Trăm thứ phí đổ đầu DN

Theo VASEP, một số doanh nghiệp (DN) trong CLB các doanh nghiệp (DN) cung cấp hàng nội địa VASEP phản ánh trong 2 tháng qua, nhiều siêu thị gửi thư đến các doanh nghiệp đề xuất tăng chiết khấu. Trong đó, riêng Big C là siêu thị đưa ra mức tăng cao nhất, tăng thêm 4,25%-5,5%, lên mức 17% - 25%.

“Trong hoàn cảnh sản xuất - kinh doanh khó khăn như hiện nay, tổng mức chiết khấu 10% đã gần quá sức chịu đựng của các doanh nghiệp. Big C đòi mức chiết khấu cao nhất lên đến 25% thì không DN nào đáp ứng được, nếu chấp nhận thì sẽ thua lỗ” - bà Tô Thị Tường Lan - Phó Tổng Thư ký VASEP bày tỏ.

Theo nguồn tin mà chúng tôi có được, không chỉ riêng chi phí chiết khấu trên doanh thu sản phẩm, hiện các nhà cung cấp còn phải chịu hàng loạt chi phí khác cho siêu thị như mở điểm bán mới, kỷ niệm ngày thành lập, chi phí cho thương lượng chung, vận chuyển, chương trình khuyến mãi… Không những vậy, siêu thị còn có những khoản “bắt chẹt” nhà cung cấp. Chẳng hạn, trong hợp đồng giữa doanh nghiệp thủy sản với siêu thị có khoán “tỉ lệ hàng hư hỏng”, thường là 1%, nghĩa là nhà cung cấp phải chiết khấu cho siêu thị 1% doanh số mua dù hàng có hỏng hay không. Những khi hàng hỏng nhưng không phải do nhà cung cấp, nhân viên siêu thị cũng ép doanh nghiệp phải đổi hàng khác, nếu không thì không đặt đơn hàng mới.

Giám đốc một DN có hàng “ký gửi” tại một số siêu thị, DN của ông còn phải chịu rất nhiều chi phí không chính thức khác, thậm chí, còn cả phí “bôi trơn” để được nhân viên siêu thị xếp hàng ở những vị trí “đẹp”. Tại thời điểm khó khăn hiện nay, chúng tôi không biết phải kinh doanh mặt hàng nào để có thể lãi 25%. Vì vậy, mức chiết khấu 25% khiến chúng tôi dần dần sẽ bị siêu thị “ăn” cụt vốn. Nếu cộng tất cả chi phí lại, mức phí sẽ lên tới 30 -35%, chỉ có nước “dẹp tiệm” - vị giám đốc này bức xúc.

Cũng theo VASEP, “chịu không nổi mức chiết khấu “khủng” mà Big C yêu cầu, một số DN thủy sản đã rút hàng khỏi hệ thống này”. Gần đây, Big C gửi thư mời DN “quay lại” cung cấp hàng nhưng do chưa thống nhất mức chiết khấu nên không nhà cung cấp nào nhận lời. Một số DN khác đang cầm cự gửi hàng ở đây, thì đang trong tình trạng lấy lợi nhuận nơi khác “đắp” vào khoản lỗ tại Big C. Một số DN khác khi hết hợp đồng đã không dám ký hợp đồng mới.

Big C loanh quanh “né” câu trả lời

Bà Tô Thị Tường Lan cho biết, trước tình trạng “ép” tăng mức chiết khấu của Big C, ngày 29.4.2016, VASEP đã có văn bản số 09/2016/VASEP-VPĐD gửi ông Loic Deleplace - Giám đốc Trung tâm Thu mua siêu thị Big C tại Việt Nam - Cty TNHH dịch vụ EB; ông Olivier Chouet - Giám đốc Thu mua TP khô và hóa mỹ phẩm siêu thị Big C Việt Nam - Cty TNHH dịch vụ EB; bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Giám đốc thu mua ngành hàng đông lạnh - Siêu thị Big C Việt Nam - Cty TNHH dịch vụ EB. Tại văn bản này, VASEP đề nghị hệ thống Big C không tăng thêm chiết khấu năm 2016, đồng thời điều chỉnh giảm tổng mức chiết khấu xuống dưới 15% cho các nhà cung cấp thủy sản.

Thế nhưng, ngày 9.5, PV Báo Lao Động đã nỗ lực liên lạc với ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc Big C Thăng Long, với lý do bận họp, ông Thái Dũng đã ủy quyền để ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc Truyền thông Big C trả lời câu hỏi của PV. Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyên khẳng định: “Đến thời điểm này (chiều 9.5 - PV), Big C chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của VASEP nên sẽ không có ý kiến về vấn đề này, mọi thông tin mà tôi có được đều qua báo chí và đang cho kiểm tra lại nên chưa thể nói gì vào lúc này”.

 

 

 

 Văn bản của VASEP gửi siêu thị Big C đề nghị siêu thị này giảm mức chiết khấu xuống dưới 15% 

Trong khi đó, bà Tô Thị Tường Lan vẫn khẳng định: VASEP đã có văn bản chính thức gửi Big C từ ngày 29.4, nhưng đến thời điểm này chưa nhận được ý kiến trả lời. Cũng theo bà Tường Lan, thì từ trước đến nay Big C cho rằng họ “không có nghĩa vụ trả lời”, nên hầu như không trả lời văn bản của VASEP. Để chứng minh, bà Tường Lan đã gửi email cung cấp cho PV Báo Lao Động văn bản mà VASEP đã gửi Big C về vấn đề này.

Trả lời câu hỏi của PV Báo Lao Động về việc, căn cứ vào đâu để Big C yêu cầu các DN phải chiết khấu lên tới mức 25% mới đưa hàng vào siêu thị này, ông Hồ Quốc Nguyên cho rằng “thông tin về kinh doanh tôi không có quyền được công bố vì đây là điều khoản quy định trong bí mật hợp đồng hợp tác giữa hai bên (Big C và DN), Big C không được quyền tiết lộ thông tin cho người thứ 3 biết. Tôi không biết thông tin về mức chiết khấu 25% đấy là ai đưa, tôi không có đủ thông tin để xác nhận con số đó”. Tuy nhiên, sau khi trao đổi, ông Hồ Quốc Nguyên lại yêu cầu PV không được đưa thông tin lên báo, và yêu cầu gửi email để “báo cáo ban Giám đốc”.