Đừng để tình trạng “bao giờ cho đến tháng 10”

Tại buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa về các vấn đề giao thông đang nổi lên tại địa phương ngày 8.7,Bộ trưởng GTVT yêu cầu Tổng Cty Hàng không khẩn trương thống nhất với tỉnh trước 1/10 về thiết kế cảng hàng không Thọ Xuân để khởi công vào tháng 10.2014. “Đừng để tình trạng “bao giờ cho đến tháng 10”. Phải làm bằng được vào tháng 10 này” – Bộ trưởng Thăng kiên quyết.

Ông cũng đề nghị các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific nghiên cứu thị trường để có thể khai trương đường bay mới từ Thanh Hóa đi Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột chậm nhất vào thời điểm hoàn tất lắp đặt đèn bay đêm. Ông đề nghị tỉnh Thanh Hóa mạnh dạn tuyên bố “cứ mở chuyến bay, lỗ tỉnh chịu”, vì đây là một đường bay rất tiềm năng khi tốc độ tăng trưởng của sân bay Thọ Xuân đến 40% trong 6 tháng cuối năm 2013, chỉ sau Vinh, Đà nẵng (68%). Tổng lượng khách đi lại Thanh Hoá, chưa kể người ngoại tỉnh là 4,2 triệu lượt mà các chuyến bay hầu như ko để ghế trống, nhiều chuyến đầy 100%, trừ ghế VIP.

Cũng tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết sẽ chủ trì cuộc họp để làm rõ lý do chậm chuyến và huỷ chuyến vào sáng thứ 6 (11.7). “Chúng ta không thể để tình trạng vô tư chậm, huỷ chuyến như thế này mãi được” – ông nhấn mạnh. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, tại cuộc họp tới, ông sẽ yêu cầu xem lại trách nhiệm của cảng vụ, cục hàng không, của các hãng bay để xác định nguyên nhân chậm chuyến, hủy chuyển nằm ở khâu nào. “Nếu sau đó mà còn tiếp tục chậm chuyến, thì Cục Hàng không phải đi xin lỗi dân, chứ ko phải Bộ trưởng tiếp tục đứng ra xin lỗi thay nữa. Trách nhiệm của ai, người đó sẽ phải gánh” – Bộ trưởng Thăng yêu cầu.

Quyết liệt xử lý xe hổ vồ

Một trong những vấn đề được quan tâm tại buổi làm việc là tình trạng xử lý xe “hổ vồ”, quá trường, quá trọng tại tỉnh Thanh Hóa. Phó Giám đốc Công An tỉnh Thanh Hóa, Đại tá Khương Duy Oanh, khẳng định: Việc kiểm soát tải trọng đã được triển khai cao điểm trong năm 2014. Ngoài kết quả kiểm soát qua trạm cân, Thanh Hóa đã xử lý 14.900 trường hợp, yêu cầu từng đơn vị đến ký cam kết, khiến tình trạng cơi nới thùng xe gần như bị xóa bỏ.

Theo Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa Mai Xuân Liêm, tỉnh đã nhận thiết bị kiểm soát tải trọng, nhưng mới làm được 1 tuyến tránh ở thành phố Thanh Hoá. Còn toàn bộ tuyến phía bắc chưa kiểm soát được, trong khi ở đó có rất nhiều xe chở khoáng sản. Ông đề nghị, trong thời gian chưa trang bị được vị trí kiểm soát tại Bỉm Sơn, thì cần cơ động di chuyển trạm ở đường tránh sang hỗ trợ phía bắc. Bộ trưởng Đinh La Thăng chất vấn về “sự vô lý” của đề nghị trên, khi “Thanh Hoá đất rộng người đông nên không thể có chuyện không tìm được chỗ đặt cái xe cân tải trọng. Ông yêu cầu Sở GTVT Thanh Hóa đề xuất kinh phí, lập đề án theo hướng dẫn của Bộ, của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý với đề xuất tất cả các trạm thu phí BOT đều được đầu tư trạm cân, và đề nghị tỉnh cần tiếp tục quyết liệt hơn trong kiểm soát tải trọng xe. “Đề nghị Sở GTVT phổi hợp chặt chẽ, kiên quyết không cho lưu hành xe không đảm bảo tiêu chuẩn. Cần xử lý quyết liệt xe hổ vồ và xử lý nghiêm việc phá hoại cân xe”.

“Nếu nước vẫn ngập, tôi cho các anh nghỉ luôn”

Trong chuyến làm việc tại tỉnh Thanh Hóa ngày 8.7, Bộ trưởng Thăng đánh giá cao những nỗ lực đảm bảo tiến độ thi công cầu Nguyệt Viên, bắc qua sông Mã, của đại diện 2 nhà thầu Cienco 1, Cienco 4. Hiện công trình này đang có 600 công nhân làm việc liên tục. Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý nhà thầu việc chăm lo đời sống cho người lao động. Bộ trưởng nhắc, trong mùa nắng nóng, chỗ ở cho công nhân, nước uống, nước sinh hoạt cần đảm bảo.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhắc ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng công trình giao thông về việc vẫn để nước ngập dọc tuyến đường quốc lộ 1 mới làm, sau cơn mưa lớn sáng 8.7. “Lần sau tôi đi qua các anh vẫn để nước ngập thế tôi cho nghỉ luôn. Nhất định phải đảm bảo thoát nước vì cứ để như vậy thì hỏng hết đường, đầu tư sao cho lại?” – Bộ trưởng Giao thông “ra tối hậu thư”.

Vị “tư lệnh” ngành giao thông cũng nhắc nhở tình trạng không vệ sinh đường, để rơi vãi cát sỏi, vật liệu 2 bên đường, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông cũng như hiện tượng xe “hổ vồ” (xe quá tải) vẫn hoạt động sôi động trên đường.