Vượt khó hoàn  thành khẩn lệnh của Thủ tướng
Đại diện Ban QLDA đường sắt khu vực 2 cho biết: 2 công trình cầu vượt đường sắt tại km 982+981 và km 995+590 tuyến đường sắt Bắc - Nam là hạng mục thuộc dự án “Lập lại trật tự hành lang an toàn trên các tuyến đường sắt” theo quyết định của Thủ tướng. Đây là hai điểm nóng giao cắt giữa đường bộ và đường sắt ẩn  chứa  nguy cơ tai nạn giao thông cao; chính vì thế, đã được Bộ GTVT trình Chính phủ thực hiện khẩn cấp, yêu cầu gắt gao về tiến độ.

Theo ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV TCty ĐSVN: Mặc dù  trong quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn, song TCty ĐSVN cũng như tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp chặt chẽ, nỗ lực vượt qua để công trình hoàn thành đúng tiến độ theo khẩn lệnh của Thủ tướng. Đơn cử, khó khăn  lớn nhất là công tác GPMB.  

Do phải thực hiện đền bù, bố trí tái định cư liên quan đến 142 hộ dân, trong khi tỉnh Quảng Ngãi chưa hình thành quỹ đất để xây dựng khu tái định cư, nên phải báo cáo Thủ tướng hỗ trợ kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, các cấp, ngành tỉnh Quảng Ngãi đã nỗ lực vận động nhân dân giao đất trước cho công trình trong khi tiếp tục hoàn thiện các thủ tục GPMB... 

TCty ĐSVN  cũng chỉ đạo  đơn vị thi công tìm giải pháp rút ngắn tiến độ, các đơn vị tư vấn thiết kế, thi công, tư vấn giám sát, tập trung cao độ để triển khai công trình. Trong thời gian chưa có mặt bằng để thi công, Ban QLDA đường sắt khu vực 2 và nhà thầu đã đến từng nhà dân vận động tạm giao để có được vị trí thi công trước các phần ngầm của các trụ, mố cầu, sau đó lấp đi để chờ bàn giao mặt bằng xong mới thi công phần thân trụ, mố cầu. 

Sau khi có mặt bằng, TCty ĐSVN chỉ đạo các đơn vị huy động thêm nhân lực, tăng ca, tăng thiết bị, lấy lại thời gian đã mất để hoàn thành công trình đúng tiến độ, sớm “thanh toán” các điểm nóng về TNGT.

Một mũi tên trúng nhiều đích  

Phát lệnh thông xe hai cầu vượt đường sắt vào ngày 13.1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định: Hai cầu vượt đường sắt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giải quyết vấn đề ách tắc giao thông và mất ATGT tại các đường ngang giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. Đây cũng là các dự án nằm trong chương trình kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, hai cầu vượt này cũng tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và khu vực miền Trung.

 

Đường ngang qua đường sắt luôn ẩn chứa nguy cơ TNGT. 
Thứ trưởng Thọ cũng đánh giá cao nỗ lực của TCty Đường sắt trong quá trình thi công công trình  mặc dù đã gặp không ít khó khăn về mặt bằng, thời tiết, về vốn hay việc phải vừa thi công vừa đảm bảo an toàn chạy tàu, đảm bảo ATGT trên tuyến QL1. Thứ trưởng Thọ cũng đã biểu dương sự cố gắng của TCty ĐSVN, Sở GTVT Quảng Ngãi, các đơn vị tư vấn, nhà thầu xây lắp đã nỗ lực hết mình để hoàn thành công trình đúng tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng.
Ghi nhận cố gắng của các đơn vị thi công, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng bằng khen cho 5 tập thể và 9 cá nhân có đóng góp lớn trong việc thực hiện hai công trình cầu vượt bớt đi những điểm nóng nguy cơ TNGT cao trên địa bàn tỉnh.

Hai cầu vượt đường sắt  là công trình giao thông cấp III, tải trọng HL93, được khởi công từ tháng 10.2012, do TCty ĐSVN làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA đường sắt khu vực 2. Trong đó, công trình cầu vượt đường sắt tại km 982+981 - thuộc địa phận xã Phổ Khánh - có tổng mức đầu tư 190,353 tỉ đồng (chi phí GPMB 39,399 tỉ đồng), do Cty CP TCty Công trình đường sắt thi công. 
Cầu vượt đường sắt tại km 995 + 590 - thuộc địa phận xã Phổ Châu - có tổng mức đầu tư 192,633 tỉ đồng (chi phí GPMB chiếm  18,577 tỉ đồng), do Liên danh Cty TNHH MTV đầu tư và phát triển Trường An, TCty Xây dựng CTGT 8, Cty TNHH MTV quản lý đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng thi công.