"Sốc" tăng phí

Bắt đầu từ 0h ngày 01.04.2016, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) sẽ tăng mức phí lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5. Theo đó, phí ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng trung bình 25% so với mức áp từ đầu tháng 12.2015 với mức thu cao nhất là 840.000 đồng/lượt. Mức phí cho ôtô dưới 12 chỗ tăng từ 160.000 đồng/lượt lên 210.000 đồng/lượt. Còn ở Quốc lộ 5 sẽ tăng khoảng 50%.

Nói về quyết định này, lãnh đạo Vidifi cho rằng việc tăng phí nằm trong lộ trình, dựa theo quy định tại Thông tư số 153/2015/TT – BTC và theo phương án tài chính đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã được các bộ, ngành có thẩm quyền phê duyệt. Việc điều chỉnh này nhằm mục đích duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông Quốc lộ 5 và phần còn lại để hoàn vốn bởi dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT.

Vị lãnh đạo cũng nói rõ, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là công trình cho hiệu quả kinh tế cao, tuy nhiên việc thu hồi vốn đang gặp khó khăn. Theo phương án đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dự án được Nhà nước hỗ trợ 39% tổng mức đầu tư. Thế nhưng trong đó 16% nhà đầu tư phải thu từ tiền sử dụng đất qua việc đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị bên đường. Do vậy, nếu không tăng phí theo phương án tài chính đã được các bộ, ngành phê duyệt thì phương án tài chính không đảm bảo và sẽ không đủ trả lãi ngân hàng.

Tuy nhiên, điểm sáng đáng chú ý nhất trong lộ trình đang gây nhiều tranh cãi này là việc đơn vị chủ đầu tư cũng đề nghị Bộ GTVT chấp thuận tạm thời giảm 35% mức phí đối với xe tải 18 tấn trở lên và xe container 40f trong năm 2016. Việc giảm phí được cho là để thu hút các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến, bởi trên thực tế, kể từ lúc đi vào hoạt động đến nay, phân khúc phương tiện này có xu hướng chê đường cao tốc, không chịu đi vì phí quá cao.

Cùng là doanh nghiệp thì phải công bằng!

Trước thông tin này, đại diện Hiệp hội Vận tải và các doanh nghiệp vận tải Hải Phòng – những đối tượng bị tác động trực tiếp trong đợt điều chỉnh đã bày tỏ nhiều ý kiến bức xúc.

Trả lời báo Lao Động chiều 22.3, ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng, mặc dù lộ trình tăng phí đã có từ trước, nhưng khi thông tin chính thức được đưa ra vẫn tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp vận tải. Hiện, nhiều đơn vị vẫn còn bối rối, chưa thể đưa ra được kế hoạch chi tiêu cho phù hợp.

Theo lời ông Tiến, Hải Phòng hiện có khoảng 1.200 doanh nghiệp vận tải và 14.000 phương tiện thường xuyên hoạt động trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, chuyên chở một lượng hàng hóa và hành khách rất lớn. Do đó, việc tăng phí đường sẽ làm tăng chi phí vận chuyển, đẩy giá thành rất nhiều mặt hàng thiết yếu lên cao và giảm an sinh xã hội.

“Trước mắt, các doanh nghiệp vận tải chưa thể điều chỉnh giá cước bởi phải có lộ trình, thời gian. Giá cước tăng thì hiệu quả kinh doanh sẽ giảm đi. Nếu chủ hàng không chấp nhận điều chỉnh thì doanh nghiệp cũng không có cách nào vì bỏ chở hàng thì sẽ không có việc để làm. Hệ lụy cũng từ đó phát sinh”, vị chủ tịch nói.

Còn ông Khúc Hữu Thanh Hải – Giám đốc Công ty Vận tải Đất Cảng (Hải Phòng) – trong cuộc trao đổi với PV Báo Lao Động cũng cho biết, doanh nghiệp của ông hiện có 80 đầu xe chạy dọc cả 2 tuyến đường sắp tăng mức phí qua trạm thu. Bình quân một tháng, đơn vị phải chi trả tới 800 triệu đồng tiền thu phí cho phương tiện.

“Ngày thường các xe của công ty đang chạy trên tuyến đường này lỗ bởi khách ít, không bù đủ chi phí. Chỉ có những ngày cuối tuần, lễ, Tết thì mới có lãi. Ngoài các chi phí nhiên liệu, nhân công, khấu hao xe nếu mức phí tăng thêm thì doanh nghiệp phải gánh thêm một khoản tiền khá lớn và sẽ tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp vận tải. Đã là cơ chế thị trường thì mọi doanh nghiệp phải có quyền bình đẳng với nhau. Tại sao lại vì một doanh nghiệp mà sẵn sàng đẩy hàng nghìn doanh nghiệp khác vào thế khó khăn?” ông Hải băn khoăn.

Cùng nêu quan điểm về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên lại có phản ứng khá gay gắt. Ông nói: “Đầu tư cơ sở hạ tầng thì ai cũng ủng hộ cả. Nhưng đầu tư thế nào cho phù hợp lại là chuyện khác. Như cao tốc Hà Nội – Hải Phỏng ở thời điểm hiện tại có thể thấy là quá sức của dân. Và bây giờ gánh nặng này đang đè trực tiếp lên các doanh nghiệp vận tải cũng như nhân dân có nhu cầu đi lại. Chắc chắn về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu và phát triển kinh tế. Trong trường hợp này, tôi cho rằng cơ chế của chúng ta đang bảo vệ nhà đầu tư chứ không bảo vệ người dân...”.

Clip về vấn đề tăng phí trên QL5: