Không thừa nhận VNEN làm giảm chất lượng giáo dục

Giải trình tại phiên chất vấn ngày 15.12, Giám đốc Sở GD – ĐT Nghệ An Nguyễn Thị Kim Chi cho rằng chất lượng giáo dục theo mô hình mới (VNEN) tương đương với chất lượng của mô hình truyền thống. Học sinh của mô hình trường học mới có một số năng lực, phẩm chất rõ nét hơn so với mô hình truyền thống như năng lực tham gia hoạt động tập thể, năng lực làm việc nhóm, năng lực thực hành và thuyết trình…

Theo Sở GD-ĐT Nghệ An, vẫn còn hiện tượng phụ huynh một số trường THCS Kim Sơn (Quế Phong), Môn Sơn, Yên Khê, Thị trấn (Con Cuông), Lê Lợi và Hưng Dũng (TP Vinh) có ý kiến về việc triển khai mô hình (thực chất là phản đối, yêu cầu bỏ VNEN-PV).

Nguyên nhân, theo Sở GD – ĐT Nghệ An, do công tác tuyên truyền chưa đạt yêu cầu, phối hợp với phụ huynh học sinh chưa tốt, do một bộ phận cán bộ, giáo viên ngại đổi mới, thiếu quyết liệt đổi mới; và do cả “tâm lý đám đông” của phụ huynh…

Ở bậc Tiểu học, Sở GD – ĐT Nghệ An cho rằng chất lượng giáo dục của mô hình VNEN vẫn được giữ vững, có một số trường vượt trội hơn (Tiểu học Hưng Dũng, Nguyễn Trãi-TP Vinh).

Tuy nhiên, nghịch lý như đại biểu Đinh Thị An Phong đã chỉ ra, là tại trường có chất lượng “vượt trội” như đánh giá của Sở GD – ĐT là trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thì phụ huynh lại tụ tập phản đối, đòi bỏ VNEN. Lý do, phụ huynh nêu ngắn gọn, là “con càng học càng dốt”. Đến nay, phụ huynh trường này thở phào vì con em đã “thoát” VNEN.

Không đồng ý, cũng phải học VNEN

Lớp học theo mô hình VNEN gây nhiều tranh cãi.

Tại kỳ họp HĐND vừa qua, một số đại biểu phản ánh cử tri nêu hiện tượng mặc dù vào đầu cấp, con em không đăng ký học theo mô hình VNEN, nhưng vẫn phải học vì nhà trường đã được chỉ đạo phải triển khai.

Trước những bất cập, bức xúc của cử tri chuyển tải qua các ý kiến thảo luận, chất vấn của đại biểu, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn đã khẳng định, mô hình VNEN trong quá trình triển khai còn rất nhiều bất cập, đề nghị UBND tỉnh dừng triển khai nhân rộng mô hình này.

Đối với các trường đã thực hiện, cần triển khai trên cơ sở tự nguyện. Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự tự nguyện của phụ huynh học sinh (điều mà Sở GD – ĐT đã bỏ qua trong quá trình triển khai - PV).

Tuy nhiên, kết luận của Chủ tịch HĐND tỉnh đã có phần muộn màng. Khi mà, theo báo cáo của Sở GD – ĐT Nghệ An, vào năm học 2016-2017, mô hình VNEN vẫn tiếp tục triển khai nhân rộng tại 19 huyện thị, với 33 trường THCS, gồm 73 lớp 6 với 2.155 học sinh; 64 lớp 7 với 1.989 học sinh tham gia.

Mặc dù từ trước đó, mô hình VNEN đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của phụ huynh. Kết quả khảo sát gần đây của Ban VHXH HĐND tỉnh Nghệ An cũng ghi nhận nhiều bất cập, bức xúc từ triển khai mô hình này.   

Trong báo cáo của Sở GD – ĐT Nghệ An, không thể hiện việc đã tổ chức khảo sát ý kiến, nguyện vọng của phụ huynh, học sinh đồng ý hay không việc học theo mô hình VNEN.