Buýt nhanh chậm hơn... buýt thường

Buýt nhanh chậm hơn... buýt thường

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về việc xây dựng phương án thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn dành riêng cho buýt nhanh BRT, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc) đang tổ chức khảo sát, lên phương án để trình cấp trên xem xét. Trong vai hành khách đi xe buýt, phóng viên Báo Lao Động đã tiến hành khảo sát thực tế hai tuyến buýt nhanh và buýt thường với cùng điểm xuất phát tại Kim Mã và điểm cuối là bến xe Yên Nghĩa. Kết quả: Buýt nhanh... chậm hơn buýt thường.

Dự án BRT Hà Nội thất bại

Dự án BRT Hà Nội thất bại

Ông Karl Fjelstrom, Giám đốc BRT Viễn Đông, một Cty Hong Kong được thành lập từ năm 2015, là một trong số những chuyên gia chính đã lên kế hoạch, thiết kế và triển khai thành công hai hệ thống BRT “tiêu chuẩn vàng” của Châu Á ở Quảng Châu và Nghi Xương (Trung Quốc). Ông vừa có bài viết “World Bank’s first BRT in Asia is designed to fail” (“Dự án BRT đầu tiên của World Bank ở Châu Á thất bại”) đánh giá về dự án BRT tại Hà Nội, đăng tải trên website của Cty này vào ngày 22.1.2017 - một thời gian ngắn sau khi dự án BRT tại Hà Nội đi vào hoạt động. Lao Động xin trích đăng.

Buýt nhanh ở Hà Nội: Muốn nhanh thì phải... từ từ

Buýt nhanh ở Hà Nội: Muốn nhanh thì phải... từ từ

Người Hà Nội từng có mấy câu cửa miệng, kiểu “muốn nhanh thì phải… từ từ” hay “Hà Nội không vội được đâu”. Thực tế thì để tuyến buýt nhanh BRT vào hoạt động phải mất trên… 10 năm, bắt đầu tư vấn năm 2005, 2017 mới bắt đầu vận hành và đi thử.

Khánh kiệt vì quá nhiều dự án thua lỗ

Khánh kiệt vì quá nhiều dự án thua lỗ

Vì sao nền kinh tế đất nước vẫn không có những bước đột phá để bắt kịp các nền kinh tế trong khu vực? Trả lời câu hỏi này có nhiều nguyên nhân, trong đó không thể không nói đến nguyên do là có nhiều dự án của Nhà nước đầu tư rất lớn nhưng không phát huy hiệu quả, thậm chí thua lỗ trầm trọng.

Buýt nhanh giá hơn 5 tỉ đồng, đắt vì ít, sản xuất theo đơn?

Buýt nhanh giá hơn 5 tỉ đồng, đắt vì ít, sản xuất theo đơn?

Trao đổi với báo Lao Động, lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho rằng chưa đủ cơ sở để nói giá hơn 5 tỉ đồng/xe buýt nhanh là cao hay thấp, do không có giá tham chiếu và việc sản xuất theo đơn với số lượng ít cũng khiến giá xe đắt hơn.

Tháng đầu miễn phí, gần 376.000 lượt khách đi buýt nhanh BRT

Tháng đầu miễn phí, gần 376.000 lượt khách đi buýt nhanh BRT

Theo thông tin Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT Hà Nội (TCT Vận tải Hà Nội – Transerco), trong tháng đầu tiên vận hành (từ 1.1 đến hết 31.1.2017), tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã – Yên Nghĩa đã thực hiện 9.394 lượt xe, với tỷ lệ xe xuất bến đúng giờ đạt 97,9%.

Xử lý nghiêm hành vi cản trở hoạt động xe buýt nhanh

Xử lý nghiêm hành vi cản trở hoạt động xe buýt nhanh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND thành phố Hà Nội đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người tham gia giao thông chấp hành nghiêm quy định về làn đường đối với tuyến xe buýt nhanh; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm gây cản trở hoạt động của xe buýt nhanh.

Hà Nội: Lắp dải phân cách cứng ưu tiên xe buýt nhanh ngay trong đêm

Hà Nội: Lắp dải phân cách cứng ưu tiên xe buýt nhanh ngay trong đêm

Các dải phân cứng được thực hiện lắp đặt trên đường Lê Văn Lương, đoạn từ nhà chờ kéo dài đến các nút giao thông Hoàng Đạo Thuý, Nguyễn Tuân, Khuất Duy Tiến (chiều Kim Mã – Yên Nghĩa). Đối với chiều Yên Nghĩa – Kim Mã sẽ lắp dải phân cách ở nhà chờ Láng Hạ.

Xe máy bốc cháy khiến xe buýt nhanh BRT “bò” trên cầu vượt

Xe máy bốc cháy khiến xe buýt nhanh BRT “bò” trên cầu vượt

Chiếc xe máy đang lưu thông qua cầu vượt đột nhiên bốc cháy dữ dội. Hai chiến sĩ cảnh sát giao thông phát hiện đã lập tức tiếp cận, ứng cứu. Vụ việc khiến giao thông ùn ứ, chiếc xe buýt nhanh BRT cũng phải “bò” khi di chuyển qua đoạn này.

Hà Nội: Chưa phạt ôtô, xe máy lấn làn xe buýt nhanh

Hà Nội: Chưa phạt ôtô, xe máy lấn làn xe buýt nhanh

Trong ngày làm việc đầu tiên của năm 2017 (3.1.2017), xe buýt nhanh chưa thể bớt chậm khi bị bủa vây bởi xe máy, ôtô. Các cơ quan chức năng gần như “bất lực” dù mức phạt đối với môtô, ôtô lấn làn xe buýt nhanh từ 300.000 đồng đến 1.200.000 đồng/xe. Cho đến hôm qua, hình thức vẫn chỉ là “nhắc nhở” với xe vi phạm. Làn đường ưu tiên cho xe buýt nhanh trên một số đoạn trở thành vô nghĩa trong khi lực lượng chức năng tiếp tục căng mình “dàn quân” phân luồng, nhắc nhở.
1