Theo quan niệm của nhiều người, môn lịch sử cũng chỉ là một “môn phụ” trong hệ thống các môn học và có số tiết vào loại ít nhất. Môn học thuộc bài, chỉ cần học thuộc lòng không cần tư duy dù đó là môn có thể “cõng” điểm cho các môn được coi là chính yếu  như toán, lý, hoá... trong các kỳ thi tốt nghiệp.

Trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi môn sử cấp trường  có rất ít học sinh tự nguyện đăng ký dự thi, phần lớn giáo viên xem kết quả học tập bộ môn trong sổ điểm, học bạ của năm trước hoặc kỳ trước để động viên đăng ký dự thi. Bởi vậy, nên kết quả mang lại thường không cao. Một trong những nguyên nhân là nhiều tiết học, giáo viên chỉ nói lại theo sách giáo khoa đã viết sẵn. Vì vậy, học sinh ít muốn ngồi nghe và chán ghi chép, bởi sách giáo khoa đã có rồi.

Để môn lịch sử có vị trí xứng đáng trong trường THPT hiện nay, trước hết cần phải đổi mới cách giảng dạy để học sinh thực sự hào hứng trong mỗi tiết học. Thông qua những sự kiện, mẩu chuyện, hình ảnh minh hoạ... mà giáo viên diễn đạt, sẽ giúp học sinh lắng nghe và hiểu tường tận những kiến thức lịch sử, từ đó học sinh sẽ yêu thích bộ môn lịch sử một cách tự nhiên. Trong tiết học giáo viên cần sử dụng sơ đồ tư duy. Thông qua đó giúp cho học sinh tiếp nhận những kiến thức lịch sử nhanh, nắm chắc và nhớ lâu như hệ thống hóa theo mốc thời gian, từng thời kỳ.
 
Ngoài ra trong giảng dạy lịch sử giáo viên nên sử dụng các đoạn phim tư liệu, các câu chuyện thật về nhân vật lịch sử sẽ giúp học sinh nghe thấu và nhìn kỹ hơn về những  trang sử hào hùng  của dân tộc, từ đó nắm bắt kiến thức lịch sử một cách tự nhiên, nhẹ nhàng. Trong năm học cần tổ chức cho học sinh tham quan các di tích lịch sử, bảo tàng... Thông qua đó học sinh sẽ hình dung cụ thể về những sự kiện, địa danh, nhân vật lịch sử.