Abbott được công nhân là một trong những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Anphabe mới đây đã công bố danh sách những “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”. Trong đó, Abbott được vinh danh ở vị trí thứ 09 trong số 100 công ty thuộc khắp các lĩnh vực. Đây là năm thứ tư liên tiếp công ty được người lao động bình chọn là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất”. Bảng xếp hạng hạng mục “Nơi làm việc tốt nhất” theo ngành năm nay cũng ghi nhận sự duy trì thứ hạng của công ty trong hai năm liên tiếp ở vị trí thứ 1 nơi làm việc tốt nhất trong ngành Chăm sóc Sức khoẻ/Công nghệ Sinh học/Dược phẩm.

Thành quả đó cho thấy nỗ lực không ngừng nghỉ của Abbott trong bối cảnh ngày càng có nhiều công ty dược phẩm quốc tế đang tăng cường sự hiện diện tại Việt Nam. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi BMI, thị trường dược phẩm Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng từ 4.2 tỷ USD  năm 2015 đến 7.2 tỷ USD vào năm 2020 và duy trì tốc độ tăng trưởng 2 chữ số đến năm 2025. Ông Chris Freund, nhà sáng lập Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Mekong Capital cũng dự báo ngành công nghiệp dược sẽ tiếp tục tăng trưởng hàng năm ở mức 10 đến 15%.

Sự canh tranh để thu hút đội ngũ nhân sự giỏi giữa các công ty lớn ngành Dược là một kết quả tất yếu. Theo ông Ngô Văn Huy, Tổng Giám đốc ngành hàng Dược phẩm của Abbott tại Việt Nam, có nhiều cách để thu hút và giữ chân nhân tài bởi “khi nhân viên được hỗ trợ và có niềm tin mạnh mẽ vào sứ mệnh và giá trị của công ty, họ sẽ có động lực để đưa ra những giải pháp cải tiến giúp giải quyết các vấn đề sức khỏe, đem đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người”.

Việt Nam là một trong những thị trường ưu tiên của Abbott. Trong hơn 20 năm qua, Abbott đã từng bước củng cố cam kết của mình bằng việc đem đến Việt Nam những giải pháp chăm sóc sức khỏe tốt hơn, giúp người dân có sức khoẻ tốt để khám phá tiềm năng của bản thân. Cam kết đó không chỉ được minh chứng qua các giải pháp sức khỏe đem đến cho người tiêu dùng, mà còn thông qua các chương trình và chính sách phát triển nguồn nhân lực địa phương. 

“Chúng tôi cam kết đem đến cơ hội việc làm cho nhân viên có kinh nghiệm đa dạng và xuất phát từ những lĩnh vực khác nhau cũng như hỗ trợ khả năng sáng tạo cho các nhóm kinh doanh nội địa”. Ông Huy cho biết Abbott đã xây dựng nhiều chương trình hỗ trợ cho nhân viên, như các chương trình tập huấn kĩ năng tiếp thị, các chương trình đào tạo riêng biệt cho các cấp quản lý khác nhau, cùng phần thưởng và các hoạt động ghi nhận nỗ lực của các cá nhân và tập thể.  Công ty cũng hợp tác với các tổ chức học thuật chuyên môn để củng cố khả năng cũng như các kỹ năng mềm cho nhân viên. 

Theo ông Ngô Quang Huy, khi nhân viên được hỗ trợ và có niềm tin mạnh mẽ vào sứ mệnh và giá trị của công ty, họ sẽ có động lực để đưa ra những giải pháp cải tiến giúp giải quyết các vấn đề sức khỏe, đem đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người”

Bên cạnh đó, ông Huy cũng chia sẻ một vài quy tắc trong việc phát triển và khơi dậy tiềm năng của nhân viên được Abbott áp dụng ở tất cả các nước trên thế giới, bao gồm Việt Nam.

“Đầu tiên, sứ mệnh của chúng tôi là giúp mọi người sống cuộc sống tốt đẹp nhất có thể, thông qua sức khỏe tốt. Điều này bắt đầu từ việc đem đến những cơ hội tốt nhất giúp nhân viên của chúng tôi khám phá tiềm năng của bản thân. Abbott hỗ trợ nhân viên  thông qua việc tận dụng quy mô và sự đa dạng của công ty để đem đến con đường sự nghiệp độc đáo, tạo sự phát triển vượt bậc cho các nhân sự xuất sắc, và cung cấp những kinh nghiệm học tập tốt nhất để hỗ trợ quá trình chuyển đổi vai trò.

