Thậm chí, vấn đề càng trở lên phức tạp hơn khi mà các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Điều đáng nói là, ngay trong cách xử lý sự việc của đại diện Trần Anh đối với cơ quan chức năng cũng như khách hàng đang diễn ra bất nhất.

Những lập luận khó hiểu

Chỉ trong vòng 1 tháng, Cty cổ phần thế giới số Trần Anh (gọi tắt là Trần Anh) đã liên tiếp xảy ra những “sự cố” liên quan đến việc quảng cáo một đằng, bán hàng một nẻo, gây bức xúc cho phía khách hàng. Cụ thể, từ ngày 17-23.5, nhân dịp khai trương siêu thị mới trên đường Phạm Văn Đồng, Trần Anh đã quảng cáo chạy chương trình khuyến mãi ưu đãi lớn, trong đó giờ vàng có bán máy điều hòa LG, Electrolux, Media… 9.000BTU với mức đồng giá 4.699.000 đồng. Hàng trăm khách hàng đã không quản ngại thời tiết nắng nóng lên đến 39 độ C kéo đến, chen nhau xếp hàng để mong nhận được một tấm vé ưu đãi vào mua sản phẩm. Tuy nhiên, khi lọt được vào trong, cầm được phiếu mua hàng ưu đãi trong tay thì bất ngờ nhận được thông tin từ phía bộ phận bán hàng thông báo là tất cả các loại điều hòa đều hết, trừ dòng điều hoà Media.

Trước sự việc này, vì quá bức xúc nên khách hàng đã vây kín tìm gặp người đại diện của Trần Anh để được nghe câu giải thích rõ ràng. Trước sức ép của khách hang, Trần Anh đã phải xuống nước, viết giấy hẹn khách hàng 3 ngày sau đến sẽ có dòng điều hòa LG. Tuy nhiên trong thời gian đợi giải quyết, Trần Anh đã liên tiếp cho nhân viên chăm sóc khách hàng gọi điện thuyết phục họ quay sang sử dụng điều hòa Media.

Anh Hải- Báo Người Hà Nội (một khách hàng xếp hàng mua sản phẩm ưu đãi LG) ngày 17.5 cho biết, ''trời nóng quá nên có nhu cầu mua máy điều hòa, nhưng tiền cũng chỉ có khoảng 5 triệu đồng. Tình cờ nhận được thông tin siêu thị Trần Anh khai trương giờ vàng, có bán đồng hạng điều hòa nhiệt độ LG 9.000BTU giá 4.699.000 đồng nên tôi đã xếp hàng rất sớm, từ lúc trung tâm chưa khai trương. Đứng ở vị trí số 2 nên tôi nghĩ chắc chắn mình nhận được phiếu mua hàng ưu đãi, nhưng sau đó lại nhận được thông báo Trần Anh đã hết dòng sản phẩm này. Khi khách hàng thắc mắc thì được nhân viên bán hàng của Trần Anh tư vấn sang mua máy điều hòa Media. Trong khi đó, loại điều hòa Media trên thị trường chỉ bán với giá khoảng dưới 4 triệu đồng. Vậy tôi xếp hàng 3 giờ đồng hồ dưới cái nắng 39 độ C để mua máy Media với giá 4.699.000 đồng để làm gì?” - anh Hải bức xúc cho biết thêm.

Mấy ngày sau, khi có sự vào cuộc quyết liệt của khách hàng và báo chí,  đại diện Trần Anh đã cam kết bán đúng sản phẩm cho khách hàng đăng ký trên hóa đơn. Tuy nhiên, trên thực tế số người được mua đúng phiếu ưu đãi chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn lại những khách hàng yếu thế, ngại va chạm thì đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” cho qua.

