Nghĩ vào lúc Hiến pháp đang sửa đổi

Nghĩ vào lúc Hiến pháp đang sửa đổi

Câu chuyện Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp đang góp thêm vào không khí của những ngày đầu tiên của năm mới dương lịch 2013, cho dù những ngày giáp Tết âm lịch bận rộn đang đến gần.

Chính thức công bố Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

Chính thức công bố Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

Theo Nghị quyết số 38/2012/QH13 ngày 23.11.2012 của Quốc hội, ngày 2.1.2013, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 chính thức công bố Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân. Lao Động trân trọng giới thiệu toàn văn Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992:

UBTVQH cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

UBTVQH cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 21, chiều 13.9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thảo luận, cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Kinh phí cho việc lấy ý kiến dân?

Kinh phí cho việc lấy ý kiến dân?

Lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 bắt đầu từ 2.1.2013. Theo điều 7 của Nghị quyết số 38/2012/QH, việc lấy ý kiến kết thúc vào ngày 31-3.2013. Ngày 2.3.2013, Chủ tịch Quốc hội khẳng định tiếp thu ý kiến góp ý đến hết tháng 9.2013.

Ý kiến chưa tiếp thu cần có sự giải trình

Ý kiến chưa tiếp thu cần có sự giải trình

Phát biểu trong phiên họp toàn thể lần thứ bảy Ban biên tập Dự thảo sửa đổi Hiến pháp hôm qua (3.4), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu trong việc tiếp thu ý kiến của nhân dân, cần nêu rõ cơ sở, lý lẽ, có sự lập luận chặt chẽ.

Bản Hiến pháp mới phải thể hiện tâm nguyện của toàn dân

Bản Hiến pháp mới phải thể hiện tâm nguyện của toàn dân

Ngày 27.3, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯ MTTQVN) đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhân sĩ, trí thức, luật gia, người tiêu biểu các dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Nghe “nhóm yếu” góp ý về Hiến pháp

Nghe “nhóm yếu” góp ý về Hiến pháp

Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (ISEE) cùng 16 mạng lưới các tổ chức phi chính phủ tại Hà Nội đã tổ chức loạt chương trình tham vấn các nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương của xã hội tham gia đóng góp cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.

“Không phải cứ có dự án là thu hồi đất”

“Không phải cứ có dự án là thu hồi đất”

“Dự thảo Hiến pháp sửa đổi, bổ sung lần này quy định rất rõ là chỉ được thu hồi đất trong những trường hợp cần thiết, vì lý do quốc phòng - an ninh, vì lợi ích quốc gia hoặc lợi ích công cộng” - ông Lê Như Tiến, Đại biểu Quốc hội- chia sẻ quan điểm về quy định đất đai trong dự thảo Hiến pháp (sửa đổi).

Chưa rõ địa vị pháp lý của Hội đồng Hiến pháp

Chưa rõ địa vị pháp lý của Hội đồng Hiến pháp

Xung quanh định chế tài phán Hiến pháp liên quan quá trình xây dựng dự thảo Hiến pháp 1992 (sửa đổi), các nhà khoa học và lập pháp đã có nhiều quan điểm khác nhau. Theo thiển ý của tôi, điểm mấu chốt trong giải quyết bài toán mâu thuẫn hiện nay là làm thế nào có được thiết chế độc lập trong việc giám sát, phán định các hành vi vi hiến trong điều kiện mô hình tổ chức Quốc hội vẫn được xác định là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, thực hiện chức năng giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước, trong đó có giám sát tối cao việc tuân theo Hiến pháp, luật và nghị quyết của Quốc hội?

Chống vi hiến - cần cơ chế bảo hiến hữu hiệu

Chống vi hiến - cần cơ chế bảo hiến hữu hiệu

Cũng như mọi văn bản pháp luật khác, Hiến pháp cũng cần có cơ chế bảo vệ, bảo đảm thực hiện. Cơ chế đó chính là cơ chế bảo hiến, hay còn gọi là chế độ tài phán hiến pháp. Vì vai trò quan trọng của nó, Báo Lao Động đăng tải một số ý kiến của các chuyên gia về đề tài này nhằm góp ý cho Dự thảo Hiến pháp 1992 (sửa đổi).
123