Theo giải thích của ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia - thì chỉ tịch thu xe chính chủ của người điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn, trong trường hợp không phải xe chính chủ thì người vi phạm nộp phạt số tiền tương đương với giá trị xe.

Như thế, tưởng là đã rõ, nhưng mấu chốt là việc định giá tài sản xe như thế nào. Ai định giá? Xe cũ, xe mới… Chúng ta không khỏi xót xa khi nhìn thấy bãi để xe vi phạm “phơi sương, phơi nắng” - đó là tài sản của nhân dân.

Còn ý kiến là xe tịch thu đem đấu giá, nộp ngân sách nhà nước, theo tôi, “hành trình” đấu giá ở nước ta còn nhiêu khê thủ tục, chờ được đấu giá thì giá chẳng còn được bao nhiêu. Tôi nghiêng về giải pháp phạt thật nặng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong khoảng thời gian nhất định.

Thêm một băn khoăn, đó là lực lượng thực thi phải nghiêm, tránh tình trạng cùng vi phạm, người bị xử lý, người không.

Lê Quân (Hà Nội)