Phá đường, nguy cơ gây TNGT cao

Theo liên bộ GTVT và Công an, xe quá tải tham gia giao thông đường bộ tập trung chủ yếu ở các tuyến đường huyết mạch. Qua kiểm tra cho thấy, có đến 50% số xe được kiểm tra chở hàng hóa quá tải trọng cho phép, có xe chở nặng vượt tải đến 200%. Thống kê 11 tháng của năm 2013, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý vi phạm hơn 26.500 xe, buộc hạ tải 76.534 tấn hàng, tước giấy phép 22.568 trường hợp, phạt tiền trên 57 tỉ đồng. 

Đại diện Cục Quản lý XD&CLCTGT (Bộ GTVT) - ông Anh Tuấn - chỉ ra nguyên nhân của việc hằn lún đường chủ yếu là do xe quá tải gây ra, trong khi có tuyến đường được thiết kế chịu trọng tải tiêu chuẩn từ 10-12 tấn thì các xe quá tải có trọng lượng từ 22-25, thậm chí đến 32 tấn, chiếm tỉ lệ 25-30% tổng lưu lượng xe lưu thông.Theo các kết quả nghiên cứu khoa học khi trọng tải tăng đến 2,5 lần thì tác động phá hoại đến kết cấu nền mặt đường gấp 81 lần. Chính vì nguyên nhân này, Bộ GTVT đã kiên quyết xây dựng quy hoạch trạm cân cả cố định và di động trên phạm vi toàn quốc nhằm mục tiêu ngăn chặn xe quá tải. 

Tuy nhiên, các trạm cân di động hoạt động chưa hiệu quả do nhiều địa phương chưa có biện pháp kiểm soát kiên trì và hiệu quả, đồng thời công tác kiểm soát không thường xuyên nên xuất hiện hiện tượng nhiều xe né trạm cân. Khi phát hiện có lực lượng kiểm soát tải trọng hoạt động, các xe dừng chạy, chờ lúc không kiểm soát mới hoạt động trở lại. Nhằm chống đối việc chở quá tải, nhiều đơn vị đã dùng chiêu tạm dừng chở hàng khiến các DN SXKD gặp khó khăn, gây sức ép với chính quyền địa phương. Vì thế, có địa phương vì lợi ích cục bộ đã làm ngơ, không mặn mà với việc kiểm soát tải trọng dù đã được đầu tư hệ thống cân di động.

Phải “nhổ cỏ” từ gốc

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Lê Văn Thanh: Muốn kiểm soát được tải trọng phải có giải pháp ngăn chặn gốc, kể cả việc không cho phép nhập khẩu về những xe quá khổ, quá tải. Đồng tình với quan điểm này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu quản lý việc bốc xếp hàng hóa lên xe ôtô theo hướng kiểm soát ngay từ các cảng, kho bãi cũng như các chế tài xử lý chủ hàng nếu vi phạm về tải trọng. Trước đó - năm 2012, Bộ GTVT đã không cho phép hoán cải xe và sẽ xem xét cấm đăng kiểm các xe quá tải trọng nhập khẩu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng lo ngại: Việc kiểm soát tải trọng xe sẽ được làm quyết liệt, nhưng hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào sự công khai, minh bạch, không tiêu cực trong lực lượng thực thi từ CSGT đến thanh tra giao thông. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát tải trọng xe cần được thực hiện công khai, nghiêm minh, công bằng và bền bỉ ở tất cả các địa phương mới có thể tạo được kết quả lâu dài. 

Cũng về vấn đề xe quá tải, Bộ trưởng Bộ Công an - Đại tướng Trần Đại Quang - đã nhấn mạnh: “Nếu tập trung lực lượng tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm thì tình hình vi phạm chở quá tải trọng có chuyển biến. Nếu buông lỏng, tình hình xe chở quá tải lại diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng các tuyến đường, đe dọa mất ATGT. Do vậy, việc triển khai công điện 1966 của Thủ tướng nhằm tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ không thể chậm trễ, cần phải thực hiện ngay".