Năm 2016, các trường bắt đầu thực hiện theo nghị định 56 của Chính phủ về việc đánh giá và phân loại cán bộ, công chức viên chức. Trong đó, một trong các tiêu chí phân loại đánh giá viên chức ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên thì mỗi viên chức phải có ít nhất một công trình khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến được áp dụng và mang lại hiệu quả trong thực hiện công tác chuyên môn, nghề nghiệp được các cấp thẩm quyền công nhận.

Rất nhiều giáo viên kêu than rằng quá bất hợp lý khi đánh giá giáo viên chỉ theo tiêu chí trên. Thậm chí, việc này trở nên tồi tệ hơn khi giáo viên thừa nhận ngoài giờ lên lớp, soạn giáo án và chấm bài thì không còn thời gian đâu nghĩ ra sáng kiến này nọ nữa nên đành phải lên mạng chép về, hoặc mượn sáng kiến của các đồng nghiệp ngoài tỉnh về sửa lại đôi chút rồi nộp cho có. Rồi năm nay sáng kiến, sang năm cũng phải đóng góp sáng kiến, điều này vô hình trung tạo thêm áp lực cho giáo viên. Dù các thành tích có nhiều nhưng thiếu sáng kiến kinh nghiệm thì những thành tích khác cũng trở thành vô nghĩa.

Trước những vấn đề bất cập trên, trả lời cử tri TP Quy Nhơn hôm 15.5, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Bộ GDĐT đã chủ trương, từ năm học tới sẽ không lấy việc đăng ký sáng kiến kinh nghiệm làm tiêu chí thi đua.

“Thi đua là cần thiết nhưng phải hậu kiểm. Các cô thầy sáng tạo thì được thưởng, các trường chủ động phát hiện, khích lệ, tạo điều kiện. Rồi cấp Phòng, Sở, Bộ trân trọng biểu dương, ghi nhận những thầy cô có kết quả sáng tạo. Cái cần là phải có thành tích, sáng tạo thực sự, chứ không phải bắt giáo viên đăng ký thi đua, làm sáng kiến kinh nghiệm, gây áp lực nặng nề lên giáo viên”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.