Gặp Trần Bá Dương - người sáng lập, Chủ tịch Công ty cổ phần ôtô Trường Hải lần đầu tại sân bay Tân Sơn Nhất, thật ấn tượng khi nhìn thấy anh ăn mặc giản dị, tay kéo chiếc vali nhỏ lên máy bay. Không thư ký, không trợ lý theo phục vụ. Sau này quen biết nhau, mới biết tính anh như thế, ngay cả đi làm việc với các đối tác ở nước ngoài, anh cũng “đơn đao phó hội”, không rình rang ban bệ tham gia.

Những cộng sự của anh hiểu anh rất rõ, noi gương anh về sự năng động, giản dị và tiết kiệm giảm bớt những chi phí không cần thiết để nâng cao hiệu quả làm việc. Có lẽ Thaco - Trường Hải lớn mạnh như ngày hôm nay một phần là nhờ vào việc quản lý chặt chẽ, không lãng phí thời gian và tiền bạc vô ích.

Cũng có lần gặp anh ở sân bay Tân Sơn Nhất cùng với anh Nguyễn Trung Trực, chồng ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, anh em trao đổi về chương trình kỷ niệm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đêm nhạc không bán vé, diễn tại Phú Mỹ Hưng cho bà con xem. Trần Bá Dương vui vẻ ủng hộ ngay, nhưng không quên dặn dò anh Trực trao đổi với cấp dưới - người được giao phụ trách các chương trình xã hội. Đó là một phần tính cách của anh: Giản dị trong cuộc sống nhưng chặt chẽ khi làm việc và luôn tôn trọng hệ thống mà anh gầy dựng nên.

Nếu như ai cũng nghĩ doanh nhân thích lên các phương tiện truyền thông để PR thì hoàn toàn sai đối với nhân vật Trần Bá Dương. Anh không mấy khi xuất hiện, kiệm lời, hình như anh để dành thời gian cho công việc. Trần Bá Dương là con người của “thực tiễn và hành động”. Trong 14 năm, Khu công nghiệp cơ khí ôtô Chu Lai - Trường Hải đã làm thay đổi bộ mặt của tỉnh Quảng Nam. Chỉ cần một năm trở lại, ai cũng phải ngỡ ngàng vì sự thay đổi của nó. Là con người của công việc, lo cho 17.000 lao động của Thaco có công ăn việc làm và thu nhập ổn định, cho nên Trần Bá Dương tranh thủ từng phút cũng phải.

Đọc qua vài con số sẽ thấy một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thì ích quốc lợi dân như thế nào. Doanh thu của Thaco năm 2016 đạt 65.000 tỉ đồng, đóng góp ngân sách 18.000 tỉ đồng, trong đó đóng góp tại Quảng Nam 14.350 tỉ đồng. Tính ra, mỗi người lao động của Thaco đóng ngân sách hơn 1 tỉ đồng/năm. Kinh phí dành cho các hoạt động từ thiện xã hội trong năm 2016 là 47,5 tỉ đồng. Quỹ khởi nghiệp 2016 - 2021 là 200 tỉ đồng.

Khi đã thành công ở ngành nghề cốt lõi, Trần Bá Dương đưa ra chiến lược phát triển Thaco trở thành tập đoàn đa ngành. Năm 2012, anh bắt tay vào lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và phát triển đô thị bất động sản, ngay trong thời kỳ thị trường này rơi xuống đáy, nhiều người nghi ngờ cuộc chơi của anh, nhưng những công trình giao thông như 4 tuyến đường trong Thủ Thiêm dần hoàn thành, khu đô thị Sala - Đại Quang Minh hình thành nhanh đến kinh ngạc, bây giờ thì không còn ai hoài nghi gì về sự thành công của Trần Bá Dương.

Một buổi anh em vui vẻ, tranh thủ hỏi Trần Bá Dương từ xe hơi đến bất động sản, chắc xong các dự án Đại Quang Minh và khu đô thị Thủ Thiêm thì cũng đuối sức, nghỉ ngơi chứ làm gì nữa? Trần Bá Dương cũng chẳng nói gì, cười cười như mọi khi. Nhưng rồi đùng một phát, đọc báo hay tin, ngày 17.1.2017, Thaco tổ chức lễ ký kết hợp tác sản xuất và phân phối máy nông nghiệp với Công ty LS Mtron (Hàn Quốc). Theo nội dung ký kết, LS Mtron sẽ chuyển giao công nghệ cho Thaco xây dựng nhà máy và bắt đầu sản xuất máy móc, thiết bị sử dụng trong nông nghiệp với tỷ lệ nội địa hoá đến 50%, mang thương hiệu Thaco và phân phối độc quyền tại Việt Nam vào tháng 10.2017. Và mới đây nhất anh đã về Thái Bình để ký kết dự án “Công nghiệp hóa nông nghiệp và vận hành chuỗi khép kín sản xuất, thu hoạch, chế biến, vận chuyển, phân phối” do liên doanh Trường Hải (THACO) và Tập đoàn Lộc Trời thực hiện. Hoạt động đầu tư vào nông nghiệp được xem là ngành kinh doanh mới nhằm góp phần công nghiệp hóa nông nghiệp dựa trên thế mạnh về cơ khí và mô hình quản trị công nghiệp của công ty.

