Bị chất vấn, Bộ GTVT nói đang chỉnh quy hoạch

Trao đổi với báo Lao Động chiều 2.8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn mới đang trong quá trình xây dựng phương án và hiện mới chỉ đầu tư lên tới khu vực Chợ Mới.

Liên quan tới việc Bộ KHĐT “thắc mắc” về việc “đoạn từ KCN Thanh Bình (thuộc huyện Chợ Mới tới TP.Bắc Kạn (dài khoảng 40km) chưa có trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam”, lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận, đoạn đường này chưa có trong quy hoạch nhưng cho biết, bộ đang chỉ đạo cập nhật quy hoạch không chỉ với đoạn này mà còn với một số tuyến khác ở phía Nam để trình Chính phủ rồi mới xin chủ trương đầu tư. Theo ông Đông, trong phương án trình Chính phủ, bộ cũng có đề cập tới việc cho phép thu phí đoạn Hà Nội - Thái Nguyên để lấy tiền đó một phần để trả nợ cho dự án cũ và một phần để xây dự án mới.

Trước đó, Bộ KHĐT đã gửi công văn lên Văn phòng Chính phủ và kiến nghị Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT giải trình, làm rõ quy mô dự án đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo hình thức hợp đồng xây dựng, kinh doanh, chuyển giao (BOT).

Bộ KHĐT đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh, bổ sung đoạn tuyến cao tốc nói trên để có cơ sở nghiên cứu phương án đầu tư đoạn tuyến này theo chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời khẩn trương phê duyệt quyết toán toàn bộ dự án xây dựng QL 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên. Trong phương án trình Chính phủ, Bộ GTVT đã đề xuất chủ đầu tư khi được chọn thực hiện hoàn thiện dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (có dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn) sẽ phải bỏ thêm hơn 600 tỉ đồng nữa - để thanh toán nợ khối lượng cho nhà thầu dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 2.243 tỉ đồng để thu hồi phần vốn Nhà nước đã bỏ ra để đầu tư xây dựng QL 3 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên.

Theo Bộ KHĐT, so với phương án của Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng năm 2016, phương án mới đưa ra gần đây có thể dẫn đến tăng chi phí, tăng thời gian thu phí của cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức BOT và khiến Nhà nước phải bỏ kinh phí quản lý, bảo trì sau đầu tư đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn và hiện Bộ GTVT chưa có phương án tài chính cụ thể đối với dự án đầu tư hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên như mức phí, lộ trình tăng phí, dự kiến thời gian hoàn vốn...

Chưa thu phí, người dân nhiều lần phản đối

Liên quan tới hai dự án này, lãnh đạo Bộ GTVT cũng thừa nhận, dự án Thái Nguyên - Chợ Mới đã có quy hoạch, đã đầu tư BOT nhưng đang “lằng nhằng” chuyện trạm thu phí và bộ đang xử lý song song với việc sắp xếp lại một số trạm thu phí khác.

Trong thời gian qua, dù trạm thu phí BOT Thái Nguyên - Chợ Mới chưa chính thức thu phí nhưng người dân địa phương đã nhiều lần phản đối. Người dân có phản ứng ngay từ khi trạm mới đang xây và mới đây nhất trong ngày 27.7, hàng trăm chủ xe ôtô đã căng biểu ngữ và cho xe chạy qua trạm thu phí cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) để phản đối vì cho rằng đường làm ở một nơi nhưng thu phí một nẻo.

Tham gia đoàn diễu hành qua trạm thu phí Bờ Đậu (trạm thu phí dự án đặt tại huyện Phú Lương, Thái Nguyên) có nhiều loại xe từ xe 5 chỗ đến xe tải, xe taxi, trong đó có nhiều xe còn in hình logo, tên tuổi nhiều doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Theo một số người dân, về nguyên tắc, đường BOT xây dựng ở đâu thì đặt trạm thu phí ở đó, nhưng nhà đầu tư làm cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn lại đặt trạm thu phí trên QL3 và điều này là không thuyết phục.

Những người tham gia diễu hành cho rằng, QL3 được đầu tư bằng tiền ngân sách, đường còn tốt, nếu có nâng cấp thì cũng tạo thuận lợi cho phương tiện đi vào cao tốc, phục vụ dự án nên nếu thu phí tới 35.000 đồng/lượt bằng đi cả lượt trên cao tốc là quá vô lý.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40km, bề rộng nền đường 12m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng, do liên danh TCty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) - Cty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc là nhà đầu tư dự án theo hình thức BOT.

Trao đổi với Báo Lao Động, lãnh đạo Cienco4 cho rằng, việc trạm chưa thu phí mà người dân đã phản đối là “buồn cười” và hiện nay chủ đầu tư mới họp với tỉnh Thái Nguyên để bàn phương án báo cáo Bộ GTVT chứ chưa có quyết định thu phí, cũng chưa thống nhất phương án miễn giảm cho người dân địa phương dù đường đã làm xong mấy tháng nay.