Đó là câu chuyện về loại máy bay vốn được mệnh danh là biểu tượng của ngành hàng không: Concorde. Bay thử lần đầu vào năm 1969 và chính thức được bố trí phục vụ hành khách vào năm 1976, Concorde là máy bay chở khách siêu thanh thương mại thành công nhất từng hoạt động. 

Loại phi cơ có tới 5.335 giờ bay trong giai đoạn thử nghiệm này (nhiều hơn bất kỳ một loại máy bay dân dụng nào khác) đã lập được hàng loạt kỷ lục sau khi được cho phép bay thật. Tiêu biểu là cuộc hành trình chỉ kéo dài 2 giờ, 52 phút và 59 giây từ New York tới London vào ngày 7.2.1996. 

Để hình dung rõ hơn về tốc độ khủng khiếp của Concorde, xin được lưu ý rằng các chuyến bay ngày nay cần 7-8 giờ đồng hồ cho cự ly tương tự. Concorde bay nhanh là vậy, nhưng đừng nghĩ rằng nó thiếu an toàn hơn những chiếc phi cơ dán mác Boeing hay Airbus. Trong toàn bộ lịch sử kéo dài 27 năm của mình, Concorde chỉ gặp phải đúng một vụ tai nạn thực sự nghiêm trọng.

Mặc dù kết quả điều tra chính thức khẳng định rằng, pha bổ nhào xuống đất tại Gonesse (Pháp) hồi tháng 7.2000 của chiếc Concorde mang số hiệu 4590 do hãng Air France sở hữu đã bắt nguồn từ cú va chạm với một phần của bộ đối chiếu lực đẩy rơi ra từ chiếc DC-10 cất cánh khoảng hơn 30 phút trước đó, loại máy bay "an toàn nhất thế giới" vẫn không thoát khỏi án tử.

Ngoài lý do chính liên quan đến chi phí sản xuất và bảo trì, thì những người có chức năng cũng e ngại khả năng Concorde tiếp tục gây ra những tai nạn thảm khốc khác. "27 năm mới xảy ra một lần" không phải là lời giải thích được xét đến, đặc biệt là khi có liên quan đến tính mạng con người.

Nhìn lại số phận của Concorde, mới thấy tuyên bố "6 năm mới xảy ra một vụ" mà phía chủ thầu dự án đường vành đai 3 trên cao tại Hà Nội đưa ra thật là thiếu thuyết phục. Đáng buồn hơn, đại diện nhà thầu còn nói thêm rằng: "Người bình thường không thể nào lái xe đâm được vào đây rồi rơi như thế được".

Không bàn về việc bình thường hoặc bất bình thường ở đây, vì nạn nhân trong vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 2h ngày 25.7 tại khu vực đường vành đai 3 trên cao, đoạn cách bến xe Nước Ngầm khoảng 50 m, đã mất đi mạng sống. Xét trên phương diện trách nhiệm, ít nhất thì nhà sản xuất cũng phải đánh giá, kiểm tra lại công trình bị một phần đông dư luận mô tả là "như cái bẫy" của mình.

Phải chăng là thói quen cãi cùn, cãi cố, cãi phủ đầu với tốc độ siêu thanh đã trở thành một "nét văn hóa" của xã hội này? Trộm nghĩ, nếu bỗng dưng được bay trở lại, có thể chiếc Concorde sẽ thử hạ cánh xuống đường cao tốc "trên không" của Việt Nam để thẩm định mức độ bình thường.