Vụ việc bán máy điều hòa đồng hạng chưa kịp lắng xuống thì ngày 22.5, cũng tại siêu thị điện máy Trần Anh trên đường Phạm Văn Đồng lại xảy ra vụ việc cũng liên quan đến quảng cáo khuyến mãi. Trong trường hợp này, anh Đỗ Minh Tuân- một cán bộ công tác tại Quân chủng Phòng không-Không quân - đã gửi đơn đến các cơ quan báo chí và Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tố cáo hành vi quảng cáo “mập mờ” của Trần Anh. Cụ thể, anh Tuân cho biết khi quảng cáo tại gian trưng bày Trần Anh có ghi là LED TV Sony, nhưng khi đã mua hàng về kiểm tra thì những thông số không giống như vậy; còn Trần Anh giải thích đó là từ viết tắt của TV LCD có sử dụng đèn nền LED.

Chính vì quảng cáo và tư vấn bán hàng của Trần Anh không rõ ràng nên anh Tuân đã hiểu đó là TV Sony công nghệ LED (theo anh, trước đó gia đình có mua một chiếc TV Sony hoàn toàn sử dụng công nghệ LED có giá thành cao hơn chiếc LED TV Sony tại siêu thị Trần Anh bán rất nhiều); còn nếu ngay từ đầu Trần Anh nói rõ đây là TV LCD Sony có sử dụng đèn nền LED thì anh đã không mua.

Còn đây, trên hóa đơn giá trị gia tăng Trần Anh bán cho khách có ghi tắt là TV LED Sony, nhưng trên thực tế tên đầy đủ phải là TV.LCD Sony có sử dụng đèn nền LED. Ảnh: Đức Nguyễn

Những câu hỏi chưa được giải đáp

Tại buổi làm việc 4 bên giữa Trần Anh, Sony, báo chí và Vinastas, đã làm rõ tên gọi LED TV Sony chính là TV LCD Sony có sử dụng đèn nền LED và để chứng minh chiếc TV Sony Trần Anh bán cho anh Tuân là TV LCD Sony có sử dụng đèn nền công nghệ LED, chứ không phải TV LCD Sony có sử dụng đèn nền huỳnh quang. Tuy nhiên, tại buổi làm việc này, đại diện Trần Anh đã từ chối lời đề nghị mời cơ quan độc lập đến nhà khách hàng Tuân cùng mở máy kiểm tra. Thay vào đó, Sony lại chủ động cho “mổ” một chiếc TV LCD có sử dụng đèn nền LED đời 2013 còn chưa rõ có liên quan đến chiếc TV gia đình anh Tuân đã mua hay không để chứng minh so sánh. 

Liên quan đến vấn đề tên gọi, Sony đăng ký với cơ quan chức năng của Việt Nam là LED TV Sony hay là TV LCD Sony có sử dụng đèn nền LED và khi quảng cáo cơ quan chức năng có cho phép Sony viết tắt tên sản phẩm? Về vấn đề này, đại diện phía Sony xin khất sẽ trả lời sau. Tuy nhiên, đến thời điểm này- đã một tuần trôi qua- khách hàng cũng như cơ quan chức năng vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ phía Sony như đã hứa là sẽ xin lỗi.

Ngay sau buổi làm việc với đại diện cơ quan chức năng chiều ngày 1.6, đã diễn buổi làm việc giữa 3 bên (gia đình anh Tuân, Vinastas và Trần Anh). Tại buổi làm việc sau hơn 1 giờ tranh luận qua lại giữa ông Hoàng Nam Trường- đại diện Trần Anh và anh Tuân (khách hàng khiếu nại), cuối cùng Trần Anh đã phải thừa nhận có sai sót trong quá trình tư vấn bán hàng dẫn tới khách hàng hiểu nhầm. Và Trần Anh cam kết sẽ trả lại tiền cho anh Tuân và có văn bản chính thức xin lỗi khách hàng vào 2 ngày sau đó. Tuy nhiên, đến  nay (ngày 7.6), cơ quan chức năng cũng như gia đình anh Tuân vẫn chưa nhận được công văn xin lỗi cũng như việc trả lại tiền cho khách hàng như những gì mà Trần Anh đã hứa ''như đinh đóng cột'' trước đó. Không những thế, trong văn bản gửi đến cơ quan báo chí, Trần Anh còn tỏ vẻ thiện chí là nếu gia định anh Tuân không muốn sử dụng chiếc tivi mua tại Trần Anh thì có thể mang đến trả lại, trong vòng 15 ngày sẽ xem xét giải quyết.