Thế nhưng, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Kongthong Phakakarn (thuyền trưởng tàu Krairatch Dignity) và ông Phan Văn Lân (thuyền trưởng tàu Trường Hải Star) số tiền 15 triệu đồng, mỗi vị 7,5 triệu đồng.

Dư luận sửng sốt vì số tiền phạt quá bèo. Ông Lê Văn Chiến – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, người ký quyết định xử phạt-  cũng đau đầu, bởi vì xử phạt căn cứ quy định của pháp luật, không phải muốn phạt bao nhiêu thì phạt. Trong trường hợp này, về lỗi hành vi “không tuân theo quy định khi tàu thuyền hành trình, tránh, vượt nhau trên luồng” được quy định tại Nghị định số 48/2011/NĐ-CP ngày 21.6.2011 của Chính phủ, mức phạt là từ 5 đến 10 triệu đồng. Mức phạt tối đa 10 triệu đồng chỉ áp dụng đối với trường hợp có tình tiết tăng nặng như bất hợp tác với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, cả hai thuyền trưởng đều không có hành vi đó nên không thể áp dụng mức phạt tối đa.

Khi xảy ra sự cố rồi mới thấy, quy định của pháp luật quá lạc hậu, không phù hợp với thực tế. Thuyền trưởng vi phạm quy định lái tàu để xảy ra tai nạn, gây thiệt hại tài sản và đe dọa tính mạng của nhiều người, nhưng chỉ bị phạt từ  5 đến 10 triệu đồng, thế thì răn đe được ai?