- Tại bất cứ quốc gia nào chúng tôi đầu tư cũng tuân thủ nghiêm luật pháp nước sở tại. Có nghĩa chúng tôi phải minh bạch về hoạt động kinh doanh và phải thực hiện nghiêm nghĩa vụ đóng thuế. Chúng tôi rất tự hào khi đóng thuế.

- Vậy ông nghĩ thế nào khi người tiêu dùng ở VN cho rằng Coca-Cola chưa minh bạch trong việc gửi giá và chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế?

- Thực tế ở VN chúng tôi đóng thuế khá nhiều. Có 4 dòng thuế lớn mà chúng tôi có nghĩa vụ phải thực hiện, đó là thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, thuế nhập khẩu và thuế thu nhập cá nhân. Hiện chúng tôi chỉ chưa có khả năng đóng thuế thu nhập doanh nghiệp, vì hoạt động của Coca-Cola chưa có lãi - điều này được pháp luật của VN cho phép. Chắc chắn, khi có lợi nhuận thì chúng tôi sẽ đóng thuế.

Trong hoạt động kinh doanh, chúng tôi đặt tầm quan trọng của thương hiệu Coca-Cola. Nếu để tổn hại thương hiệu này, chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng lớn; nên đến đầu tư ở nước nào trên toàn cầu, chúng tôi cũng không muốn có tổn hại điều này. Coca-Cola luôn tuân thủ các quy định trong kinh doanh, không chỉ ở VN, mà ở nhiều nơi khác trên thế giới. Gặp quan chức chính phủ, họ thể hiện quan tâm khi nghe kế hoạch kinh doanh và họ mong chúng tôi thành công. Nhãn hiệu Coca được đánh giá 80 tỉ USD, giá trị nhất thế giới.

Chúng tôi mất 127 năm để được công nhận nhãn hiệu như thế, tại sao lại mất mấy giây để đánh mất nó? Việc đánh thuế các tập đoàn đa quốc gia rất phức tạp, đã có những tranh luận toàn cầu về hệ thống chống chuyển giá, đánh thuế trên tổng doanh thu toàn cầu? Có nghiên cứu nào không? Không! Để hệ thống thuế toàn cầu, cả thế giới phải có chính quyền tập trung, có một cơ quan thuế toàn cầu. Đó chỉ là lý thuyết.

- Vậy theo ông, dự kiến bao giờ Coca-Cola VN có lãi để đóng thuế thu nhập doanh nghiệp? Với khoản đầu tư thêm 300 triệu USD nữa đã đủ để coca-Cola bắt đầu có lợi nhuận chưa?

- Có, tôi nghĩ bạn cũng mong như vậy, có thể 200 triệu USD đã đạt lãi rồi. Vấn đề là phải xây dựng một nền tảng và có thể trong một vài năm tới. Để tìm câu trả lời cụ thể là khi nào, là nhà kinh doanh, chúng tôi đang tìm kiếm quy mô đã. Chúng tôi đang tìm kiếm, do vậy có thể có năm lãi, nhưng có năm lỗ. Chúng tôi phụ thuộc vào sức khỏe nền kinh tế. Có thể nói, thời điểm này là đang diễn ra rất tốt đẹp.

Tại VN, xét về mặt hiệu quả tài chính thì đúng là chúng tôi chưa có gì. Nhưng tôi tin, với những khoản đầu tư đã bỏ ra và cách thức triển khai đúng đắn, chắc chắn chúng tôi sẽ có lợi nhuận trong những năm tới. Thị trường nước giải khát không cồn ở VN mới ở giai đoạn phát triển ban đầu, quy mô còn khiêm tốn.

Khi nền tảng thị trường được nâng lên, đồng thời quy mô của chúng tôi đủ lớn, lúc đó là cơ hội để chúng tôi có thể tạo ra lợi nhuận. Chúng tôi cảm thấy lạc quan với những tiến triển đang đạt được ở VN. Chúng tôi đến đây để ở lại đây và mong muốn với sự hiện diện của chúng tôi, thị trường VN sẽ thêm năng động và vô cùng hấp dẫn.

- Ông có thể cho biết, với tổng mức đầu tư lớn như hiện nay, Coca-Cola VN đã tạo được bao nhiêu việc làm và mức thu nhập bình quân của họ là bao nhiêu?

- Hiện tại Coca-Cola VN có gần 2.000 lao động, trong đó 99% là NLĐ VN, cùng với trên 500 đại lý tiêu thụ cũng tạo việc làm tại khu vực này khoảng hơn 3.000 lao động. Việc cải thiện doanh số bán hàng qua việc tăng sản lượng và thị phần là những mục tiêu quan trọng giúp Coca-Cola VN xây dựng quy mô để hỗ trợ kinh doanh lâu dài và bền vững. Quá trình sản xuất, chúng tôi luôn cố gắng mua các nguyên liệu trong nước càng nhiều càng tốt.

Với nhà máy mới đầu tư trong tương tai, trong thời gian trung hạn sẽ tạo việc làm thêm cho 500 lao động và 10 năm tới sẽ nâng gấp đôi số lao động hiện tại. Về thu nhập cho người lao động, chúng tôi luôn trong nhóm 50% trung bình trở lên.

- Xin cảm ơn ông !