Có lần gặp Trần Bá Dương ở khu văn phòng Công ty Đại Quang Minh, anh mời đi ăn, tưởng ra nhà hàng, ai ngờ anh đưa lên căng tin của công ty ở tầng trên. Doanh nhân với nhà báo xếp hàng mỗi người bưng một khay cơm, phần ăn như nhân viên, không thêm một lát thịt ưu tiên. Trần Bá Dương an ủi: “Anh em gặp nhau là quý, tranh thủ vài miếng để đi làm việc. Khi nào có thì giờ anh em mình làm vài chén rượu và tâm sự nhiều hơn”.

Nhiều người nói về kinh doanh mà đã làm được, có đóng góp thật sự, trong đó có doanh nhân Trần Bá Dương. Nhớ có lần, Trần Bá Dương tâm sự, anh cố gắng hết sức để tạo ra công ăn việc làm, sản xuất được những sản phẩm tốt nhất có thể cho tiêu dùng và cho đất nước. Những người thân thiết với Trần Bá Dương hiểu rằng đó là những lời nói rất chân thành của anh. Sản phẩm ôtô của Thaco phù hợp về giá cả, chất lượng được thị trường chấp nhận và sự phát triển của Thaco trong 14 năm qua chứng minh điều đó. Khu đô thị Sala là một khu đô thị tiên phong, chất lượng cao, cùng với những công trình hạ tầng giao thông đã xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng đã làm thay đổi vùng đất Thủ Thiêm, quận 2 - TPHCM.

Triết lý kinh doanh của Thaco mà do Trần Bá Dương tạo dựng là giá trị phục vụ thông qua sản phẩm và dịch vụ của mình, và Thaco phải trở thành thương hiệu Việt mang lại niềm tự hào cho đất nước, mang lại giá trị cho khách hàng, cho xã hội và cho nền kinh tế Việt Nam. Từ triết lý ấy anh đã điều hành công ty của mình tạo ra sản phẩm tốt, tạo công ăn việc làm trực tiếp cho hàng ngàn người, đóng thuế cho quốc gia hàng nghìn tỷ đồng một năm. Bên cạnh đó, tài trợ rất nhiều cho các chương trình từ thiện, hoạt động cộng đồng.

Trần Bá Dương lo cho người lao động không chỉ là tạo công việc mà còn đào tạo huấn luyện họ. Trường Cao đẳng nghề Chu Lai - Trường Hải với diện tích 16ha, quy mô 2.400 sinh viên, vốn đầu tư ban đầu 100 tỉ đồng, là trường cao đẳng nghề đầu tiên của miền Trung đào tạo chuyên sâu về cơ khí ôtô, gắn việc học với thực hành tại chỗ. Nhà trường đào tạo không chỉ cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cao, có thái độ đạo đức tốt, đáp ứng tính chuyên nghiệp của ngành nghề mà còn hướng đến mục tiêu cung cấp nguồn lao động cho khu vực miền Trung, hội nhập quốc tế. Học viên đến học tại Trường Cao đẳng nghề của Thaco không đóng học phí, được cho ăn, ở miễn phí; sau khi học đến tháng thứ sáu, sẽ được công ty trả lương khi ra trường và làm việc tại công ty cho đến khi đạt trình độ cao đẳng nghề.

Ai cũng một đời người, một quỹ thời gian như nhau, nhưng có người chỉ trồng được luống rau, có người trồng được cả rừng cây. Mong rằng có thật nhiều doanh nhân tài năng, tâm huyết như Trần Bá Dương để đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế của đất nước.

Ông Trần Bá Dương là người sáng lập, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty CP ôtô Trường Hải. Ông là người Việt Nam đầu tiên đã làm được xe du lịch. Từ dòng xe Kia, Thaco, Kinglong… ông đã đưa Trường Hải trở thành doanh nghiệp tư nhân với 100% vốn trong nước đầu tiên lắp ráp và sản xuất xe du lịch. Trường Hải hiện là Cty duy nhất tại Việt Nam sản xuất lắp ráp và cung ứng đa dạng, đủ các phân khúc ôtô tại Việt Nam từ xe tải, xe khách, bus, xe chuyên dùng và xe du lịch, hướng tới mục xây dựng khu liên hợp ôtô hiện đại nhất Việt Nam và khu vực. Ông là người đề xuất chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thay vì theo đuổi giấc mơ về chiếc ôtô “Made in Vietnam”, là người tiên phong mở lối đi riêng cho ngành công nghiệp ôtô trong nước vốn vẫn đang bế tắc.