Nhận xét về đề văn, thí sinh Nguyễn Bình, dự thi tại trường Lê Thánh Tôn, Quận 7, TP HCM cho biết một trong những vấn đề quan trọng của đề Văn là câu nghị luận về tầm quan trọng của việc tích luỹ kỹ năng sống song song với tích luỹ kiến thức. Đây là chủ đề không mới và em Bình cho rằng có thể dựa vào chính kiến thức hiểu biết xã hôi của mình để làm bài.

Câu 4 điểm nghị luận văn học đề cập tới việc phân tích hình ảnh người đàn bà trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và cách nhìn cuộc sống của tác giả cũng nằm trong nội dung ôn tập. Đây là tác phẩm quen thuộc và được nhiều thầy cô giảng dạy kỹ lưỡng. 

Những câu phân tích các biện pháp nghệ thuật cũng được một số thí sinh đánh giá là không quá khó.

Đề thi Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia 2015:

 
 

Em Lê Lưu Vũ, học sinh trường Trần Hưng Đạo, Bình Thuận dự thi tại TP HCM cho biết đề thi khá dài nhưng không quá khó. Tuy nhiên để làm được tốt và xuất sắc đòi hỏi các em phải vận dụng được nhiều kiến thức xã hội.

Là thí sinh ra đầu tiên tại điểm thi ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn quận 1, em Nguyễn Thựơng Hoài, học sinh trường Gia Định cho biết đề văn có nhiều ý, nên dễ lấy điểm từng phần. Em làm chắc chắn được 70%, còn lại là phần làm văn nên không còn xê dịch điểm.

Tại Hà Nội, theo quan sát của PV, sau 2/3 thời gian đã có nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi. Em Nguyễn Thị Vân (THPT Bình Xuyên- Vĩnh Phúc) chia sẻ: "Đề thi Văn năm nay vừa sức với em. Với câu 1 phần đọc hiểu về đoạn thơ của Trần Đăng Khoa có nội dung về người lính biển đảo, phần này em thấy khá hay và giải quyết dễ dàng. Với những câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học thì đề mở, cũng rất hay."

Đề thi văn gần gũi, ý nghĩa về cuộc sống nên các thí sinh khá hứng thú. Em Đỗ Thị Ánh Liễn (THPT Cổ Loa) cho biết: "Với em đề hay nhất ở câu về hình ảnh người lính biển đảo và cuộc sống con người miền biển nên em làm tâm huyết với phần này. Nhìn chung, đề thi năm nay cơ bản."

Nhận định về đề thi, bạn Nguyễn Thế Hưng (Á khoa Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ: "Đề thi năm nay bám sát với cấu trúc đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề thi không quá đánh đố, có khả năng phân loại thí sinh cao với mức độ đề từ dễ đến khó. Có đưa những vấn đề người lính biển đảo và bám sát cuộc sống khá thú vị".

Đòi hỏi nắm vững kiến thức cơ bản và có tư duy làm bài thì mới có thể làm toàn vẹn được đề thi này là nhận định của cô Hoàng Yến, Giáo viên trường THPT chuyên Vĩnh Phúc". Theo cô Hoàng Yến: "Đề đảm bảo vừa sức với thí sinh. Có sự cập nhật các vấn đề xã hội, có khả năng khơi gợi tình cảm của học sinh với quê hương, đất nước. Qua đây, học sinh có cơ hội bày tỏ quan điểm, cách nhìn của mình về các vấn đề đáng lưu tâm của cuộc sống."

Tại điểm thi ĐH Công đoàn, Hà Nội, nhiều thí sinh cho rằng đề thi Ngữ văn khá hay nhưng không kém phần hóc búa, đặc biệt là ở câu hỏi cuối cùng (4 điểm). Đỗ Trọng Hoàn (THPT Lê Qúy Đôn thi khối B- Hà Nội) nói: “Đề năm nay hay, em làm bài khá suôn sẻ. Độ khó được tăng dần nên thí sinh có thể lượng được khả năng của mình làm. Đồng thời đề phân loại dành cho các thi sinh thi đại học và thi tốt nghiệp rõ ràng, đề dành cho học sinh khối chuyên sâu hay và đánh giá đúng năng lực”. 

Còn với Đặng Thị Ngân (THPT Kim Bảng B Hà Nam, theo khối A1), đề thi khiến em khá hào hứng vì độ hấp dẫn và sự phân hóa rõ về năng lực. Ngân dự đoán, nếu để làm từ 5 đên 6 điểm rất rất dễ, nhưng nếu muốn làm cao hơn thì đòi hỏi kiến thức của các bạn phải sâu xa hơn. Khả năng thí sinh này làm được 7 điểm. 

Còn theo Nguyễn Huy Hoàng ((THPT Trần Hưng Đạo- Hà Nội), câu hỏi cuối khá khó, , nếu không nắm chắc kiến thức sẽ bị sa vào phần tả, kể, không đi đúng trọng tâm của đề yêu cầu. Cùng suy nghĩ với Hoàng, Nguyễn Thị Lan (THPT Kim Bảng B Hà Nam) cũng cho rằng, đề khá dài nên khiến em gặp nhiều khó khăn trong việc phân chia thời gian làm bài. “Em thấy câu nghị luận xã hội yêu cầu không những phải nắm bắt kiến thức mà yêu cầu phải nắm có kiến thức thực tế cao nếu không có kiến thức thực tế thì bài làm sẻ mang tính cá nhân, cách nhìn phiếm diện và bài viết không hay sâu” – Lan cho hay.

