Ông Đại khẳng định trong tất cả các phương án, phương án nào cũng có cái hay, cái dở nên phải biết phát huy những cái hay, khắc phục cái dở của từng phương án.

Về những phương án xét tuyển, phải có cơ sở để chọn hay có thước đo cụ thể. Thước đo ở đây là học lực của học sinh cộng với những gì vượt trội của các em. Khi không tổ chức thi, quy ra điểm dựa trên điểm học các năm thì số lượng học sinh muốn vào vượt chỉ tiêu của các trường. Cần có thêm thước đo khác nhưng hiện nay chúng ta vẫn chưa có.

Còn nếu để cho các trường tổ chức thi thì học sinh lại ôn luyện từ tiểu học, rồi vào các trung tâm, vô hình trung tạo ra gánh nặng đi học thêm cho gia đình và xã hội. Đó không phải là giải pháp tốt.

Về cộng điểm khuyến khích, ngay từ đầu tháng 9.2016, Sở GDĐT Hà Nội đã công bố danh sách các cuộc thi mà Sở, Bộ đứng ra tổ chức để lấy đó cộng điểm khuyến khích cho học sinh khi muốn xét vào lớp 6 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam hay các trường đặc thù khác. Do vậy, những kỳ thi mà dư luận nói có thể không được cộng điểm, ông Đại khẳng định.

Sau khi triển khai hình thức xét tuyển đầu cấp, tất cả các kỳ thi mà Sở GDĐT Hà Nội công bố tháng 9.2016 đều thành lập Ban tổ chức và đều có nội dung, chương trình, có ban giám khảo để chấm một cách công bằng và khách quan.

Về việc tuyển sinh đầu cấp của các trường Tiểu học và THCS, UBND thành phố và Sở GDĐT đã giao cho UBND các quận và các phòng giáo dục và tuân theo chỉ đạo của UBND thành phố, bắt đầu tuyển sinh trực tuyến từ ngày 23-26.6, trực tiếp từ 1.7.

Quy định của Thành phố và Sở thì các phòng và các trường đều phải thi hành. Đó là trách nhiệm của các phòng giáo dục chứ không phải của sở. Nếu kiểm tra có sai phạm, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý, ông Phạm Văn Đại cho hay.