Thứ hai, Abbott giúp nhân viên tận hưởng niềm vui và niềm tự hào trong công việc mà họ làm. Công việc của chúng tôi tại Abbott tác động đến hàng triệu người, giúp họ sống không chỉ lâu hơn mà còn tốt hơn. Chúng tôi khơi dậy tiềm năng của nhân viên bằng việc cung cấp nền tảng để thách thức những cách mà nhân viên thường tư duy và hoạt động, từ đó định hình nên cách giải quyết các vấn đề chăm sóc sức khỏe.  Chúng tôi tích cực khuyến khích nhân viên phục vụ cộng đồng, và đồng thời cũng khuyến khích họ phối hợp với khách hàng cũng như các bên liên quan hoạt động cùng hướng tới cộng đồng. Sau cùng, công ty đảm bảo sự thân thiện và hợp tác, cũng như môi trường làm việc an toàn và đầy đủ khuyến khích bằng cách nuôi dưỡng một nền văn hóa minh bạch, dựa trên hiệu suất, ưu tiên sức khỏe và hạnh phúc của nhân viên cũng như gia đình họ, đem đến cơ hội chia sẻ ý kiến để tạo nên sự khác biệt trong công việc.” ông Huy chia sẻ thêm.

Năm ngoái, Abbott đã mua lại Công ty Dược phẩm Glomed, nhà sản xuất dược phẩm nội địa lớn tại Việt Nam. Thương vụ này đã mở đường cho Abbott phát triển hơn nữa tại Việt Nam, mở rộng danh mục đầu tư của mình trên các lĩnh vực điều trị để phục vụ tốt hơn cho bệnh nhân Việt Nam với các giải pháp chăm sóc sức khoẻ trên nền tảng khoa học công nghệ sáng tạo, chất lượng cao, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và người lao động, giúp họ sống khỏe mạnh hơn và khám phá tiềm năng của bản thân.

Theo ông Huy, Abbott có kế hoạch phát triển dựa trên những thành công của Glomed, nhằm đảm bảo sự phát triển lâu dài tại Việt Nam. “Những hiểu biết sâu sắc của chúng tôi kết hợp với nhu cầu địa phương sẽ đưa đến sự cải tiến, đầu tư và những quan hệ hợp tác địa phương xa hơn, mang lại lợi ích cho người Việt Nam cũng như thành công lớn hơn cho Abbott trong tương lai.”

Thông qua việc mua lại này, Abbott sẽ trở thành một trong top 10 công ty dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam (theo báo cáo quý 2 năm 2016 của IMS Research – công ty thông tin và dịch vụ công nghệ toàn cầu), tiếp tục củng cố vị thế và các cam kết của công ty với thị trường và khách hàng. 

Ngoài việc có được hai cơ sở sản xuất của Glomed tại phía nam Bình Dương, Abbott còn sở hữu một danh mục thuốc với các lĩnh vực điều trị gồm thuốc kháng sinh, tiêu hóa, tim mạch, giảm đau, hô hấp, sức khỏe phụ nữ và nhóm sản phẩm không kê toa (OTC).  

Hòa hợp văn hóa và nguồn nhận lực của 2 công ty luôn là một nhiệm vụ khó khăn trong quá trình sát nhập hoặc mua lại. Tuy nhiên, với Abbott, đây được xem như cơ hội hơn là thách thức bởi sự đa dạng của hai lực lượng lao động riêng biệt sẽ mang đến lợi ích to lớn hơn từng bộ phận riêng lẻ.

“Tại Abbott, sự đa dạng được đánh giá cao. Chúng tôi trân trọng những ý tưởng, quan điểm và kinh nghiệm khác nhau để đưa ra các giải pháp cải tiến mới. Chúng tôi làm việc để tối ưu hóa sự đa dạng của mình và học hỏi từ thực tiễn để đem đến tác động tích cực lên tất cả các cấp của công ty. Chúng tôi đang tiếp tục phân tích các thế mạnh đa dạng của Abbott và Glomed nhằm tiếp tục tích hợp hai tổ chức” ông Huy chia sẻ. Hiện, Abbott có 3400 nhân viên tại  Việt Nam, bao gồm 845 nhân viên đến từ Glomed.