Bám sát định dạng đề mẫu

Theo đánh giá của một số giáo viên, đề thi tham khảo tiếp tục bám sát với định dạng đề mẫu ở các lần công bố trước. Đề thi khá vừa sức học sinh và phù hợp hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, muốn đạt điểm cao, học sinh phải hiểu rõ bản chất vấn đề.

Bàn về đề thi môn tiếng Anh, cô Nguyễn Thị Thanh Hương tại Hệ thống Giáo dục Hocmai cho hay, đề thi vẫn bám sát cấu trúc mà 2 đề thi minh hoạ và thử nghiệm trước đó đã được Bộ GDĐT công bố. Tuy nhiên, đề thi tham khảo có sự thay đổi thứ tự ở các bài. Học sinh cần lưu ý đọc đề bài thật kỹ để tránh nhầm lẫn giữa các dạng bài câu hỏi tìm từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa. Mặt khác, đề thi lần này hạn chế khai thác tình huống và từ vựng trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, từ vựng đưa ra là các từ thường được sử dụng hằng ngày, vì thế, sẽ không quá đánh đố học sinh. Câu khó liên quan đến tìm hiểu chủ đề của đoạn văn, các yếu tố phủ định, các bạn học sinh cần đọc kỹ để tránh bẫy.

Nhận xét về đề thi môn sinh học, thầy Thịnh Văn Nam - giáo viên môn sinh học tại website Hoc24h.vn - nhận định đề thi vẫn thiên sâu về lý thuyết, câu hỏi bài tập mang tính chất vận dụng và có thể áp dụng giải nhanh với các bạn đã nhuần nhuyễn kiến thức. Đề có 40 câu và các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự độ khó tăng dần. Các câu hỏi được biên soạn với nội dung thể hiện nổi bật được các xu thế không thách đố, độ dài vừa phải. Khoảng thời gian 50 phút học sinh hoàn toàn có thể tự tin chinh phục 40 câu trong đề. Ma trận đề, số câu phân bổ các phần tương tự đề minh họa lần 1 và lần 2. Các đáp án cũng không được phân bố không đều, chính vì thế, các học sinh “chọn đại” mà hãy dùng kiến thức của mình để giải đáp án.

Để làm tốt bài thi môn sinh học, các em học sinh nên xác định rõ quan điểm là không được học tủ vì đề ra khá toàn diện. Câu hỏi khi học các em nên liên hệ thực tế, đặc biệt là câu hỏi phần sinh thái và phần di truyền học người. Các phần bài tập các em nên học những dạng bài tập thiên về bản chất kiến thức sinh, không nặng nề câu chuyện tính toán. Dạng bài tập tính toán thì thường có phương pháp giải nhanh.

Còn thầy Ngô Thái Ngọ - giáo viên môn vật lý tại website Hoc24h.vn - cho hay cấu trúc đề thi môn vật lý vẫn bất ngờ là có 8 chương so với 7 chương như lúc đầu vì có thêm 1 câu trong chương thuyết tương đối. Số câu cực trị phân loại học sinh trong đề là 2 câu. Trong đề có 3 câu đồ thị và 1 câu nặng về mặt toán học, thiên hướng nhớ công thức làm nhanh và cần học sinh học tốt toán mới có thể làm được. Chương hạt nhân nguyên tử bất ngờ chỉ ra 4 câu so với 5 câu như đề lần 1 và 2. Trong đề có 4 câu cuối tương đối khó so với phần còn lại nhưng đều nằm trong kiến thức đã được học trong chương trình cấp 3. Học sinh không nên lo lắng vì đề không có câu đặc biệt khó và lạ để làm khó học sinh trong phòng thi.

Học sinh nên học bao quát và hiểu sâu toàn bộ chương trình của các môn học lớp 12, tránh học tủ, học lệch. Ảnh: H.N

Muốn đạt điểm cao, phải hiểu bản chất vấn đề

Với đề thi lần này, hầu hết các chuyên gia đều nhận định muốn đạt điểm cao, học sinh phải nắm chắc kiến thức và hiểu được bản chất vấn đề. Thầy Ngọc Anh - giáo viên môn hoá học tại Hệ thống Giáo dục Hocmai - cho rằng đề thi môn hoá khá hay và đúng với định hướng về cách ra đề. Đề thi tập trung khá nhiều vào kiến thức lớp 12, chỉ có một số phần nhỏ liên quan tới kiến thức lớp 10 và lớp 11. Độ khó cũng có sự phân loại học sinh. Có khoảng 50-60% câu hỏi dành cho các em có học lực trung bình và khá nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa thì có thể làm được. Trong đề có một số câu khá khó, yêu cầu học sinh có độ tư duy cao, mở rộng theo hướng logic. Điểm đặc biệt trong cách ra đề, học sinh muốn làm được bài phải thực sự hiểu rõ bản chất của từng hợp chất, tính chất hoá học. Các em cần chú ý để tránh một số bài tập có dạng “bẫy”, thầy Ngọc Anh cho hay.

Tương tự với đề thi môn toán, thầy Nguyễn Thanh Tùng - giáo viên môn toán học tại Hệ thống Giáo dục Hocmai - cho hay: Số câu hỏi phân bổ ở các phần kiến thức đề tương tự với các lần công bố đề trước của Bộ GDĐT. Điểm khác là số câu hỏi liên quan đến thực tiễn không xuất hiện trong đề lần này. Gần như học sinh phải hiểu rõ bản chất thì mới có thể xử lý tốt bài toán. Các mẹo vặt và thủ thuật chỉ có thể mang tính hỗ trợ chứ không thể giải quyết triệt để bài toán.

Số câu hỏi cũng ở mức độ phân loại học sinh cao, khoảng 10 câu thực sự phải học tốt mới có thể lấy từ 8 điểm trở lên. Đề thi cũng khá dài, mức độ thời gian 90 phút sẽ rất ít học sinh có thể làm hết đề.

Cũng chung nhận xét, thầy Trần Trung Hiếu - giáo viên môn lịch sử Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An - cho rằng, đề thi môn lịch sử được ra với dạng thức quen thuộc và khá vừa sức với học sinh. Học sinh học lực trung bình vẫn có cơ hội đạt điểm đỗ tốt nghiệp. Với những học sinh mong muốn đạt điểm cao, các em cần phải ôn tập thật kỹ và có kiến thức sâu rộng.

Theo TS Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GDĐT) - học sinh nên học bao quát toàn bộ chương trình của các môn học lớp 12 mà các em đã đăng ký dự thi THPT quốc gia tới đây, vì đề thi trắc nghiệm có độ bao phủ rộng. Học sinh nên tập trung ôn thi theo định dạng đề thi tham khảo của Bộ GDĐT.

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga, đề thi minh họa này gần giống đề thi thật nhằm giúp thí sinh hình dung bài thi của mình như thế nào, việc bố trí câu hỏi khó-dễ trong đề thi ra sao để thí sinh tập dượt và chuẩn bị tinh thần trước khi bước vào kỳ thi. “Đề thi minh họa này sẽ là tài liệu tham khảo rất tốt cho thí sinh cũng như phụ huynh, giáo viên ở địa phương để tổ chức ôn tập cho học sinh” - ông Ga khẳng định. T.C.A