Nghìn lý do để giữ giá

Theo dự báo của Sở Công Thương TP.Hà Nội, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi - 2015, giá cả hàng hóa sẽ ổn định do nguồn cung dồi dào. Do vậy, người dân không lo thiếu các mặt HTD thiết yếu. Hiện các nhóm hàng lương thực, nguồn cung gạo tại các tỉnh phía Bắc, phía Nam khá dồi dào. Cùng đó, nguồn cung ứng thịt gia súc, gia cầm vẫn đủ đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu thụ trong dịp tết tăng cao, nên giá các mặt hàng thực phẩm cũng sẽ nhích lên. Ngoài ra, các mặt hàng rau, củ, quả cũng được dự báo giá tăng nhẹ vì yếu tố thời tiết dịp cuối năm thất thường, có rét đậm và sương muối… Từ những nguyên nhân trên, người tiêu dùng sẽ ít có cơ hội mua HTD thiết yếu với giá thấp hơn, mặc dù giá xăng (một trong những yếu tố cấu thành giá hàng hóa) đã giảm hơn 8.000đ/lít. Theo đại diện của Sở Công Thương Hà Nội, giá xăng chỉ chiếm chưa đến 10% giá thành hàng hóa. Do vậy, không phải cứ giá xăng giảm là giá hàng hóa “lùi” theo. Tuy nhiên, để cạnh tranh, các doanh nghiệp cũng cần phải xem xét để đưa ra giá bán hợp lý. Đại diện Cty CP nông - thổ sản VN - bà Trần Thu Hằng - cho biết, giá cả hàng hoá không giảm do các tiểu thương ép giá không chịu giảm. Cùng đó, các nhà sản xuất thường có kế hoạch cung ứng hàng hoá cho dịp tết từ 3 - 4 tháng trước. Do vậy, giá cả luôn ổn định, nhưng cũng giảm nhẹ vì chi phí vận chuyển giảm.

Tại các chợ của Hà Nội, nhiều mặt HTD thiết yếu không giảm, mà đang có chiều hướng tăng. Bà Vi Thị Nhung (Mỹ Đình - Hà Nội) cho biết, giá xăng liên tục giảm nhưng giá các loại thực phẩm vẫn giữ nguyên. Trong khi đó trước đây, mỗi lần xăng dầu tăng giá là phần lớn các mặt hàng đều đồng loạt tăng giá. Giá thịt lợn, thịt bò, cá không có biến động,... Cũng theo bà Nhung, hiện tại chợ Mễ Trì hạ, các loại rau, củ, quả không những giảm mà còn tăng, như: Cà chua tăng lên mức 15.000 đồng/kg, trước đó một tuần chỉ khoảng 8.000 - 10.000 đồng/kg; tôm to tăng giá thêm khoảng 15%. Lý do mà các tiểu thương đưa ra là do miền Bắc đang có đợt rét đậm và bước vào mùa cưới lượng tiêu thụ mạnh hơn..

Xăng, dầu mang vạ?

Xăng, dầu giảm giá, liên bộ Tài chính - Giao thông - Vận tải đã yêu cầu các DN kinh doanh vận tải phải giảm giá cước. Đồng thời 2 bộ này cũng đã thành lập 8 đoàn thanh tra để kiểm tra, giám sát việc giảm giá cước vận tải của các DN. Sau khi có sự vào cuộc quyết liệt nhiều DN vận tải đã giảm giá cước xuống mức phù hợp. Tuy nhiên, trong khi giá xăng giảm trực tiếp mang lại hiệu quả trông thấy, thì tác động của việc giảm giá xăng đến hàng hóa, dịch vụ thiết yếu lại rất mơ hồ. Không chỉ các mặt hàng lương thực, thực phẩm không chịu giảm giá, mà các mặt HTD nhu yếu phẩm như: Dầu ăn, sữa, đường, hóa mỹ phẩm, bột giặt… cũng không chịu giảm giá.

Chị Đức Hạnh (Hoàng Mai) cho rằng, gia đình chị có 4 người, mỗi ngày chi tiêu cho việc sinh hoạt từ 200.000 - 350.000 đồng. Từ khi giá xăng dầu giảm sâu đến nay, các mặt hàng tiêu dùng không hề giảm. Trong khi đó chị rất kỳ vọng việc giá xăng giảm thì giá thực phẩm sẽ giảm theo, như sự tăng của nó theo giá xăng, dầu tăng trước đây. Cùng đó, chị Vũ Thanh Hà - trú tại Văn Quán (Hà Nội) - cho biết: Giá xăng giảm mạnh đã giúp chị tiết kiệm được khá nhiều. Trước đây, đổ đầy bình chiếc xe Click hết 75.000đ/lần, giờ tiết kiệm được 25.000đ/lần đổ xăng.

Theo anh Phan Giảng - lái xe taxi - thì từ khi giá xăng giảm, giá cước xe taxi giảm, giá cước vận tải giảm, lượng hành khách đi taxi đông hơn, cũng giúp cho lái xe có phần tăng thêm thu nhập. Nhưng giá các mặt HTD không giảm lại đẩy khó khăn cho các anh. Ngoài ra, chỉ các hãng taxi có đăng ký thì mới giảm giá, còn các hãng taxi dù, xe ôm… hầu như vẫn không giảm giá. Cụ thể, xe ôm từ bến xe Mỹ Đình về khu đô thị Trung Hoà (5km) vẫn giữ nguyên mức giá 40.000đ/lượt… “Có nghĩa là, các cơ quan chức năng chỉ quản lý kẻ “có tóc”, còn các đối tượng khác thì vẫn bỏ lửng, đã tạo ra nhiều mặt bằng giá khiến cạnh tranh không lành mạnh. Do vậy, đề nghị các cơ quan quản lý cần phải vào cuộc vì lợi ích người dân” - anh Giảng nhấn mạnh.