Trúc – Phó GĐ Sở du lịch Khánh Hòa, phân tích: “ Các doanh nghiệp du lịch của tỉnh Khánh Hòa đã và đang có quan hệ thường xuyên với khoảng 50 quốc gia khắp thế giới, các thị trường truyền thống là Úc, Pháp, Đức, Anh, Mỹ, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc…, riêng khách du lịch Nga, Trung Quốc đã và đang trở lại Nha Trang tấp nập hơn, thời gian lưu trú cũng dài hơn. Trong suốt hơn 1 thập niên đã qua, tất cả các chỉ tiêu phấn đấu của ngành du lịch đều tăng trưởng từ 15-27%. Tỷ trọng dịch vụ du lịch trong GDP của tỉnh liên tục tăng - từ xấp xỉ 35% (năm 2000) lên 43,32% (năm 2010) và con số hiện nay là gần 60%. Du lịch không chỉ thực sự là ngành kinh tế chủ lực mà còn đưa Nha Trang-Khánh Hòa trở thành 1 trong 10 trung tâm du lịch lớn của quốc gia.”

“Con đường” du lịch không chỉ kết nối “thành phố biển xanh” với du khách khắp thế giới mà còn thắt chặt mối quan hệ làm ăn giữa các doanh nghiệp địa phương với nhiều doanh nhân nổi tiếng cũng như các tập đoàn kinh tế lớn. Thời điểm này, Nha Trang đã thu hút được nhiều thương hiệu du lịch hàng đầu thế giới như Sherraton, Six Senses, Best Western, InterContinental, Dusit International, Novotel… Đặc biệt, ngày càng nhiều cơ sở lưu trú của Nha Trang-Khánh Hòa được các tạp chí du lịch quốc tế và các trang thông tin điện tử du lịch toàn cầu bầu chọn là “điểm đến tốt nhất hành tinh”.

Ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhận định: “Gia tài của ngành du lịch không chỉ là những tài sản hữu hình mà bao gồm nhiều giá trị vô hình, đó là chuỗi sản phẩm du lịch biển, đảo; là thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe; là ý thức làm du lịch ngày càng chuyên nghiệp của cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ du lịch cũng như cộng đồng dân cư quanh năm sinh sống bằng các ngành nghề gắn liền dịch vụ du lịch. Với tầm nhìn hướng biển, tỉnh Khánh Hòa đã khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như những lợi thế tiềm năng về nhân lực, trí lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, gắn liền với nhiệm vụ bảo vệ an ninh-quốc phòng, chủ quyền biển, đảo”.