Đề Vật lí gắn với thực tế

Thầy Lê Thanh Sơn, trường THPT Thuận An, Thừa Thiên Huế cho rằng, đề có tính phân hóa cao, đa dạng, gắn liền với các vấn đề cuộc sống, khoa học và công nghệ từ mức độ cơ bản đến mức độ vận dụng cao tạo tâm lí ổn định cho thí sinh khi làm bài thi.

Bên cạnh đó, đề cũng đưa ra những câu hỏi yêu cầu học sinh nắm được kiến thức tổng hợp và kiến thức liên chương trong chương trình Vật lí lớp 12, kiến thức thực hành…, như là câu 26, 38. Những câu hỏi này đòi hỏi học sinh phải sáng tạo trong quá trình học tập cũng như trong quá trình làm bài.

Theo cô giáo Trần Thị Bích Nga, trường THPT Nguyễn Trãi, Tây Ninh, hầu hết các câu hỏi trong đề tham khảo đáp ứng được đánh giá năng lực chung, năng lực chuyên biệt trong môn Vật lí. Nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, đề tham khảo có đưa ra các câu hỏi yêu cầu học sinh giải quyết vấn đề thực tiễn liên quan đến bộ môn Vật lí như câu 5, 11, 24.

Giữa phần dành cho thi tốt nghiệp và phần dành cho tuyển sinh đại học có bước đệm nhẹ để phổ điểm đẹp và trải rộng (các câu từ 25 đến 28). Cách đưa vấn đề của đề có phần sáng tạo và đi sâu vào bản chất Vật lí như câu 4, 20, 40.

“Điểm đặc biệt ở đề tham khảo này là các bài toán ở trong đề hướng đến đánh giá năng lực người học, không yêu cầu học thuộc máy móc, học vẹt các công thức giải nhanh đang lan truyền trên mạng và các tài liệu tham khảo có tính thương mại cao trên thị trường.” - cô giáo Trần Thị Bích Nga cho biết.

Đề tham khảo Hóa học không có câu “bẫy” thí sinh

Khái quát chung về đề tham khảo môn Hóa học, thầy Nguyễn Văn Chuyên,Trường THPT Yên Thế, tỉnh Bắc Giang cho rằng, đề được biên soạn phù hợp với trình độ của học sinh THPT. Đề không có câu đánh đố, không có câu đánh “lừa” hay “bẫy” thí sinh.

Theo thầy Chuyên, đề khiến học sinh không bị “choáng” hay mất tinh thần khi làm bài, vì vậy các em có thể vận dụng hết năng lực của bản thân để đạt kết quả tốt nhất trong kì thi.

Đề  tham khảo môn Hóa có độ chính xác kiến thức cao, câu hỏi dễ hiểu và không làm học sinh hiểu nhầm. Ảnh: LĐ

Đánh giá về nội dung và độ chính xác của kiến thức, thầy Nguyễn Văn Nam, Trường THPT Quảng Xương 3, tỉnh Thanh Hóa cho rằng, nội dung các câu hỏi đều thuộc chương trình Hóa 12 cơ bản, chỉ có bổ sung thêm một số ý nhỏ của chương trình 10 và 11. Độ chính xác kiến thức cao, câu hỏi dễ hiểu và không làm học sinh hiểu nhầm.

Bài tập lý thuyết hỏi rất chi tiết và tường tận trong sách giáo khoa Hóa học lớp 12, yêu cầu học sinh phải nắm vững lý thuyết nếu không rất khó để có kết quả chính xác, đặt biệt các câu phát biểu đúng/sai, các câu hỏi đếm, các câu thí nghiệm.

“Đề thi phù hợp với nội dung và phương pháp dạy học, đảm bảo sự phân hóa để làm căn cứ xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Đề thi tránh được tình trạng học lệch, học thuộc lòng máy móc, thuận lợi cho học sinh ôn luyện, chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT” - thầy Nam nhận xét.

Giảm áp lực học thuộc lòng môn Sinh học

Đòi hỏi vận dụng sáng tạo tri thức là nhận định của đa số chuyên gia về đề thi môn Sinh học. Thầy Lê Anh Quyết, trường THPT Bắc Lý, Hà Nam cho biết, điểm đặc biệt là đề không yêu cầu các em phải học thuộc lòng để ghi nhớ máy móc các thông tin nhưng vẫn giúp đánh giá được các mức độ nhận thức của các em theo cả 4 cấp độ là nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

“Bên cạnh các câu hỏi nhằm kiểm tra các kiến thức cơ bản, có rất nhiều câu hỏi đòi hỏi học sinh phải vận dụng sáng tạo tri thức trong những tình huống ứng dụng khác nhau. Chính điều này đã làm cho đề thi mang tính phân hóa cao đáp ứng được mục tiêu của kì thi THPT quốc gia là xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các trường đại học và cao đẳng” - thầy Lê Anh Quyết cho hay.

Cùng quan điểm với thầy Lê Anh Quyết, cô Nguyễn Phương Thanh, trường THPT Chu Văn An, Hà Nội nhận định, đề thi minh họa Sinh học có tính phân loại cao, bám sát kiến thức cơ bản và phù hợp xét tiêu chí của Bộ GDĐT. Trong đề thi còn đề cập đến các kiến thức thực tiễn về bảo vệ môi trường, vấn đề đang được cả xã hội quan tâm hiện nay. Ngoài ra đề thi còn đề cập đến các kiến thức di truyền vận dụng vào chọn giống.

Phần bài tập trong đề, cô Thanh đánh giá, là khá khó và sâu rộng kiến thức, một câu hỏi chứa rất nhiều yếu tố và kiến thức cơ bản. Các bài tập cũng ở dạng quen thuộc đối với thí sinh, đòi hỏi các thí sinh phải vận dụng lí thuyết và tính toán để tìm ra được đáp án đúng.