Hòa cùng niềm vui bắt đầu năm học mới 2015-2016, sáng nay 9.9, tại trường đại học Phan Châu Trinh( TP. Hội An, Quảng Nam) đã diễn ra buổi tọa đàm về chuyên đề “giáo dục khai phóng”. Buổi tọa đàm dưới sự chủ trì của Nhà văn Nguyên Ngọc, PGS. Chu Hảo, cùng đông đảo quý thầy cô và hàng trăm sinh viên tại trường…

Buổi tọa đàm xoay quanh vấn đề hỏi – đáp, nhìn thẳng vào những hạn chế trong thực tiễn, hướng sinh viên xây dựng một nền tảng đạo đức tốt, am hiểu sâu rộng kiến thức văn hóa xã hội, cùng với đó là cái nhìn "xa” để nhiều sinh viên vừa định hướng được chuyên ngành riêng của mình rồi từ đó say mê hơn trong học tập và tốt nghiệp ra trường đáp ứng đầy đủ những đòi hỏi của công việc của thực tiễn…

 

Vì sao sinh viên thất nghiệp nhiều khi ra trường?

 

Một thực tiễn tồn tại lâu nay, chính là việc nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường nhưng vẫn thất nghiệp vì không xin được việc làm, với nhiều ngành nghề hay thậm chí có người tốt nghiệp loại khá, giỏi…

Mổ xẻ vấn đề này sẽ có nhiều nguyên nhân, cả chủ quan lẫn khách quan. Tuy nhiên, để nhìn thẳng vào thực tiễn dạy và học ở các trường đại học và cao đẳng của cả nước, vẫn còn đó nhiều điều đáng phải quan tâm, lo lắng. Đây cũng là trăn trở của một bạn sinh viên tại buổi tọa đàm.

Trả lời vấn đề này, nhà văn Nguyên Ngọc, cho biết:” Việc dạy và học không nên quá cứng nhắc, cần có sự quan tâm đặc biệt đến cảm xúc yêu thích của mỗi sinh viên, phải biết làm sao cho sinh viên tự say mê học tập mà không cần đến những hình thức như xét điểm chuyên cần…”

Rõ hơn, chính nhà văn Nguyên Ngọc cũng nêu lên một ví dụ của thực tiễn. Đơn cử, một bạn tốt nghiệp ngành Du lịch ra trường, bạn ấy vừa học chuyên ngành của mình vừa học thêm nhiều kiến thức về văn hóa, xã hội hay lịch sử thì sẽ rất dễ để đáp ứng yêu cầu của người tuyển dụng.

 

TS. Hoàng Thảo Nguyên- Hiệu trưởng trường đại học Phan Châu Trinh, thì cho rằng:” Kinh nghiệm từ thực tế khảo sát, chúng tôi có thể khẳng định rằng việc học tập trong chuyên ngành của sinh viên là cần thiết, tuy nhiền cần linh hoạt hơn để bổ sung thêm nhiều kiến thức khác có liên quan đến công việc của mình. Có vậy mới đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của nhà tuyển dụng và không sợ không xin được việc làm”.

 

Đơn cử, một bạn học chuyên ngành về tiếng Anh hoặc tiếng Trung, có thể bổ sung học thêm kiến thức về sư phạm hoặc du lịch tại trường bằng nhiều tiết học khác. Có như vậy, khi ra trường, bạn ấy sẽ tiếp cận dễ dàng hơn với nhiều công việc, có thể là giáo viên, có thể làm du lịch… so với việc chỉ cứng nhắc học tập, quan tâm đến chuyên ngành của mình.

 

Nhà văn Nguyên Ngọc cũng chỉ rõ chuyên ngành của một sinh viên là yêu cầu cần của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, nếu muốn nói là đủ thì sinh viên ấy cần có nhiều kiến thức hơn, vượt khỏi sự khuôn mẫu, bên cạnh đó, nhân cách con người cũng là điều mà nhà tuyển dụng luôn quan tâm.

 

Giáo dục khai phóng là gì?

 

Lần đầu tiên, chuyên đề về giáo dục khai phóng được đưa vào giảng dạy, kết hợp với các mộn học về cơ sở ngành, chuyên ngành trước đây tại trường đại học Phan Châu Trinh.

Đây là sự cải cách và kết tinh của quá trình khảo sát, nhìn thẳng vào những hạn chế chung của thực tiễn, nhằm cải cách giáo dục, đào tạo con người có nhân cách, có năng lực tự mình giải phóng tiềm năng của chính mình để giải quyết những vấn đề của thực tiễn.

 

PGS-TS. Chu Hảo, cho biết:” Giáo dục khai phóng đề cao tinh thần thực học và thực nghiệp, không cứng nhắc đến việc chú trọng huấn luyện một chuyên ngành. Ở đây, con người sẽ có nhiều tư duy độc lập hơn”.

 

Chưa hết, giáo dục khai phóng coi trọng chỉ số cảm xúc, trí tuệ xúc cảm của con người, hướng con người đến thực tiễn của đạo đức nói chung và những cảm xúc của cá nhân nói riêng.

 

Giáo dục khai phóng gồm nhiều môn học như Cảm thụ Văn học, Cảm thụ Nghệ thuật… những môn học thiên về khoa học xã hội và nhân văn.

 

“Có đạo đức thì sẽ có nhiều rung động của cảm xúc. Biết yêu thương con người và yêu thương mình hơn, biết lo lắng, suy nghĩ với chính ngành học của mình và có trách nhiệm với tương lai của mình trong xã hội”- nhà văn Nguyên Ngọc cho biết.

 

Phát biểu tại buổi tọa đàm, nhà văn Nguyên Ngọc- chia sẻ thêm:“ Phải làm sao cho mỗi sinh viên tự mình say mê và yêu thích ngành học của chính mình. Muốn vậy thì sinh viên phải có sự rung động của cảm xúc và sự trưởng thành trong suy nghĩ mỗi cá nhân. Giáo dục khai phóng ra đời còn xây dựng nên một nền tảng đạo đức tốt, bổ sung nhiều kiến thức rộng về văn hóa xã hội cho mỗi người”.

 

Ngoài ra, sinh viên sẽ chủ động tìm tòi và học hỏi những kiến thức bổ trợ khác. Đây chính là những yêu cầu cần thiết ở mỗi sinh viên khi ra trường xin việc, mà nhà tuyển dụng cần.

 

Clip buổi toạ đàm: