“Bộ hãy tiếp tục lắng nghe!”

Tại hội nghị trực tuyến, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, năm học 2014-2015 đã đẩy mạnh nhiều hoạt động đổi mới giáo dục mang tính đột phá như phổ cập giáo dục mầm non, đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30, bước đầu xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới. Điểm đổi mới đặc biệt là triển khai có hiệu quả kỳ thi THPT quốc gia. Kết quả thi phản ánh trình độ người học, làm căn cứ để xét tốt nghiệp THPT, đồng thời cung cấp dữ liệu để xét tuyển sinh, nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội, có ý nghĩa quan trọng cho việc tiếp tục triển khai đổi mới” - Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói. Trong năm học 2015-2016, các chương trình hành động với mục tiêu đổi mới sẽ được triển khai rộng rãi hơn, trong đó sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc để tăng hiệu quả kỳ thi THPT quốc gia. Theo đánh giá của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, cán bộ quản lý, giáo viên cần tiếp tục tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm để phát huy thành tích, hạn chế thiếu sót. “Việc thực hiện nhiệm vụ năm học mới cần có cách nhìn mới, tư duy mới trước các hiện thực mới đang thay đổi một cách căn bản” - Bộ trưởng nói.

Về kỳ thi THPT quốc gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, dư luận quan tâm và bức xúc về xét tuyển. Vấn đề này đã nêu ra và bộ khẳng định đã lường được và yên tâm. Theo ông, kỳ thi vừa qua, giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp thấp, trong đó một tỉ lệ lớn bị điểm liệt. Điều đó chứng tỏ chất lượng giáo dục thực sự có vấn đề, mà như các chuyên gia giáo dục thì những học viên này phải lưu ban từ những năm học trước. “Thực tế cho thấy bộ chưa lường được hết mọi thách thức và chưa thể yên tâm. Điều này có thể hiểu được vì là việc mới. Tôi đề nghị bộ tiếp tục lắng nghe, trên tinh thần cầu thị, sẵn sàng chịu vất vả, điều chỉnh nếu cần thiết để tất cả vì thí sinh. Mục tiêu lớn nhất là không có thí sinh điểm cao trượt ĐH” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Cả nước sẽ khai giảng cùng một ngày

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gửi gắm nhiều thông điệp giản dị đến những nhà quản lý giáo dục, các thầy cô giáo trước thềm năm học mới. Với ông, mọi người nói và đưa ra nhiều triết lý giáo dục, cách thể hiện khác nhau, nhưng suy cho cùng giáo dục là dạy chữ và làm người tốt, có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trở thành công dân toàn cầu. “Nhìn vào giáo dục thể chất, con cháu chúng ta hiện nay cận thị rất nhiều. Nhiều trường ĐH có điểm tuyển sinh cao như y, dược, sinh viên rất còi. Ngày trước chúng ta có thể dục đầu giờ, giữa giờ, bây giờ lỏng dần và không còn thống nhất nữa. Tôi đề nghị Vụ Giáo dục thể chất, Cục Thể thao xem lại các bài thể dục để đưa vào nhà trường, không phải để tập thể lực ngay mà tạo ý thức rèn luyện cho HS-SV” - Phó Thủ tướng cho biết.

Một điều mà ông cũng trăn trở, đó là “Bác Hồ dặn dù khó khăn đến đâu cũng phải dạy tốt, học tốt. Điều này phải khơi dậy, thành chủ đạo trong hệ thống giáo dục, và thực sự vì học sinh. Chính ta nói được nhưng lúc làm thì chưa thực sự được như vậy”. Đơn cử việc học sinh tham gia khai giảng năm học mới. Được coi là ngày hội đưa học sinh đến trường, song theo Phó Thủ tướng, nhiều năm nay dự khai giảng, ông đều thấy rằng ngày giờ khai giảng của các trường phụ thuộc vào… lãnh đạo. Thời tiết nắng hay mưa cũng phải xếp hàng mà chờ. Bản thân ông có cố gắng phát biểu, nhưng biết bên dưới chẳng mấy học sinh để ý. Ông chia sẻ: “Tôi bàn với Bộ GDĐT, năm nay nên kiên định chọn một ngày khai giảng thống nhất trong cả nước, vào sáng mùng 4 hoặc 5.9. Nếu có thể, vào cùng một thời điểm, tất cả các trường trong toàn quốc thực hiện nghi lễ chào cờ, đọc thư của Chủ tịch Nước, sau đó hiệu trưởng phát biểu ngắn gọn rồi kết thúc phần lễ. Phần sau là ngày hội cho các cháu”.