Ngày 1.3, Báo Lao Động đưa tin, Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển cơ quan công an điều tra dự án Xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (huyện Thanh Trì, Hà Nội). Đây là dự án của Tập đoàn Mường Thanh. Theo đó, khi thanh tra Chính phủ vào cuộc, dự án này vẫn chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt dự án, còn mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói nhưng các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp, chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước nhưng chủ đầu tư đã khởi công xây dựng từ tháng 3.2012, trong quá trình xây dựng có nhiều sai phạm.

Không chỉ có nhiều dự án của đại gia Lê Thanh Thản, mà không ít dự án của các DN khác cũng vi phạm trật tự xây dựng. Nhưng mức độ, tần xuất sai phạm về xây dựng của tập đoàn Mường Thanh có tính chất điển hình, không chỉ là dự án Đại Thanh. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà Chủ tịch TP Hà Nội và Thanh tra Chính phủ chuyển những sai phạm này sang cơ quan Công an để xem xét xử lý hình sự.

Trong loạt bài “Lợi ích nhóm chi phối trật tự xây dựng ở Hà Nội” (ra ngày 12, 13.10.2016 trên LĐO) cho thấy, rất nhiều sai phạm các dự án của Tập đoàn Mường Thanh ở bán đảo Linh Đàm, quận Hoàng Mai. Trong đó, chung cư VP6 được phép xây dựng 25 tầng nhưng xây hẳn thành 35 tầng. Không chỉ vậy, diện tích xây dựng cũng lớn hơn nhiều so với diện tích được phép xây; theo giấy phép, chung cư này phải làm 3 tầng hầm thì chỉ làm có 1…

Báo chí và dư luận  đặt câu hỏi: Vậy những ai đã làm ngơ đi để dự án này sai phạm trầm trọng như vậy? Tại sao các dự án khác thì “chặt ngọn”, phải “gọt dũa”, còn dự án này sai hơn rất nhiều thì không?

Hậu quả là, trả lời chúng tôi, một số cán bộ có trách nhiệm cho rằng, không thể “chặt ngọn” chung cư VP 6 ở bán đảo Linh Đàm vì dân đã lấp gần đầy rồi. Vậy phải chăng, cứ lờ để chủ đầu tư bán cho dân, lúc đó dân  trở thành “lá chắn” cho việc đã rồi. Do đó, dư luận đòi hỏi phải xử nghiêm, đủ sức răn đe, kể cả xử lý hình sự những cán bộ chịu trách nhiệm chính để xẩy ra các sai phạm này. Dư luận khó có thể bằng lòng việc mấy ông thanh tra xây dựng ở phường, quận bị thí làm “con tốt” khi xử lý.

Ví dụ dễ thấy nhất là việc biến lô đất công cộng CC6 rộng khoảng 4 ha ở đầu bán đảo Linh Đàm, Hà Nội thành 12 tòa chung cư cao 40 tầng. Đã vậy, 12 tòa chung cư này lẽ ra đều phải có 3 tầng hầm nhưng cũng chỉ xây dựng 1 tầng hầm; mật độ xây dựng cực lớn, giấy phép là 9 tầng thương mại nhưng thực tế thành nhà ở hết... Hậu quả thấy ngay lập tức, không chỉ chỗ vui chơi, mà giao thông, trường học ở đây đều quá tải trầm trọng.

Vậy, không chỉ là các doanh nghiệp làm sai, mà ngay từ quy hoạch, nhóm lợi ích đã cố tình điều chỉnh, bất chấp việc đó phá vỡ quy hoạch chung mà rất nhiều cơ quan chức năng, chuyên gia mất công gây dựng trong nhiều năm với kinh phí rất lớn.

Vậy những ai có thể thay đổi quy hoạch như thế này? Liệu các cơ quan chức năng có thể làm rõ được hay không? Tại sao các dự án có nhiều sai phạm này đều do thanh tra Bộ Xây dựng, thanh tra Chính phủ phát hiện mà không phải của các cơ quan chức năng của thành phố? Nếu chỉ xử lý mấy doanh nghiệp, mấy ông thanh tra viên, cán bộ phường thì chắc chắn đâu vẫn hoàn đấy.