Tăng trưởng ổn định

Ngành du lịch Khánh Hòa hiện có quan hệ trực tiếp với các hãng lữ hành của 50 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và hầu hết các công ty du lịch trong cả nước. Trên cơ sở phân tích tình hình thực tiễn tại địa phương và nhận định xu hướng phát triển của những thị trường trọng điểm, BCĐ phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa đã quyết định điều chỉnh tăng tất cả các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2014 so với năm 2013, theo đó phấn đấu đạt tổng doanh thu 5.000 tỷ đồng (tăng 26,58%), tổng số khách lưu trú đạt 3.400.000 lượt, tăng 13,33% - khách quốc tế đạt 840.000 lượt, tăng 18,48% và khách nội địa đạt 2.560.000 lượt, tăng 11,73%.

Bà Thanh Trúc-PGĐ Sở VHTTDL Khánh Hòa, cho biết: “Để đảm bảo tăng trưởng ổn định, một mặt tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn, mặt khác đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Khánh Hòa trên các kênh thông tin như báo, đài, truyền thông, hội thảo, hội chợ…Đặc biệt, ngành du lịch đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn và các ngành chức năng, tổ chức quán triệt, chỉ đạo các DN tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự và an toàn cho du khách; đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và bồi dưỡng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của mọi đối tượng khách hàng.”

Theo phân tích của Sở VHTTDL tỉnh Khánh Hòa, tính đến cuối tháng 6, ngành du lịch địa phương đã đón 1,65 triệu lượt khách, so với cùng kỳ năm 2013 tăng 22%, trong đó khách quốc tế đạt gần 411.300 lượt - tăng xấp xỉ 33 %, tổng công suất khai thác phòng nghỉ đạt 68,93% - tăng 16%, tổng doanh thu du lịch đạt gần 2.700 tỷ đồng – tăng gần 37%. Thị trường khách nội địa và khách Nga tăng trưởng ổn định hơn cả, riêng khách Nga đến Nha Trang-Khánh Hòa quanh năm với thời gian lưu trú bình quân từ 7-10 ngày, góp phần nâng thời gian lưu trú bình quân của khách quốc tế lên 3,35 ngày – tăng 0,3 ngày so với 6 tháng đầu năm 2013.

Tập trung thu hút khách cao cấp

Với lợi thế cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và khí hậu quanh năm mát mẻ, khô ráo, ngành du lịch Khánh Hòa có thể đón khách suốt 4 mùa. Nếu như khách nội địa tập trung đến Nha Trang – Khánh Hòa từ tháng 4 đến tháng 9, thì khách quốc tế thường tấp nập từ tháng 10 đến thàng 3 năm sau. Điều cần ghi nhận là tất cả các DN hoạt động trên lĩnh vực du lịch đã chủ động mở rộng quan hệ với khách hàng, vừa quan tâm chăm sóc những thị trường trọng điểm như Nga, Úc, Mỹ, Đức, Pháp…, vừa nghiên cứu khai thác thêm thị trường mới như Nhật Bản, Hàn Quốc…Những khu nghỉ dưỡng cao cấp như Six Senses Ninh Vân Bay, Ana Mandara, Vinpearl luxury, M.I.A…thường xuyên quảng bá giới thiệu sản phẩm gắn với áp dụng các chính sách kích cầu nhằm thu hút đối tượng khách có khả năng chi trả cao.


Khu nghỉ dưỡng M.I.A - điểm đến sang trọng và hấp dẫn bên bờ biển Khánh Hòa 

 

Sân Golf trên đảo hòn Tre - sản phẩm cao cấp nổi tiếng gắn với thương hiệu Vinpearl luxury Nha Trang

Báo cáo của các cơ sở lưu trú trên địa bàn cho thấy, từ năm 2009 đến nay, số lượng khách du lịch cao cấp đến từ các nước châu Âu và Mỹ, Úc, Nhật Bản, Nga…khá ổn định, biên độ tăng giảm từng năm khác nhau, tuy nhiên mức chi tiêu của khách trong thời gian lưu trú tại Nha Trang-Khánh Hòa có tăng.

Ông Võ Đình Thu- Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, khuyến cáo: “3 năm gần đây, số lượng khách Nga đến Khánh Hòa tăng đột biến – năm 2012: gần 83.000 lượt, năm 2013: hơn 148.900 lượt và dự kiến năm 2014: 250.000 lượt. Một số DN lữ hành ký hợp đồng “bao tiêu” trọn gói 70% công suất phòng nghỉ của nhiều khách sạn, do đó vào những tháng cao điểm, tại Nha Trang không còn phòng để đón khách đến từ các quốc gia khác. Đây là một trong những hạn chế mà các DN lưu trú cần cân đối lại, nhằm giữ vững mối quan hệ với các thị trường truyền thống khác.”

Hiện tại, Sở VHTTDL tỉnh Khánh Hòa đang tập trung hoàn thiện các đề tài nghiên cứu khoa học về thị hiếu khách du lịch Nga và phát triển hàng lưu niệm từ sản phẩm thủ công mỹ nghệ sản xuất tại địa phương. Kế hoạch 6 tháng cuối năm 2014, tỉnh Khánh Hòa sẽ thành lập Trung tâm hỗ trợ khách du lịch, đồng thời triển khai lắp đặt hệ thống biển báo hướng dẫn thông tin du lịch dọc “con đường vàng” Trần Phú.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Sơn Hải, ngành du lịch cùng các sở ban ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền tăng cường công tác bảo vệ an ninh du lịch, giải quyết kịp thời những vụ việc tồn đọng, riêng “đường dây nóng” của công an và lực lượng thanh niên xung kích TP Nha Trang cần phản ứng nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, đảm bảo hồi âm tất cả những thông tin phản ánh, khiếu nại của du khách. “Trước mắt cũng như lâu dài, BCĐ phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa khuyến khích các DN ưu tiên phát triển sản phẩm chất lượng cao, mở rộng thị trường và “giữ chân” đối tượng khách du lịch cao cấp; nhằm mục đích tăng uy tín, tăng lợi nhuận hơn là tăng số lượng khách.”- ông Hải nói.