Đông như trảy hội

Dịp những tháng cận tết chợ Nành Ninh Hiệp sầm uất trở lại sau một thời gian vắng vẻ, nhất là sau thời điểm Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 lên thềm lục địa của Việt Nam. Từ những khách lẻ tiêu dùng đến chủ tiệm may hay phòng thiết kế của một số cơ sở sản xuất may mặc cũng lấy vải, phụ liệu từ đây để phục vụ may mặc quần áo thời trang. Chợ Nành Ninh Hiệp là nơi tập trung buôn bán lớn với khoảng 1.400 - 1.600 tiểu thương kinh doanh khu vực chợ trên diện tích khoảng 6.000m2. Ngoài ra, từ ngoài đường cái rẽ vào chợ có hàng trăm hộ gia đình cũng mở sạp bán vải, quần áo thời trang phục vụ nhu cầu mua sắm của khách tham quan, mua hàng.

Vào những ngày cuối tuần, chợ Nành Ninh Hiệp đông như trảy hội, toàn bộ khu vực để xe chật kín, khách vào chợ ra vào tấp nập. Ngoài một lượng lớn phục vụ nhu cầu mua buôn, nhiều khách tiêu dùng sang tận đây mua vải, phụ kiện về may mặc. Chợ Nành Ninh Hiệp nổi tiếng với hai nhóm ngành hàng là vải (chiếm tới 70 - 75%), phụ liệu may mặc chiếm khoảng 10%, hàng thời trang quần áo, túi, ví, thắt lưng chiếm khoảng 15%.

Khảo sát tại chợ cho thấy, chủ yếu hàng tại đây là hàng bình dân, vải nhập từ Móng Cái, Lạng Sơn, quần áo thời trang và hàng hóa đồ da từ hai nguồn Việt Nam sản xuất và Trung Quốc. Hầu hết hàng Việt Nam là do các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ ở ven Hà Nội đưa hàng đến chợ bán buôn. Họ nhập nguyên liệu từ chính các sạp hàng, kiốt vải tại chợ Ninh Hiệp, sau khi sản xuất ra thành phẩm họ lại đưa hàng về đây bán buôn. Hàng Trung Quốc chủ yếu là mặt hàng quần áo trẻ em, đồ da (ví, thắt lưng, túi xách…).

Vẫn “nóng” vải lậu, nhãn mác giả và quần áo nhái

Với mức lưu chuyển hàng hóa lớn, chợ Nành Ninh Hiệp được coi là chợ bán buôn đối với mặt hàng dệt may, thời trang. Theo nhận định của cơ quan kiểm tra, đây được coi là “thiên đường” của hàng thời trang, nên cũng còn vô số hàng giả, hành nhái và hàng lậu. Gần đây nhất, tháng 11.2014, Đội quản lý thị trường (QLTT) số 8 (Chi cục QLTT Hà Nội) phối hợp với Cảnh sát kinh tế huyện Gia Lân (Hà Nội) đã kiểm tra và phát hiện 3,5 tấn vải được đóng vào 15 bao tải tại một điểm tập kết trên đường Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm). Kiểm tra thực tế, đây là hàng do Trung Quốc sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Cũng trong tháng 11.2014, Đội QLTT số 14 tiến hành kiểm tra tình trạng kinh doanh tại chợ Nành Ninh Hiệp. Tại đây, lực lượng kiểm tra đã thu giữ hàng triệu nhãn mác, vật phẩm và hàng nghìn sản phẩm may mặc giả các thương hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ như Lacoste, Tommy Hilfiger, Nike, Adidas, Zara, D&G, Gucci, Burberry, Chanel… Trên biển hiệu cũng như hồ sơ của cơ quan chức năng, hai cơ sở kinh doanh nhãn mác phụ này đặt tại xã Ninh Hiệp (Gia Lâm) nhưng thực tế lại có đăng ký kinh doanh và địa điểm kinh doanh nằm tại huyện Từ Sơn (Bắc Ninh).

Gần đây nhất là ngày 6.1, Đội QLTT 14 phối hợp với Phòng An ninh kinh tế (Công an Hà Nội) kiểm tra tại khu vực đường vào chợ Nành Ninh Hiệp. Qua kiểm tra 6 cơ sở kinh doanh vải may mặc, sản phẩm dệt may tại đường Lò Ông Phước (xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm) đã phát hiện hàng trăm nghìn mét vải có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng. Theo ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội QLTT số 14: Xu hướng dịch chuyển công nghiệp dệt-may từ nước ngoài vào Việt Nam là tất yếu, do nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cần phải kiểm soát chặt nguồn hàng, nguồn nguyên liệu (bao bì, nhãn mác, vải, phụ kiện may mặc)… Hàng từ chính chợ đầu mối ngành dệt-may này sẽ đi tới các cơ sở sản xuất thời trang trong nước. Nếu không kiểm soát chặt nguồn nguyên liệu thì vô hình trung nền sản xuất thời trang trong nước đang bị đầu độc vì nguyên liệu không đảm bảo chất lượng, giả, nhái.

Trong năm 2014, Đội QLTT địa bàn đã tiến hành kiểm tra và xử lý hơn 70 vụ vi phạm trong hoạt động kinh doanh tại chợ Nành Ninh Hiệp như: Hàng giả, hành nhái, hàng lậu… Thiết nghĩ, việc kiểm soát các chợ đầu mối truyền thống là cần thiết, vì xu hướng sử dụng hàng Việt Nam của người Việt đang tăng lên nhờ niềm tin của người tiêu dùng. Nếu hàng Việt Nam sản xuất từ nguồn nguyên liệu không đảm bảo thì trước sau gì người Việt Nam cũng sẽ quay lưng với sản phẩm nội địa.