Kiến nghị, nguyện vọng của dân là hoàn toàn chính đáng. Nhà đầu tư CIENCO 4 chỉ đầu tư tuyến đường tránh Vinh, dài khoảng 25km, nhưng lại đặt trạm thu phí tại cầu Bến Thuỷ, nhiều phương tiện không đi qua tuyến tránh Vinh nhưng vẫn phải nộp phí. Trong khi đó, rất nhiều phương tiện khác, liên tục sử dụng tuyến tránh Vinh, nhưng không phải nộp bất cứ khoản phí nào, vì không đi qua cầu Bến Thuỷ.

CIENCO 4 còn thực hiện nhiều dự án khác, để kéo dài thời hạn thu phí tại đây. Đó là tuyến đường từ thị trấn Xuân An vào thị xã Hồng Lĩnh, với suất đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng; rồi cầu Yên Xuân nối Nghệ An - Hà Tĩnh, cũng trị giá hàng nghìn tỉ đồng. Người dân hết sức bức xúc vì tiếp tục phải đóng góp tiền cho những công trình mà mình không biết “mặt mũi” ở đâu. UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng nhiều lần kiến nghị về những bất hợp lý của kiểu thu phí nói trên.

Nhà đầu tư đưa ra nhiều “lý lẽ” nhằm biện hộ cho việc làm của mình: Trước khi thực hiện các dự án BOT đã được sự đồng tình của chính quyền địa phương và các bộ chủ quản; nếu di dời sẽ phá vỡ “phương án tài chính” của dự án, thua lỗ… Đây là những lập luận hết sức vô lý. Bởi, BOT là dự án do nhà đầu tư tự nguyện xin đăng ký thực hiện, không ai bắt buộc. Khi đầu tư, doanh nghiệp phải tự tính toán phương án tài chính trên cơ sở các quy định của pháp luật, không thể tự “vẽ” ra phương án tài chính có lợi nhất cho mình rồi bắt dân phải chịu.

Chủ thể của dự án BOT là người dân, khách hàng, nhưng trước khi thực hiện, doanh nghiệp không đếm xỉa đến. Và, một nguyên tắc của dự án BOT, đó là ai sử dụng công trình thì mới phải trả tiền, theo Pháp lệnh Phí và Lệ phí đã được Quốc hội ban hành.

Một nguyên tắc nữa của dự án BOT, là người dân, khách hàng phải có sự lựa chọn. Vì xây dựng, vận hành không tuân thủ các quy định của pháp luật, rất nhiều dự án BOT đi vào thu phí đã bị người dân phản đối. Nhiều người chỉ nhìn thấy cái được của dự án BOT là thu hút đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mà không thấy được mặt trái của nó là tăng gánh nặng đóng góp của người dân, tạo “lực cản”, kìm hãm lưu thông, phân phối, làm tăng giá thành hàng hoá, chi phí sản xuất. Nếu không ứng xử với dự án BOT đúng pháp luật, thì bức xúc của dân không thể giải toả.