Khi được hỏi về sự phải mất thời gian bao lâu để khắc phục sự cố và khôi phục an toàn thông tin, lãnh đạo Cục An toàn thông tin cho biết, chưa thể đưa ra câu trả lời cụ thể, bởi có thể trong lúc đang các lực lượng đang khắc phục thì có thể xảy ra sự cố tiếp theo. “Mọi việc đang tiến hành khẩn trương với trách nhiệm cao nhất”, lãnh đạo Cục An toàn thông tin trả lời ngắn gọn.

Trong khi đó, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav nhận định đây là cuộc tấn công có chủ đích (APT).“Việc web site bị tấn công vào hệ thống âm thanh, màn hình thông báo tại nhà ga bị chiếm quyền cho thấy hacker đã xâm nhập được sâu vào hệ thống. Khả năng lớn là máy quản trị viên đã bị kiểm soát, theo dõi bởi phần mềm gián điệp (spyware),” ông Tuấn Anh nói.Vị chuyên gia về an ninh mạng nhận định, đây là cách thức tấn công không mới, thông thường các phần mềm gián điệp này lợi dụng lỗ hổng an ninh trong file văn bản để phát tán. Các phần mềm gián điệp này không phải là những virus lây nhiễm một cách ngẫu nhiên vào hệ thống mà được phát tán một cách có chủ đích.

Trước sự việc xảy ra từ chiều 29.7, trong  một thông cáo phát đi VietnamAirlines (VNA)  cho biết, đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, phối hợp với an ninh sân bay tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay đảm bảo hoạt động khai thác an toàn và thực hiện các biện pháp cần thiết đảm bảo lợi ích cho khách hàng. VNA cho biết bước đầu đã kiểm soát toàn bộ dữ liệu liên quan đến hội viên chương trình Lotusmiles (Bông sen vàng). VNA đề nghị  hội viên thay đổi ngay mật khẩu của tài khoản sau khi hệ thống được khắc phục. Hãng khuyến nghị hành khách nên ra sân bay sớm hơn thường lệ để làm thủ tục lên máy bay.