Trong cuộc họp chiều 19.12, Sở Giao thông Vận tải, Ngân hàng Thế giới (WB) đã thống nhất về phương thức hoạt động dự án xe buýt nhanh (BRT) và giải đáp nhiều vấn đề thắc mắc của dư luận với báo giới. Theo đó, dự án sẽ vừa thử nghiệm vừa hoàn thiện hạ tầng cũng như triển khai các phương án phân luồng giao thông.

Trong quá trình thử nghiệm Sở sẽ điều chỉnh những vấn đề bất cập để tuyến xe buýt nhanh đầu tiên tại Việt Nam đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1.1.2017. Bên cạnh đó, để kích cầu, trong tháng đầu tiên, nhà xe sẽ phục vụ miễn phí cho người dân với tần suất 5’ – 10’ – 15’ chuyến tuỳ theo thời điểm cao hay thấp điểm trong ngày.

Theo đó, thời gian phục vụ tuyến từ 5h đến 22h với tổng 358 lượt xe, ngày Chủ nhật 264 lượt. Giá vé sau thời gian miễn phí là 7.000 đồng/lượt, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường.

Liên quan tới việc phân luồng giap thông, Sở Giao thông Vận tải phối hợp cùng Công an thành phố tiếp tục đánh giá tình trạng thực tế giao thông để từng bước hoàn thiện phương án tổ chức giao thông và vận hành cho phù hợp tình hình thực tế, hạn chế ảnh hưởng đi lại của người dân trong khu vực. Vào giờ cao điểm tại nhiều khu vực sẽ tiến hành cấm một số phương tiện lưu thông và tuỳ vào thực tế giao thông, lực lượng chức năng sẽ phân luồng điều tiết cho phù hợp.

Trước đó, từ ngày 15.12, Sở Giao thông Hà Nội đã vận hành thử một số xe buýt tại bến xe rồi đi ra đường để căn chỉnh nhịp độ và những thiết bị kết nối.

Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội là Kim Mã - Yên Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự kiến khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm.

Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán của đơn vị quản lý, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km, mất khoảng 45 phút.

Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.