Vụ tàu vỏ thép 67 tại Bình Định: Sẽ thay thế toàn bộ thép Trung Quốc

Vụ tàu vỏ thép 67 tại Bình Định: Sẽ thay thế toàn bộ thép Trung Quốc

Chiều 11.7, Sở NNPTNT Bình Định tổ chức cuộc gặp giữa các ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hại và Cty TNHH MTV Nam Triệu, Cty TNHH Đại Nguyên Dương nhằm “chốt” lại kế hoạch sửa chữa. Nam Triệu cử Phó Tổng Giám đốc Bùi Hữu Hùng tham gia, trong khi Đại Nguyên Dương ủy quyền cho kế toán trưởng.

Thực trạng tàu vỏ thép 67 ở Thanh Hoá: Ngư dân phải vay nóng để ra khơi

Thực trạng tàu vỏ thép 67 ở Thanh Hoá: Ngư dân phải vay nóng để ra khơi

Đi liền với sự hư hỏng của các con tàu 67 là những cục nợ ngày càng to dần. Hầu hết các chủ tàu đều trong tình cảnh “hồn treo cột buồm” khi nhà cửa gia tài đã cầm cố, vay mượn. Thực tế, nếu không hư hỏng, tàu vỏ thép 67 khai thác rất có hiệu quả. Vấn đề hiện nay là cần làm thế nào để ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển chứ không phải mất tàu, mất nhà, treo lưới bỏ nghề.

Tàu vỏ thép 67 ở Thanh Hoá: Hạng mục nào cũng hỏng

Tàu vỏ thép 67 ở Thanh Hoá: Hạng mục nào cũng hỏng

Hiện Thanh Hoá có 23 tàu vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67. Đến nay, chưa đến 1 năm nhưng 18/23 tàu thường xuyên hư hỏng. Để có sự phản ánh khách quan, chân thực về bức tranh tàu vỏ sắt 67 ở Thanh Hoá, nhiều ngày qua, PV Lao Động đã gặp gỡ, trao đổi với các chủ tàu, các chuyên gia ngành tàu biển... Nhiều bất cập lộ rõ nhưng vấn đề lớn nhất là cục nợ ngày càng to và không thể để ngư dân tự bơi.

Bất thường đăng kiểm

Bất thường đăng kiểm

Khi hàng loạt tình tiết khuất tất phía sau 18 con tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định từng bước phơi ra, đặc biệt, sau kết quả thẩm định từ chuyên gia về nạn “treo đầu dê bán thịt chó” của những tổ máy đội lốt Mitsubishi, cơ quan đăng kiểm mới nhận trách nhiệm... sâu hơn.

Tàu vỏ thép 67 hư hỏng ở Bình Định và Phú Yên: Hoàn thành sửa chữa chậm nhất đến 30.8

Tàu vỏ thép 67 hư hỏng ở Bình Định và Phú Yên: Hoàn thành sửa chữa chậm nhất đến 30.8

Sở NNPTNT Bình Định vừa tổ chức cuộc gặp giữa 18 ngư dân có tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP bị hư hại và 2 cơ sở đóng tàu liên quan là Cty TNHH MTV Nam Triệu và Cty TNHH Đại Nguyên Dương. Đây là lần đầu tiên, đại diện Cty đóng tàu Nam Định xuất hiện ở Bình Định để đối mặt với giới chức địa phương, với khách hàng cũ và những hệ lụy do mình gây ra sau thời gian dài “mất hút”.

Tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định: Giám đốc Cty TNHH Đại Nguyên Dương giải thích lý do... “mất tích“

Tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định: Giám đốc Cty TNHH Đại Nguyên Dương giải thích lý do... “mất tích“

Chiều 30.6, xuất hiện tại Sở NNPTNT Bình Định sau thời gian dài... vắng bóng tại các cuộc họp quan trọng, trong đó có 2 buổi thông báo kết quả kiểm định chất lượng 18 con tàu vỏ thép, Giám đốc Cty TNHH Đại Nguyên Dương Nguyễn Xuân Nguyên đã trở thành nhân vật gây chú ý. Ông Nguyên giải thích lý do “biệt tích” của mình...

Tàu đóng mới theo Nghị định 67 ở Thanh Hóa: 9 chuyến ra khơi, 9 chuyến hỏng

Tàu đóng mới theo Nghị định 67 ở Thanh Hóa: 9 chuyến ra khơi, 9 chuyến hỏng

Thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7.7.2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thuỷ sản, đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã giải ngân, đóng mới 47 tàu, trong đó có 23 tàu vỏ sắt. Trong khi tàu vỏ gỗ hoạt động tốt thì hầu hết tàu vỏ sắt đều gặp trục trặc, hỏng hóc. Có trường hợp vừa ra khơi chuyến đầu tiên đã hỏng. Nguy cơ nợ nần, phá sản cận kề.

Cái bóng đăng kiểm sau những chiếc tàu hỏng

Cái bóng đăng kiểm sau những chiếc tàu hỏng

Ông Đào Hồng Đức - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) - thừa nhận có sai sót trong việc để xảy ra hàng loạt hư hỏng lớn của 18 chiếc tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định.

Xung quanh vụ “tàu 67” mặc áo thép “rởm”: Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị liên quan

Xung quanh vụ “tàu 67” mặc áo thép “rởm”: Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị liên quan

Xung quanh thông tin về vụ “tàu vỏ thép 67” của Bộ NNPTNT đóng cho ngư dân bị đánh tráo giữa vỏ thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc, động cơ “nước” và động cơ “khô”, khiến hàng chục con tàu vừa ra khơi đã xuống cấp, hỏng hóc. Chiều 14.6, Bộ NNPTNT chính thức thông tin với Báo Lao Động về trách nhiệm của các bên liên quan xung quanh vấn đề này.

Bị chất vấn về tàu vỏ thép đang bị hư hỏng nặng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói gì?

Bị chất vấn về tàu vỏ thép đang bị hư hỏng nặng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói gì?

Ngày 13.6, tại nghị trường, nhiều đại biểu đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường xung quanh những vấn đề nóng của ngành nông nghiệp như xây dựng thương hiệu nông sản, phát triển ngành tôm, liên kết để xây dựng chuỗi sản xuất nông nghiệp; đặc biệt, hai vấn đề được quan tâm là tàu vỏ thép hư hỏng và tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón giả.
12