Đảo quân sự và giấc mơ làm du lịch

Huyện đảo Cồn Cỏ rộng 229,74ha, dân số khoảng 400 người. Thời chiến, hòn đảo nhỏ bé này được mệnh danh là đảo thép với những chiến công hiển hách, từng 2 lần được tuyên dương là đơn vị anh hùng; được tặng thưởng 2 Huân chương Ðộc Lập, 2 Huân chương Quân Công, 4 Huân chương Chiến Công.

Hòa bình lập lại, quân và dân trên đảo đã ra sức xây dựng để đưa Cồn Cỏ phát triển. Năm 2002, những đoàn thanh niên tình nguyện đầu tiên hăng hái ra lập nghiệp và sinh sống trên đảo, bắt tay vào công cuộc biến đảo thành một điểm tựa vững chắc cho đất liền. Anh Lê Văn Vĩnh - sinh năm 1982, một trong những người đầu tiên xung phong ra đảo - nhớ lại: “Hồi ra đây mình mới chỉ 20 tuổi, bước chân lên đảo thấy đìu hiu và cô quạnh lắm. Ngày đó có 40 thanh niên cùng đi, anh em ra đảo là bắt tay vào khai hoang, lập nghiệp. Mới đó mà giờ cũng đã 15 năm. Cồn Cỏ bây giờ khác xưa nhiều, khách du lịch cũng đã bắt đầu biết đến đảo, ra tham quan nhiều hơn. Người dân trên đảo như tụi mình chủ yếu làm dịch vụ, nên khi hay tin chính quyền cho mở tuyến du lịch ra đây mình thấy vui lắm. Đây là cơ hội để hòn đảo này phát triển”.

Nói như ông Lê Minh Tuấn - Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Cồn Cỏ, đó là những điều kiện thuận lợi để chính quyền và quân dân trên đảo biến nơi đây từ một hòn đảo quân sự thành một hòn đảo du lịch. “Rồi đây Cồn Cỏ sẽ trở mình, nhắc đến Cồn Cỏ du khách sẽ không chỉ nhắc đến một hòn đảo kiên cường trong thời chiến, mà còn phải nhắc đến những cảnh quan tuyệt đẹp” - ông Tuấn tự tin. “Nhưng từ một hòn đảo quân sự, để làm được du lịch và phát triển mạnh hơn là một khó khăn đối với chúng tôi. Phải làm sao cho du lịch và quân sự được song song tồn tại, vì cái nào cũng quan trọng với đảo cả, đây là điều trăn trở của chúng tôi” - ông Tuấn trầm tư khi nhắc đến việc phát triển du lịch Cồn Cỏ.

Đường băng đã mở, liệu có “cất cánh”?

Cuối tháng 4, từ Cảng Cửa Việt, đại biểu các đoàn lữ hành, các doanh nghiệp lên tàu tham gia chuyến đi khảo sát mở tuyến du lịch ra đảo do Sở VHTTDL tỉnh Quảng Trị và UBND huyện Cồn Cỏ tổ chức. Sau 1 giờ đi trên con tàu cao tốc hiện đại, hòn đảo nhỏ với những khung cảnh hùng vĩ, hoang sơ hiện ra trước mắt mọi người, ai nấy đều háo hức. Nhưng, niềm vui chưa trọn vẹn thì đoàn nhận được thông báo phải vào bờ sớm hơn dự kiến vì lý do thời tiết. 2h chiều, con tàu đưa đoàn vào lại cảng Cửa Việt.

Vì chuyến khảo sát phải vào bờ sớm hơn dự kiến, nên Hội nghị “Liên kết tour du lịch Cồn Cỏ” do Sở VHTTDL tỉnh Quảng Trị và UBND huyện Cồn Cỏ tổ chức đành diễn ra ở đất liền. Bà Dương Thị Công Lý - Giám đốc Cty CP du lịch Việt Nam - Hà Nội tại Huế - tiếc khi chưa khám phá được nhiều. “Chuyến đi quá ngắn để có thể giới thiệu về hòn đảo, nhưng đã giúp tôi có được những cảm nhận về Cồn Cỏ, tôi thấy nơi đây có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch, như đảo rất hoang sơ, có rừng có biển kết hợp hài hòa, không khí trong lành, người dân thân thiện, hiếu khách” - bà Lý bộc bạch.

Nhiều đơn vị lữ hành đã đưa ra ý kiến về cơ sở hạ tầng, những giải pháp để thu hút khách. Ông Phạm Hồng Phương - Giám đốc một Cty du lịch - thắc mắc: “Tôi chưa biết cơ sở vật chất hiện có trên đảo là gì, những cảnh quan được giới thiệu nghe có vẻ rất hấp dẫn nhưng tôi vẫn chưa được đi hết, thế này thì làm sao tôi dám đưa khách ra... Còn về cơ sở lưu trú, tôi giả sử, nếu như tôi đưa một đoàn khách ra đông, mà gặp trời biển động bất ngờ, tàu không vào được thì khách của tôi sẽ ngủ ở đâu nếu như nơi ăn chốn ngủ trên đảo chỉ có chừng đó?”.

Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Trị - nói: “Việc khai thác du lịch ở Cồn Cỏ mới chỉ bắt đầu, đang trong thời gian thử nghiệm nên còn gặp nhiều khó khăn, không tránh khỏi những vướng mắc, thiếu sót. Sắp đến chúng tôi sẽ bàn bạc trên cơ sở tiếp thu những ý kiến của các đoàn, các cơ quan báo chí để có hướng đi đúng nhất”.

Dùng tàu công vụ chở khách du lịch ra đảo Cồn Cỏ
Theo ông Lê Minh Tuấn - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ, do tàu cao tốc GreenlineDP C5 của Cty công nghệ xanh DP (Greenline DP) tạm dừng khai thác, nên tàu công vụ của UBND huyện đảo Cồn Cỏ đang được trưng dụng để chở khách du lịch ra đảo. Trước đó, sau khi chạy thử nghiệm và phát hiện một số điểm chưa phù hợp, Greenline DP đã chủ động xin tạm dừng khai thác tàu cao tốc chở khách du lịch từ đất liền ra đảo. Ông Trần Song Hải - Tổng GĐ Greenline DP - cho biết, đơn vị sẽ đóng mới thế hệ tàu hợp kim nhôm hiện đại 2 thân C132 để thay thế tàu cao tốc GreenlineDP C5. Dự kiến tàu sẽ hạ thủy vào tháng 12.2017, khi đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng việc chuyên chở mỗi chuyến 132 hành khách đảm bảo an toàn. HƯNG THƠ