Trên các trang mạng xã hội, phương tiện thông tin truyền thông thời gian vừa qua, xuất hiện không ít những clip, hình ảnh, cá nhân “tố” một số chiến sĩ CSGT Công an TPHCM có những hành động không đẹp. Nào là “CSGT bỏ rơi cô gái giữa chân cầu Sài Gòn”, hay “CSGT đánh học sinh trên đường phố Sài Gòn”, rồi “Nghi án CSGT Hàng Xanh ném vật cứng vỡ mũi người lách chốt”… Sau khi cơ quan chức năng xác minh các vụ việc bị “tố” trên, cho thấy, CSGT không sai. Tuy nhiên, do thiếu kỹ năng giao tiếp nên khi CSGT xử lý những tình huống không khéo léo nên dễ gây hiểu lầm, làm xấu hình ảnh người chiến sĩ CSGT.

Các chiến sĩ CSGT thường ngày phải đối mặt, tiếp xúc nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội. Mật độ công việc nhiều, phải thường xuyên tăng giờ làm việc suốt ngày trên đường phố nên cũng ảnh hưởng tâm lý ít nhiều. Trong quá trình làm nhiệm vụ giữ gìn, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường phố, chỉ cần CSGT có những hành động nóng vội, thiếu bản lĩnh rất dễ dẫn đến có những ứng xử không hay. Việc tổ chức cho CSGT học văn hóa ứng xử cũng không nằm ngoài mục đích trang bị kiến thức trong ứng xử, nâng cao bản lĩnh, khả năng ứng phó của CSGT trước các tình huống xấu, phức tạp trong quá trình làm nhiệm vụ. Văn hóa ứng xử không phải những điều gì đó quá to tát, mà đôi khi chỉ cần người chiến sĩ CSGT thực hiện tối thiểu 4 biết “chào, cảm ơn, xin phép, xin lỗi” khi tiếp xúc với người dân.

Học là một chuyện, còn có thực hành như những gì đã học hay không lại là chuyện khác. Dẫu vậy, người dân vẫn hy vọng từ nay sẽ không còn thấy những hình ảnh CSGT bỏ rơi người gặp nạn giữa đường hay CSGT truy đuổi đánh người trên phố hoặc CSGT núp trong bóng tối, góc khuất chỉ để chăm chăm xử phạt người đi đường như thời gian vừa qua.