Những ngày nghỉ lễ kinh hoàng

Dịp 30.4 &1.5 vừa qua, người viết đã đăng ký vé đi du lịch của một công ty trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Đã từng làm trong nghề du lịch, mức giá được đưa ra trong dịp lễ đến giật mình. Với chuyến đi 4 ngày 4 đêm cho cả tuyến Ninh Chữ - Đà Lạt là 2,25 triệu đồng - tiêu chuẩn 2 sao (giá ngày bình thường tầm khoảng 1,55 triệu đồng). Được giới thiệu đây là công ty uy tín, đang dần khẳng định tên tuổi trong lĩnh vực du lịch giá rẻ nên tôi cũng yên tâm. Chuyến du lịch đã được khởi hành vào tối đêm 30.4.

Trong suốt hành trình tối hôm đó, có những lúc anh lái xe giao phụ xế lái. Một anh đồng hành đã nói rằng: “Tối quá, anh không dám nhắm mắt vì bác tài đưa cho cậu phụ lái. Sợ chết được. Xe xình xịch hoài. Tới khi chuyển tài lần nữa anh mới chợp mắt được một chút”. Vì là dịp lễ, lượng xe thiếu do nhu cầu tăng cao, việc vừa trả khách xong lại tiếp tục đón đoàn khác nên mệt mỏi là chuyện dễ hiểu. Tuy nhiên, đánh đổi cả đoàn khách cho một giây phút nghỉ ngơi như vậy là rất nguy hiểm.

Vì là dịp lễ, du khách cũng phải gồng mình. Điểm ăn, nơi ở thì nghèn nghẹt khách. Tuy nhiên, nói cho cùng thì công ty này cũng không đến nỗi cho khách phải “đụng” khách, vì những nơi ăn uống mà đoàn đến đa phần đều “vắng” khách. Và, phục vụ cũng chậm chạp như lượng khách tìm đến. Những bữa ăn chính, người này nhường người kia vì thức ăn thiếu, cơm không đủ… Và đỉnh điểm khi đoàn đến ăn sáng ở một nhà hàng tại Đà Lạt. Nhà hàng nhỏ, thức ăn thiếu và thiếu cả chỗ ngồi. Chị Oanh - nhân viên kinh doanh tại một công ty cung cấp hóa chất trong y học đã thuật lại câu chuyện về một gia đình nọ: “Anh chồng thì bảo vợ ngồi với con, còn vợ thì nhường chồng ngồi với con. - Em ngồi và đút con ăn, anh đàn ông đứng ăn cũng được… - nghe mà xót xa ghê”. Còn bên kia là hình ảnh người đàn bà mang thai ngồi ăn ở một góc phòng ăn với nét mặt đượm buồn như nuốt không trôi. Chỗ ngủ thì xa trung tâm, vắng tênh. Chiếc điện thoại phòng bên rung mà cứ như điện thoại phòng mình, hay bên kia nói chuyện, làm gì thì những phòng liền kề đều nghe rõ. Không những thế, phòng có mùi tanh hôi, không được sắp xếp gọn gàng.

Ai bảo đi du lịch giá rẻ?

Người viết phản ánh ý kiến với người bạn giới thiệu công ty này (cũng là một hướng dẫn viên du lịch), thì anh bạn này nói đúng câu “Ai bảo đi du lịch giá rẻ, muốn ngon, sang thì đăng ký 3 - 4 sao mà đi”.

Có một điều đáng nói trong suốt quá trình tour này, du khách đã ăn không đủ, ngủ không ngon và phải luôn trong tình trạng mệt mỏi vì lo lắng. Ăn sang, ngủ sang không phải là điều du khách hướng tới khi đã quyết định chọn những công ty du lịch giá rẻ.

Và chẳng trách, nếu khách hàng muốn sang, ngon như thế thì cứ tìm những công ty đã có tên tuổi lớn, quen thuộc mà đi. Khi đó, những công ty du lịch giá rẻ như thế này còn có cơ hội để khẳng định uy tín và chất lượng của mình không?

Với những mức giá và ưu đãi công ty đưa ra, không hẳn là không có lợi nhuận. Vì thế, du khách cần được hưởng thụ đúng những giá trị mà công ty đã giới thiệu.

Là người trong nghề, quan sát và tìm hiểu rất nhiều công ty giá rẻ - người viết từng chứng kiến rất nhiều kiểu thực đơn không được đặt đúng giá tiền đã giới thiệu với khách, hay không đủ số lượng (điều đó rất dễ dẫn đến thức ăn ít và không đủ cho khách). Du lịch giá rẻ, với du khách không cần thiết khách sạn phải có view đẹp, đồ dùng sang trọng. Với họ, chỉ cần chỗ ở thoải mái một chút, sạch sẽ một chút, yên tĩnh, dễ đi lại, di chuyển… là đã đạt yêu cầu.

Ngày nay, kinh tế đang trong tình trạng khó khăn. Vì vậy, việc chi tiền cho những chuyến du lịch đã được người dân đặc biệt quan tâm. Với những công ty du lịch giá rẻ hiện nay đã có lợi thế là giá rẻ, vậy hãy để những chất lượng mà công ty mang đến đúng với những gì đã giới thiệu. Chứ đừng vì hai chữ giá rẻ, mà những chất lượng mang lại cho khách hàng cũng từ chữ “rẻ” mà ra. “Rẻ” để cắt giảm phần ăn, cắt giảm thực đơn hay tìm những khách sạn đã không còn đạt đủ tiêu chuẩn là điều không thể chấp nhận. Thương hiệu phải xuất phát từ chữ tín.