Ông Ngô Văn Quý - Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IV cho hay, Nhà nước quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí là 70km, dưới mức này thì nhà đầu tư thỏa thuận với địa phương báo cáo Bộ Tài chính. Chính vì bởi chủ đầu tư có thỏa thuận với địa phương để lách quy định nên có trường hợp 2 trạm BOT chỉ cách nhau khoảng 40km. Hay như, với quãng đường dưới 70km nhưng ra khỏi tuyến đường này thì đã gặp ngay trạm BOT của tuyến khác. Bởi vậy, Kiểm toán trưởng Ngô Văn Quý lên tiếng: “Các bộ, ngành, địa phương không để cơ chế mềm. Phải rõ 70km là 70km”.
Trước đó, trong buổi làm việc với Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển mới đây, ông Hồ Đức Phớc Tổng KTNN - cho hay, trong 7 tháng năm nay, KTNN đã phát hiện và kiến nghị chấn chỉnh kịp thời cơ chế quản lý các dự án BOT. Từ kết quả kiểm toán 7 tháng đầu năm nay, KTNN kiến nghị giảm thời gian thu phí 5 năm 5 tháng đối với dự án BOT cầu Cổ Chiên (Trà Vinh). Một dự án trên quốc lộ 19 được kiến nghị giảm 7 năm 7 tháng và một dự án BOT ở khu vực Tây Nguyên được kiến nghị giảm thời gian thu phí đến 10 năm... Tổng Kiểm toán Nhà nước thông tin thêm về kết quả kiểm toán phương án tài chính của các dự án BOT, chi phí giá thành để đầu tư vào con đường hết bao nhiêu tiền đã được KTNN đưa về giá trị thực, đúng khối lượng thực tế, đúng đơn giá và đảm bảo chất lượng. Ngoài phương án tài chính, KTNN còn kiểm toán phương án thu và lưu lượng xe.
Dù mới chỉ kiểm toán sơ bộ song đã phát hiện ra hàng loạt các vấn đề tại các trạm thu phí BOT, ông Cao Tấn Khổng - Phó Tổng KTNN - khẳng định, kết quả kiểm toán chi tiết, cụ thể các trạm BOT sẽ được công bố đầy đủ trong năm 2017.