Vài tháng trước, sau buổi tư vấn du học Pháp, dường như tất cả chúng tôi đều có cảm giác hồi hộp, phấn chấn bởi vì đó là lần đầu tiên, trên ghế nhà trường, chúng tôi được bày tỏ khát vọng cá nhân.

Tạm gọi đó là buổi “diễn thuyết” thú vị trước đồng hồ Đô rê môn. Diễn giả là 25 học sinh lớp 12 C17, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và thính giả chỉ có duy nhất thầy giáo chủ nhiệm – TS Ngôn ngữ học Phạm Đức Sử, người từng được Chính phủ Pháp tặng “Huân chương Cành cọ Hàn lâm” vì đã đóng góp nhiều công sức cho việc tổ chức, điều hành và giảng dạy chương trình tiếng Pháp song ngữ tại Khánh Hòa, hơn 20 năm tích cực đào tạo giáo viên tiếng Pháp tại Việt Nam, Lào và Thái Lan. Thầy giáo yêu cầu chúng tôi nói về bản thân. Trong vòng 2-3 phút, “diễn giả” phải sử dụng vốn kiến thức và diễn đạt bằng 2 ngôn ngữ đã tích lũy được sau 12 năm “đèn sách”.

Chắc hẳn, 12 năm trước, chỉ có ba mẹ biết rõ năng khiếu của tôi. Năm lên 6 tuổi, khả năng tưởng tượng và suy luận đã giúp tôi dễ dàng vượt qua “thử thách đầu tiên” trong kỳ thi tuyển vào lớp 1 hệ song ngữ tiếng Pháp tại Trường Thực nghiệm tỉnh Khánh Hòa.

Tất cả các lớp tiếng Pháp đều giới hạn sĩ số chỉ từ 30-35 học sinh nên được quan tâm, chăm sóc tốt hơn. Chúng tôi học song song chương trình tiếng Việt cải cách và chương trình bằng tiếng Pháp, sau 12 năm sẽ có bằng tốt nghiệp THPT Việt Nam và bằng tú tài Pháp được công nhận ở tất cả các nước thuộc Cộng đồng Pháp ngữ, đồng thời được đăng ký học ở các trường ĐH thuộc khối Pháp ngữ mà không phải trải qua kỳ thi kiểm tra trình độ tiếng. Theo tôi, hạn chế lớn nhất đó là 2 chương trình tiếng Việt và tiếng Pháp chưa liên thông với nhau nên còn nhiều nội dung trùng lặp nặng nề.

Các thầy cô giáo dạy hệ tiếng Pháp rất nhiệt tình và đặc biệt coi trọng sự phát triển toàn diện của học sinh. Từ lớp 1, chúng tôi đã được rèn luyện 4 kỹ năng đọc - hiểu, nghe, nói và viết bằng tiếng Pháp; xen kẽ giữa các bài học, bài tập là những trò chơi nhỏ hoặc được hát, kể chuyện, xem phim, đọc sách, tập vẽ, tập làm thủ công… Năm học lớp 3, chúng tôi đã bắt đầu viết thư trao đổi và kết nghĩa với các bạn học sinh ở một số nước trong Cộng đồng Pháp ngữ. Cũng từ đó, chúng tôi được làm quen hơn với lối suy nghĩ độc lập, cởi mở của học sinh quốc tế thông qua “học kỳ hè”, giao lưu cùng các anh chị đến từ Hội ABCDE (Cộng hòa Pháp).

Năm lớp 11, tôi đạt giải nhất học sinh giỏi tỉnh Khánh Hòa (môn tiếng Pháp) và sau đó là giải 3 quốc gia. Cũng trong năm lớp 11, tôi tiếp tục thi và được Bộ GD-ĐT Pháp cấp bằng DELF B2 có giá trị quốc tế (tương đương với đỗ tú tài Pháp). Bởi vì những kết quả thu nhận được không chỉ là kiến thức và bảng điểm xếp loại học sinh giỏi mà còn là nhiều bài học cụ thể về cuộc sống; vậy nên tôi có điều kiện liên tưởng, so sánh với trải nghiệm của bản thân.

Vốn ngoại ngữ đã giúp tôi tiếp cận sâu hơn nền văn hóa Pháp và quan trọng hơn, tôi hiểu mình thực sự thích gì. Đích đến trước mắt tôi là một trường đại học chuyên ngành mỹ thuật ứng dụng ở “kinh đô nghệ thuật” Paris. Tôi tin, màu sắc là năng lượng, khám phá và diễn đạt ngôn ngữ hội họa là một phần tất cả mơ ước. Hiện giờ, cánh cửa tương lai vẫn chưa mở, nhưng tôi đã biết phải làm gì để có được chiếc chìa khóa.

Bùi Minh Cẩm Duyên - Lớp song ngữ tiếng Pháp Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, TP.Nha Trang