Ngày 9.4, trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2017 đã diễn ra tọa đàm “Nâng cao hình ảnh du khách Việt - Một năm nhìn lại”.

Buổi nói chuyện “nóng” ngay từ đầu, bởi những trăn trở, cũng như bức xúc của những người làm trong ngành du lịch trước việc vẫn còn một bộ phận người Việt xấu xí, với những hành động chưa đẹp, làm xấu đi hình ảnh du khách Việt khi đi du lịch trong và ngoài nước. 

Tọa đàm “Nâng cao hình ảnh du khách Việt - Một năm nhìn lại” với sự tham gia của đại diện Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và nhiều người làm trong lĩnh vực du lịch.

Theo tổng kết của Câu lạc bộ Nhà báo du lịch, trong một năm qua, ngành du lịch, Hiệp hội Du lịch các địa phương đã chủ động vào cuộc triển khai chiến dịch “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” trong cả nước.  Nhiều biện pháp được đưa ra, từ ban hành bộ quy tắc, tuyên truyền đến nhắc nhở, góp phần giảm thiểu đáng kể những hình ảnh xấu xí của du khách Việt, tuy nhiên, giảm không có nghĩa là không còn.

Vài tháng trở lại đây, không ít những hình ảnh chưa đẹp của các bạn trẻ khi đi du lịch đã bị cộng đồng mạng lên án mạnh mẽ.

Đầu tiên là một bức ảnh ghi lại cảnh tượng hai chàng trai tạo dáng trên đỉnh Pha Luông (Mộc Châu, Sơn La) trong bộ dạng không mảnh vải che thân được đăng tải trên các diễn đàn mạng đã khiến nhiều người phải giật mình. Nóc nhà Mộc Châu – đỉnh Pha Luông không chỉ là thiên đường của các nhiếp ảnh gia săn hoa mận, hoa đào mà còn là điểm đến thách thức cho nhiều tay phượt trẻ. Khi leo được lên đỉnh núi này, nhiều người lập tức "check-in" tại mỏm đá đẹp nhất ở đây, nhưng với cách "trần như nhộng" của hai nam phượt thủ đã vấp phải sự chỉ trích rất nhiều của dư luận.

Hình ảnh hai thanh niên nude để chụp ảnh ảnh check-in trên đỉnh Pha Luông bị cộng đồng mạng chỉ trích dữ dội.

Hay dịp đầu năm 2017, Đại hồng chung ở chùa Thiên Mụ (Thừa Thiên-Huế) - một bảo vật quốc gia đã bị nhiều du khách viết, vẽ bậy lên. Sự việc này một lần nữa báo động chuyện ý thức của du khách khi đặt chân tới các địa danh, di tích lịch văn hóa.

Không chỉ riêng Đại hồng chung “kêu cứu”, mà rất nhiều di tích trên cả nước đều có tình trạng bị xâm hại bởi những nét vẽ, viết nguệch ngoạc của du khách khi ghé tới thăm. Hay sau mỗi mùa lễ hội, lễ tết, chương trình nghệ thuật…, những địa điểm công cộng lại ngập rác. Rồi việc người Việt khi đi du lịch nước ngoài có những hình ảnh chưa đẹp, như việc nói to, ồn ào, không xếp hàng ở nơi công cộng…

Trước những thực trạng đáng báo động đó, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cho biết: Việc ban hành quy tắc ứng xử trong du lịch và cả trong cuộc sống đang trở thành nhu cầu cấp bách của xã hội hiện nay, do sự xuống cấp về đạo đức, lối sống làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của đất nước Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực du lịch. 

Hình ảnh về  Bộ quy tắc ứng xử trong du lịch bằng hình ảnh của Đà Nẵng.

Ông Bình hoan nghênh Bộ VHTTDL vào cuối tháng 3 vừa qua đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử đối với du khách khi đi du lịch, để định hướng và nhắc nhở du khách những điều nên - không nên làm khi đặt chân đến mỗi địa danh.

Tuy nhiên, ông Vũ Thế Bình cho rằng, để những quy tắc ứng xử văn minh này phát huy tác dụng trong thực tiễn cần sự vào cuộc tuyên truyền mạnh mẽ từ các địa phương, người dân, du khách và nhất là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Bởi những thói quen xấu xí của người Việt khi đi du lịch sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và uy tín quốc gia, tác động không nhỏ đến cộng đồng du lịch Việt Nam. 
Với mục tiêu xây dựng cộng đồng du lịch văn minh, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tiếp tục phát động chiến dịch “Nâng cao hình ảnh du khách Việt”. Kết thúc buổi tọa đàm, đại diện Tổng Cục du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp làm du lịch đã cùng ký vào biên bản ghi nhớ, hợp tác, để cùng phối hợp, nỗ lực tuyên truyền, từng bước xóa hình ảnh xấu xí của du khách Việt khi đi du lịch trong nước và thế giới.