Ổ voi, ổ gà dày đặc

Tại tuyến đường thuộc xã Sông Trầu, (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) chúng tôi đã ghi nhận được nhiều đoạn đường bị bong tróc, xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến đường được thiết kế 2 làn xe, nhỏ hẹp nhưng vẫn phải oằn mình chịu sức nặng của các loại xe tải, xe khách… phóng ào ào để trốn kiểm soát của trạm cân tải trọng và trạm thu phí. Do là đường liên huyện nhỏ hẹp, chỉ cần 2 xe tải đi qua ngược chiều thì tuyến đường này bị bịt kín, người đi xe máy phải luồn lách né tránh ổ voi, ổ gà và xe tải rất nguy hiểm.

Anh Lê Văn Thành (ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) cho biết: Tình trạng xe quá tải né trạm cân vẫn diễn ra từ năm này sang năm khác, đường bị cày xới tàn phá. Trước kia chỉ thấy xe tải trọng lớn lưu thông qua đường này để né trạm cân Dầu Giây. Từ khi thêm trạm thu phí trên QL1A đi vào hoạt động thì tuyến đường này có cả các loại xe tải, xe khách từ QL1A, QL20 luồn lách chạy vào khu dân cư và số lượng còn tăng cao đột biến. “Do xe tải đi rầm rập ngày đêm khiến đường xuống cấp, cộng thêm lượng xe khách thường xuyên phóng nhanh vượt ẩu, bụi bay mịt mù nên cuộc sống, sinh hoạt bị đảo lộn”, Anh Thanh bức xúc nói.

Nhiều năm nay các tuyến đường như: Cây Gáo, Sông Trầu, ĐT762 luôn được giới tài xế xe quá tải lựa chọn là hướng lưu thông để né trạm cân Dầu Giây. Tuyến này nối mạch giao thông từ QL20 (xã Gia Tân, Thống Nhất) với huyện Trảng Bom, (Đồng Nai) nên lái xe vừa né được trạm cân, trạm thu phí trên QL1A, do đó cung đường này trở thành điểm “lý tưởng” để xe quá tải né trạm.

Lực lượng kiểm tra quá mỏng

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động khi đi dọc tuyến đường ngã ba Cây Gáo rẽ ra ĐT762 theo hướng ra QL20 (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) do nơi đây có mỏ đá Thống Nhất, các loại xe ben thường xuyên hoạt động cũng góp phần khiến tuyến đường này nhanh xuống cấp. Nhiều đoạn mặt đường xuất hiện đầy ổ voi, ổ gà có đoạn bị lún tạo thành “ao”, hố sâu luôn là những cái “bẫy” đe dọa tính mạng người tham gia giao thông.

Đại diện trạm cân Dầu Giây cho biết: Tình trạng xe quá tải né trạm cân đã diễn ra nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa thể chấm dứt. Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy các tuyến đường thường xuyên xuất hiện xe quá tải né trạm như: Đường song hành KCN Bàu Xéo, đường Nguyễn Hoàng, Hùng Vương, xã Đồi 61, ĐT 768, ĐT 769… Do xe quá tải né trạm cân nên lượng xe quá tải bị xử lý khi qua trạm cũng giảm, cùng với đó là tình trạng nhiều tuyến đường tỉnh lộ, liên huyện... bị xuống cấp nghiêm trọng.

Đại diện Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai cho biết: trong quý 1/2015 lực lượng TTGT đã phối hợp với các lực lượng liên quan thường xuyên tuần tra, kiểm soát lập biên bản 1193 trường hợp xe chở quá tải, quá khổ cầu đường trên các tuyến QL1A, QL20, QL51, Tỉnh lộ. Hiện nay, lực lượng TTGT còn quá mỏng, phải đảm nhiệm nhiều công việc như: Tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành, đảm nhiệm thanh tra, kiểm tra 5 tuyến QL... Trong khi đó phải bố trí lực lượng túc trực tại trạm cân Dầu Giây, trạm kiểm tra tải trọng lưu động trên đường Võ Nguyên Giáp, cầu La Ngà… Những lý do nêu trên không phải là không có căn cứ. Nhưng, chẳng lẽ các ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai cứ bỏ mặc cho xe quá tải tiếp tục phá nát đường liên huyện, và cũng qua đó tiếp tay cho những đối tượng này gian lận khi né trạm thu phí?