Theo xác nhận của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng với VnEconomy, sở dĩ số cán bộ trên được đi làm trở lại vì theo quy định hiện hành, việc đình chỉ công tác không vượt quá 15 ngày.

Do đó khi chưa có kết luận cuối cùng từ phía Nhật Bản, Bộ phải để họ tiếp tục công việc của mình.

Liên quan đến công tác nhân sự tại Tổng công ty Đường sắt, tuần qua lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đồng ý với đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để ông Nguyễn Đạt Tường thôi giữ chức vụ Tổng giám đốc, chuyển sang làm công việc mới là thành viên Hội đồng Thành viên của Tổng công ty này.

Người sẽ thay ông Tường là ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn. Ông Tùng cũng mới được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hồi tháng 8/2013.

Ngoài ra, theo Bộ Giao thông Vận tải, là đơn vị trọng tâm trong kế hoạch tái cơ cấu của Bộ nên dự kiến trong năm nay cũng sẽ có một loạt xáo trộn trong các vị trí nhân sự cấp cao tại Tổng công ty Đường sắt.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với hai phó tổng giám đốc tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là ông Ngô Anh Tảo, người đang đảm đương chức vụ Phó tổng giám đốc phụ trách Ban Quản lý các dự án đường sắt của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, và ông Trần Quốc Đông, Phó tổng giám đốc đã từng có thời gian phụ trách ban này.

Ngoài ra, hai ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam) và ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) cũng đã bị đình chỉ công tác để làm báo cáo giải trình.

Trong số hơn 10 cán bộ phải làm giải trình, có nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng và nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt Nguyễn Hữu Bằng.