Sau 10 năm thí điểm và triển khai, hệ đào tạo này đã bị các trường biến tướng nhằm thu hút sinh viên vào học, sinh viên càng học nhiều thi các trường càng tăng nguồn thu cũng một phần không nhỏ bởi quy chế của bộ chưa hoàn chỉnh.

Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo “siết “ đầu vào của đào tạo liên thông là hết sức cần thiết và dù muộn vẫn còn hơn, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn duy trì hệ đào tạo này thêm vài năm như mong muốn của không ít những sinh viên mà sức học không đủ vượt vũ môn qua kỳ thi tuyển sinh vào đại học và cũng có những sinh viên không đủ những điều kiện “ngặt nghèo” khác để bước chân vào giảng đường đại học.

Chính những người học ở hệ đào tạo này cũng đã lên tiếng thừa nhận chất lượng đào tạo của liên thông có vấn đề. Dù đã cầm được tấm bằng đại học, nhưng không phải ai cũng dễ xin được việc làm. Nhiều nhà tuyển dụng cũng đã từng lạnh lùng với tấm bằng của những trường đại học thuộc tốp dưới, của trường dân lập...và cả hệ liên thông... tuy giá trị  tấm bằng của công lập, dân lập hay liên thông đều có giá trị như nhau. Có sinh viên bày tỏ quan điểm đồng tình với chủ trương của bộ, nếu cứ duy trì kiểu “thông” một mạch như vậy, hệ lụy người học cũng phải gánh trong tương lai nếu chỉ nhằm mục đích là có tấm bằng đại học.

Nguyên cố GS,BS Tôn Thất Bách đã từng nói với sinh viên của mình khi về thực tập ở các bệnh viện rằng “chăm hay không bằng tay quen”. Theo ông,  nhiều ngành nghề lại rất đòi hỏi người có kinh nghiệm, chứ không chỉ là kiến thức - nhất là ngành y và ngành cơ khí. Ở những năm 1970 của thế kỷ trước thì lương kỹ sư còn thua cả những thợ tay nghề mà bậc cao.

Vào thời buổi cơ chế thị trường cán cân “thày”, “thợ” đã bị ngành giáo dục đào tạo làm nghiêng lệch. Nhưng đã đến thời kỳ của công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì “thợ” đôi khi lại cần hơn cả “thày”.

Ai cũng nhìn thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo “chỉnh” liên thông là cần thiết. Thông tư 55 của bộ cũng không “quên” quyền lợi của người đang theo học hệ đào tạo này (Điều 22 - quy định ban hành kèm theo Thông tư 55).

Tuy nhiên, giới truyền thông thì hỏi “chưa tới bến” còn lãnh đạo bộ thì lại ngập ngừng... khi trả lời, khiến vấn đề mà người học quan tâm nhất là đang học có được chuyển tiếp thì... bị buông lửng, khiến người học như lên cơn sốt, nhất là trên cộng đồng mạng còn đang gọi nhau lấy chữ ký kiến nghị bộ chủ quản...

Lẽ ra ngay sau khi thấy dư luận chưa hiểu hết Thông tư 55 thì chính Bộ Giáo dục và Đào tạo phải lên tiếng trước công luận để xã hội hiểu rõ chủ trương, quyết sách của bộ... để tạo sự đồng thuận trong xã hội. Trong trường hợp này thì quả là Bộ Giáo dục và Đào tạo lại quá thụ động trước phản ứng của xã hội.

Báo Lao Động ra ngày 14.1 đăng bài “Đào tạo liên thông- người học có được chuyển tiếp” đã làm rõ khúc mắc của người học liên thông mà chưa tiếp cận được với Thông tư 55. Nếu giá như Bộ Giáo dục và Đào tạo nhạy bén trước dư luận thì xã hội đâu phải “ầm ĩ” vì... liên thông.