Theo Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Huyện, ngày 31.3 vừa qua, cơ quan này đã nhận được đầy đủ báo cáo của các cá nhân tham gia dự án, kể cả các cá nhân đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu liên quan đến vụ việc theo đúng thời hạn.

Theo ông Huyện, "toàn bộ các báo cáo của các cá nhân đều cam kết không dính líu đến tiêu cực cũng như tiếp tay cho hành vi hối lộ, nhận tiền của Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC)".
Bên cạnh đó, đường dây nóng được Bộ Giao thông Vận tải lập ra từ ngày 27.3 đến nay vẫn chưa tiếp nhận được thông tin phản ánh, tố giác nào liên quan đến nghi án mà chủ yếu là các ý kiến khen, chê từ các hiệp hội trong ngành.
Tại buổi họp báo chiều 2.4 của Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tái khẳng định, hiện chưa có thông tin gì mới liên quan đến nghi án. Phía báo chí Nhật Bản cũng mới chỉ đưa tin đúng một lần.
“Mọi vấn đề chúng tôi đã thông báo, cập nhật kịp thời tới báo chí trong thời gian qua. Hai bên hiện vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ, khi nào có kết quả mới chúng tôi sẽ công bố ngay”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.
Trước đó, nhằm làm rõ các vấn đề liên quan đến nghi án nhận hối lộ, ngày 26.3 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu một số cán bộ, công chức thuộc diện bộ quản lý phải làm báo cáo giải trình về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1.
Trong số 10 cán bộ phải giải trình có cả một số cán bộ đã nghỉ hưu, bao gồm cả nguyên Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng; nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Bằng và ông Hà Khắc Hảo - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải.
Ngoài ra, còn có 4 cá nhân khác bị tạm dừng công tác để báo cáo giải trình, trong đó có 2 phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là ông Ngô Anh Tảo và Trần Quốc Đông cùng với ông Trần Văn Lục - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam) và ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) cũng đã bị tạm dừng công tác trong vòng 15 ngày.
Theo kế hoạch, trong ngày 3.4, Ủy ban hỗn hợp Việt - Nhật sẽ họp lần 1 tại Hà Nội để trao đổi thông tin xung quanh nghi án và thảo luận những biện pháp phòng. chống trong thời gian tới, bao gồm cả biện pháp phòng, chống tái phát và thảo luận về đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực trong các dự án ODA.