Thay đổi thứ tự dạng bài

Bàn về đề thi môn tiếng Anh, cô Nguyễn Thị Thanh Hương tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho hay đề thi vẫn bám sát cấu trúc mà 2 đề thi minh hoạ và thử nghiệm trước đó đã được Bộ GDĐT công bố. Tuy nhiên, đề thi tham khảo có sự thay đổi thứ tự ở các bài. Nếu như hai lần trước, thứ tự các dạng bài xuất hiện giống nhau thì lần này thứ tự lại hoàn toàn khác. Như vậy, đề thi chính thức có thể có sự thay đổi. Học sinh cần lưu ý đọc đề bài thật kĩ để tránh nhầm lẫn giữa các dạng bài câu hỏi tìm từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa.

Với dạng bài hoàn thành câu thì đơn vị kiến thức và từ loại cũng thay đổi. Cụ thể, kiến thức ngữ pháp chiếm một nửa số câu hỏi, nếu học sinh học chắc ngữ pháp của các chuyên đề thì sẽ làm tốt. Đề thi lần này hạn chế khai thác tình huống và từ vựng trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, từ vựng đưa ra là các từ thường được sử dụng hằng ngày, vì thế, sẽ không quá đánh đố học sinh. “Bài điền từ vào đoạn văn cũng rất vừa sức và tôi tin rằng các em có thể dễ dàng chinh phục phần này. Câu khó liên quan đến tìm hiểu chủ đề của đoạn văn, các yếu tố phủ định, các bạn học sinh cần đọc kĩ để tránh bẫy”, cô Hương cho hay.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hương phân tích về đề thi tiếng Anh (Nguồn: Hệ thống Giáo dục HOCMAI)

Không quá khó để đạt điểm trung bình

Cô Nguyễn Ngọc Linh Sương - GV tiếng Anh tại Tuyensinh247.com nhận định đề minh họa lần 3 có thể được xem là dễ thở hơn và học sinh sẽ rất phấn khởi nếu đề thi chính thức chỉ ở mức độ như thế này. Một số phân tích được cô Linh Sương đưa ra cụ thể như:

Về ngữ âm: ở mức độ cơ bản phát âm “ed” và một câu về nguyên âm với các từ vựng đều gần gũi. Phần trọng âm không quá sức đối với học sinh vì các từ đều thường xuyên xuất hiện trong quá trình học tập và ôn luyện.

Về từ vựng đồng nghĩa và trái nghĩa, có 3 câu là từ mức độ dễ học sinh hay gặp và 1 cụm từ thử thách khả năng từ vựng của học sinh.

Ngữ pháp trong đề xoay quanh các chủ đề quen thuộc (mệnh đề quan hệ, trật tự của tính từ, so sánh kép, các cụm động từ phổ biến, thì của động từ, từ loại, câu điều kiện, mạo từ). Các câu đều cho ở mức độ rất cơ bản, có dấu hiệu nhận biết rõ ràng chỉ cần học sinh nắm chắc kiến thức không cần dịch câu vẫn làm được.

“Câu hỏi về chức năng giao tiếp không dễ lắm vì đều sử dụng các câu giao tiếp đặc thù không dịch theo nghĩa đen mà học sinh phải đã từng gặp qua và nhớ mới có thể làm được”, cô Sương nói.

Về tìm câu đồng nghĩa với câu đã cho và kết hợp câu, học sinh có thể làm theo hai hướng, nếu thuộc công thức và cấu trúc học sinh dễ dàng nhìn ra đáp án tương đương. Tuy nhiên, nếu không nhớ học sinh vẫn có thể dựa vào nghĩa của câu để làm bài. 5 câu đều chủ yếu dựa trên ngữ pháp (rút gọn hai mệnh đề cùng chủ ngữ, câu điều kiện, liên từ, câu tường thuật).

Câu hỏi tìm lỗi sai có 2 câu dễ dựa trên ngữ pháp (chủ ngữ số ít và số nhiều, dạng của động từ V-ing/ to Vo) và 1 câu mang tính phân loại thuộc về từ vựng.

Bài đọc hiểu được cô Sương nhận định ở mức trung bình. Trong 5 câu đã có 4 câu lại thuộc về ngữ pháp và 1 câu từ vựng. Nội dung bài đọc không khó dịch, từ vựng không quá xa lạ, học sinh đa phần có thể làm được.

Theo cô Sương, với đề thi minh họa lần thứ 3 này, học sinh có thể đạt điểm trung bình không quá khó khăn. Chỉ cần các em nắm chắc những kiến thức cơ bản nhất về những cấu trúc ngữ pháp có liên quan trong đề thi và luyện tập thật thành thạo các kiến thức đó. Như thế, các em đã có trong tay khoảng 50% số điểm.

Cô Sương khuyên rằng những em có mục tiêu cao hơn nên luyện thêm các câu về từ vựng và bài đọc để nâng cao vốn từ cũng như kỹ năng xử lý đề thi để có thể bước vào kỳ thi chính thức với tinh thần tốt nhất.