Về các vấn đề liên quan đến ngành được dư luận quan tâm, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, các vấn đề “nóng” được xã hội đặc biệt quan tâm trong thời gian qua đã được bộ triển khai quyết liệt, trong đó công tác phối hợp các đơn vị liên quan đều dựa trên cơ sở chính xác, minh bạch để có sự trả lời sòng phẳng với nhân dân.
Phải minh bạch để trả lời sòng phẳng với nhân dân
Trả lời câu hỏi của PV về nghi án cán bộ đường sắt nhận hối lộ 80 triệu yen từ Tập đoàn Tư vấn đường sắt Nhật Bản (JTC); tiếp viên hàng không VN bị cảnh sát Nhật Bản bắt giữ do liên quan đến mua bán hàng hóa ăn cắp và việc Cục Hàng không yêu cầu VNA báo cáo rõ vụ việc trước 31.3 đang được dư luận quan tâm. Đại diện bộ cho biết: Đây là vấn đề liên quan đến hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản. Chính vì vậy, không chỉ riêng Bộ GTVT phải chờ đồng thời kết quả báo cáo từ hai phía (VN - Nhật Bản) mới có kết luận và hình thức xử lý cuối cùng. Khi biết thông tin từ báo Yomiuri Shimbun về việc JTC đã chi tiền "lại quả" cho quan chức ngành đường sắt VN, đoàn thanh tra Bộ GTVT và các cơ quan chức năng đang vào cuộc để khẳng định quyết tâm phòng và chống tham nhũng. Vụ việc này Chính phủ cũng đã giao Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp theo dõi và chỉ đạo. Kết luận, sẽ được công bố trong thời gian tới.

Vấn đề tái cơ cấu ngành đường sắt, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đã thừa nhận: Hệ thống quản lý của ngành đường sắt hiện nay rất bất cập. Nguồn tiền từ ngân sách rót xuống đều quy về một mối, bao trùm cả lĩnh vực kinh doanh vận tải, quản lý hạ tầng, do vậy có sự không minh bạch trong quản lý điều hành, dẫn đến một thực trạng có tiền đầu tư nhưng dịch vụ đường sắt nhiều năm xuống cấp, trong khi tai nạn giao thông đường sắt chưa hề thuyên giảm. Nguồn vốn cần phải biết tập trung cho cải tổ, bảo trì, bảo dưỡng ngành đường sắt hay cho nâng cao chất lượng dịch vụ. Sự nhập nhèm trên khiến đường sắt Việt Nam càng lúc càng lạc hậu.

Do vậy, Bộ GTVT sẽ mạnh mẽ tái cơ cấu ngành đường sắt, trong đó các giải pháp sẽ tập trung theo Quyết định 198 của Chính phủ về tái cơ cấu và cổ phần hóa các Cty đường sắt Việt Nam. Theo đó, sẽ tách hạ tầng đường sắt ra khỏi hoạt động kinh doanh vận tải, sắp xếp lại tổ chức, tăng cường quản trị DN thông qua việc rà soát các văn bản pháp quy về tổ chức hoạt động. Công tác này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GTVT trong năm 2014.

Ngoài ra, liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước về dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và vụ sập cầu Chu Va 6 (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) căn cứ vào kết luận của kiểm toán, kiểm tra các đơn vị thi công, sai phạm sẽ được kiểm điểm, xử lý. Việc kiểm tra này sẽ phải hoàn thành trong tháng 4.2014.