Theo các nguồn tin, sự cố nghiêm trọng kể trên đã bắt nguồn từ việc một chiếc tàu đáy kính bỗng dưng đâm vào nhà hàng nổi, vốn là bè nuôi thủy sản được cải tạo lại. Hơn 300 người hoảng loạn dồn về một góc. Nhà hàng nghiêng rồi sập. Thực khách rớt xuống nước trong trạng thái hoảng hốt tột độ. Bốn người bị thương phải nhập viện khẩn cấp. Hai người vĩnh viễn không còn được ngắm nhìn cảnh bình minh luôn rất nên thơ bên bờ biển.

Ngay lập tức, tất cả các nhà hàng nổi còn lại, cũng như dịch vụ tàu đáy kính chở du khách tham quan vịnh Vĩnh Hy đều ngừng hoạt động. Tất nhiên, việc tạm nghỉ này là quyết định từ chính quyền địa phương, để nhằm chấn chỉnh, rà soát lại tất cả các quy trình, giấy phép mà các bên gây tai nạn bị cho là đã không chấp hành đầy đủ.

Sự việc tại vịnh Vĩnh Hy có nhiều nét giống với bi kịch chìm tàu cách đây không lâu trên sông Hàn (Đà Nẵng), và nhiều vụ chìm, cháy tàu du lịch từng xảy ra ở vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Thứ nhất, sau mỗi tai nạn lại thấy lòi ra hàng đống sai phạm. Thứ hai, thấy sai phạm là tất cả đều nhận lệnh ngừng hoạt động. Và cuối cùng, đây cũng là điểm mấu chốt của vấn đề, ý thức của các cơ sở, dịch vụ kinh doanh hình như vẫn chẳng được cải thiện chút nào sau mỗi tai nạn. 

Nếu tất cả đều rút ra được bài học từ những bi kịch trong quá khứ, sau đấy đã chẳng xảy ra những tai nạn có cùng định dạng. Trách các cơ quan chức năng chưa sát sao với tình hình một, thì phải trách những người sở hữu các cơ sở, phương tiện gây tai nạn mười về thái độ thờ ơ đối với quy định về an toàn, về tâm lý vụ lợi bất chấp hậu quả.

Cách đây tầm 2 năm, có một vụ va chạm trên đường cao tốc South Eastern ở Adelaide, bang Queensland (Australia) làm 3 người tham gia giao thông thiệt mạng. Ngay ngày hôm đó, công ty quản lý rác thải Transpacific - chủ chiếc xe tải gây tai nạn - đã tự ra quyết định cho tạm nghỉ toàn bộ đội xe gồm 2.800 chiếc trên toàn lãnh thổ trong 2 tuần để phục vụ công tác kiểm tra an toàn nội bộ. Trong thời gian nghỉ việc bất đắc dĩ, cánh tài xế của Transpacific vẫn được trả lương như bình thường.

Không khó để hình dung ra mức độ thiệt hại mà Transpacific phải hứng chịu vì một tai nạn mà ở Việt Nam có thể sẽ chỉ được xử lý, bồi thường qua quýt theo tinh thần "thi xong xuôi tất cả lại về". Luật pháp Australia cũng không yêu cầu Transpacific đình chỉ hoạt động. 

Nhưng tòa án lương tâm của con người nơi đó đã nghĩ khác.