Nói về đề thi môn Ngữ văn, TS. Trịnh Thu Tuyết cho biết đề hay, nội dung kiến thức và kỹ năng được kiểm tra trong đề vừa phù hợp với tâm thế, năng lực của học trò, đáp ứng khả năng kiến thức cơ bản của các em; vừa cập nhật những yêu cầu của cuộc sống lịch sử - xã hội. Từ vấn đề biển đảo trong xúc cảm thiêng liêng máu thịt của người Việt, của những người chiến sĩ nơi đảo xa cho đến vấn đề cách sống trong xã hội thời hiện đại, từ vấn đề muôn đời về số phận con người cho đến góc nhìn rất mới mẻ đối với cuộc sống, với con người trong những góc khuất của thân phận; các kiến thức tiếng Việt như thể thơ, biên pháp tu từ, phương thức biểu đạt…; các kỹ năng cảm thụ, bình luận và trình bày quan điểm của mình về một vấn đề của xã hội hoặc văn chương đều được đặt ra trong yêu cầu của đề thi giúp kiểm tra năng lực và kiến thức toàn diện của học trò.

Đề có khả năng phân hóa cao vì thế sẽ đáp ứng được đồng thời 2 yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia, đó là xét tốt nghiệp và tuyển chọn vào các trường đại học cao đẳng… Học sinh trung bình có thể trả lời được những câu 1,2,5,6 phần đọc hiểu; có thể lý giải được ở mức độ nhận biết và thông hiểu đối với câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Học sinh khá và giỏi ngoài mức độ nhận biết và thông hiểu có thể trả lời sâu sắc ở mức độ vận dụng và vận dụng cao với cả 2 phần đọc hiểu và làm văn. Như vậy đề bài đã đáp ứng đúng được mục đích đề ra cho kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Tại Thanh Hoá, nhiều học sinh phấn khởi khi ra khỏi phòng thi trước khi hết thời gian làm bài chính thức. Đánh giá đề thi môn văn tương đối dễ chịu, thí sinh Nguyễn Thị Hằng-học sinh Trường THPT Như Thanh dự thi tại điểm thi Trường THPT Quảng Xương 1 (Quảng Xương, Thanh Hóa) tự tin cho biết: “Đề thi văn khá vừa sức với em, cấu trúc đề thi như dạng đề minh họa trước đó nên các em đã được làm quen. Phần nghị luận xã hội khá mở và để cho học sinh được tự do thể hiện quan điểm của mình.”

Còn em Trần Gia Linh-học sinh Trường THPT Quảng Xương 3 (Thanh Hóa) thì cho rằng: “Đề thi chính thức có phần dễ hơn đề minh họa. Nhiều bạn trong phòng thi đều hoàn thành được phần bài làm của mình trước cả thời gian thi.”

“Đây là một câu hỏi khá thú vị, học sinh có thể thể hiện kiến thức xã hội của mình mà không bị gò bó nhiều bởi chương trình thuộc lòng. Tuy nhiên với kiến thức của học sinh lớp 12, để làm hay với những liên hệ từ thực tế và thuyết phục người đọc thì cũng không phải là điều dễ ” – Phụ huynh em Nguyễn Hữu Quân tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên (Quảng Xương, Thanh Hóa) nhận định.

Cũng bày tỏ những quan điểm khá hay về phần nghị luận xã hội trong đề văn, một học sinh đến từ Ninh Bình tới Thanh Hóa dự thi cho biết: Ngoài việc khẳng định việc rèn luyện kỹ năng sống rất quan trọng và cần thiết như chính việc tích lũy kiến thức, mối liên hệ giữa chúng… Thí sinh này còn nêu ra những ví dụ, dẫn chứng về tấm gương vừa có kiến thức, vừa có kỹ năng sống và có những bước đi thành công như cậu bé Đỗ Nhật Nam trên đất Mỹ du học với phương châm Tự tin, Tự lập và Tự trọng. Những kỹ năng nhỏ nhất như nói lời cảm ơn, xin lỗi, nói chuyện, chia sẻ và lắng nghe mọi người xung quanh cũng rất cần cho cuộc sống. Ngoài ra phần liên hệ bản thân cũng là ý không thể thiếu trong đoạn nghị luận.

Nói về đề thi môn Ngữ văn, cô giáo Nguyễn Thị Hoa-Phó hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 3 (Thanh Hóa) cho biết: “Đề thi khá vừa sức với thí sinh nhưng cũng có tính phân hóa cao vừa kiểm tra được kiến thức và kỹ năng làm bài; vừa cập nhật những yêu cầu của cuộc sống xã hội. Từ vấn đề trong xã hội thời hiện đại để đánh giá khả năng hiểu biết, vốn sống của các em…Đề thi có tính phân loại để chọn thí sinh tốt nghiệp và chọn vào tuyển sinh Đại học. Học sinh có lực học trung bình có thể làm được 5-6 điểm.”